Từ 1/3, trẻ sơ sinh được cấp mã thẻ BHYT tạm thời

Trẻ em khi mới sinh, chưa làm giấy khai sinh cũng được cấp mã thẻ bảo hiểm y tế tạm thời và được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định của Luật BHYT

Thông tư 30/2020/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 31/12/2020 đã hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP về bảo hiểm y tế.

tu-1-3-tre-so-sinh-duoc-cap-ma-the-bhyt-tam-thoi

Ảnh minh họa

Theo đó, trẻ sau khi sinh ra được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định của Luật BHYT, nhưng chưa được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT do chưa làm thủ tục cấp giấy khai sinh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ghi mã thẻ BHYT tạm thời bao gồm mã đối tượng, mã mức hưởng quyền lợi BHYT và mã tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương.

Như vậy, trẻ sau khi sinh sẽ được hưởng ngay quyền lợi bảo hiểm thay vì phải chờ có giấy khai sinh mới được cấp thẻ như trước.

Ngoài ra, việc ghi tên trong hồ sơ bệnh án để khám bệnh, chữa bệnh và trích chuyển dữ liệu điện tử phục vụ quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với trẻ sơ sinh chưa có họ và tên thực hiện như sau:

Nếu trẻ sơ sinh có mẹ hoặc cha: ghi theo họ và tên của mẹ hoặc của cha.

Nếu trẻ sơ sinh không có mẹ hoặc cha nhưng có người giám hộ: ghi theo họ và tên của người giám hộ.

Nếu trẻ sơ sinh không có người nhận hoặc bị bỏ rơi tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: ghi tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đang thực hiện việc điều trị cho trẻ.

Theo GiaDinhVietNam