Từ 10/10, Hà Nội thí điểm mở lại đường bay nội địa

Chiều 8/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về việc triển khai phục hồi các chuyến bay thương mại vận chuyển hành khách nội địa trong nước.

Tại cuộc họp, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải trình bày dự thảo quy định tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo đó, kế hoạch khai thác các chuyến bay được thực hiện thí điểm từ ngày 10/10 đến hết ngày 20/10 với 23 chuyến khứ hồi/ ngày (46 chuyến/ ngày). Bao gồm 10 chuyến khứ hồi từ TP.HCM đi các địa phương, 6 chuyến khứ hồi từ Hà Nội, 4 chuyến khứ hồi từ Đà Nẵng và 3 chuyến khứ hồi từ Thanh Hóa.

Trong thời gian thí điểm, sẽ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế như lực lượng công vụ, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và người dân.

Điều kiện là phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ Sức khoẻ điện tử/ PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/ giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19). Đồng thời, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Trong quá trình di chuyển từ cảng hàng không về nơi cư trú, lưu trú, hành khách luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-Covid, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người. Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú. Tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú, lưu trú ít nhất 7 ngày (theo quy định cụ thể của từng địa phương) kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện 5K.

Đối với địa phương nơi hành khách cư trú, lưu trú, tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú đối với hành khách về từ vùng dịch (được công bố tại trang thông tin điện tử Bộ Y tế).

tu-10-10-ha-noi-thi-diem-mo-lai-duong-bay-noi-dia

Hà Nội đề nghị cách ly 7 ngày đối với hành khách tại khu cách ly của thành phố hoặc khách sạn được chỉ định (Ảnh minh họa: Phương Thảo)

 

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đề nghị cho phép thành phố cách ly 7 ngày đối với hành khách tại khu cách ly của thành phố hoặc tại các khách sạn do thành phố chỉ định. Thành phố sẽ thông báo cụ thể các khách sạn được đón người cách ly.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng khẳng định, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp rất chặt chẽ với chính quyền địa phương để có trao đổi thông tin kịp thời về danh sách, các thông số liên quan đến hành khách đi như: tên tuổi, số điện thoại, nơi đi, nơi đến và địa chỉ nơi cư trú… để thường xuyên theo dõi và có điều chỉnh cho kịp thời.

"Chúng tôi cũng rất mong các địa phương chia sẻ khó khăn của ngành hàng không và quyết tâm của Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ trong chương trình này", ông Thắng nói. Việc cho thí điểm bay nội địa rất quan trọng trong việc khôi phục kinh tế - xã hội, rất bức thiết với sản xuất kinh doanh, nhu cầu người dân và với ngành hàng không.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, trong thời gian thí điểm, tần suất trên mỗi chuyến bay không quá 50%, sau đó mới nâng dần lên. Hành khách từ nơi lưu trú đi qua một số địa phương để đến sân bay và ngược lại thì đi như thế nào, ông Tuyên cho rằng, các địa phương nên tạo điều kiện bởi để lên máy bay, hành khách đã phải tiêm đủ liều vaccine, xét nghiệm âm tính trong 72 tiếng, "chứ qua mỗi địa phương lại gặp một trạm kiểm soát thì rất khó khăn".

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, "việc khôi phục các chuyến bay là rất cần thiết trong tình hình hiện nay" để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, dần đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường.

Tuy nhiên việc phục hồi các tuyến bay cho hành khách và nhân dân đi lại cũng tiềm ẩn phát sinh nguy cơ lây nhiễm, phát tán dịch bệnh, có nguy cơ bùng phát thành các ổ dịch mới, tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, sức khỏe của nhân dân.

Do đó, việc triển khai phải bảo đảm hết sức thận trọng, cần tập trung cao việc lãnh đạo, chỉ đạo, tiến hành từng bước và mở rộng dần, trước hết là tổ chức thí điểm từ ngày 10 - 20/10. "Quan điểm là phải rất thận trọng để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh". Cần có sự phối hợp nhịp nhàng từ Trung ương đến địa phương, "nếu không tổ chức phối hợp tốt thì rất dễ gây bùng phát dịch, mặc dù tổ chức ít chuyến bay".

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện đề án, sớm ban hành để làm cơ sở thực hiện thí điểm từ ngày 10/10 tới ngày 20/10, sau đó sẽ tổng kết rút kinh nghiệm, có điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tiễn.

Trong thời gian thí điểm, yêu cầu Bộ GTVT phải tuân thủ tuyệt đối quy trình, tiêu chuẩn khai thác hàng không, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay do đã tạm dừng khai thác hàng không trong thời gian dài; điều tiết các tuyến bay, giờ bay an toàn, thuận tiện, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các địa phương trong việc bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng nhắc lại yêu cầu các địa phương thống nhất triển khai, trong đó, phải chủ động, có đầu mối để tiếp nhận thông tin các chuyến bay, lượng hành khách về địa phương trong ngày, từ đó, triển khai đến cấp cơ sở để quản lý theo quy định.

"Việc thí điểm chỉ tiến hành trong 10 ngày phải tổ chức thật bài bản, phải làm thật tốt, không để bùng phát dịch. Thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GTVT, các bộ ngành Trung ương và các địa phương", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Theo Minh Nhân (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)