Từ vụ 2 trẻ ch.ế.t thương tâm do ngộ độc đồ ăn từ cỗ cưới, chuyên gia cảnh báo dấu hiệu ngộ độc gây ch.ết ng.ười

Thông tin 2 trẻ bị tử vong thương tâm sau khi ăn món mì tôm xào trứng được người nhà lấy từ cỗ cưới về khiến dư luận rúng động trong mấy ngày qua.​

Được biết, vào ngày 13/5, nhà anh Lầu A Páo (Cao Bằng) tổ chức đám cưới cho con và mời khách ăn cỗ với khoảng 17 mâm. Thức ăn trong đám cưới do người dân trong xóm tự nấu gồm các món như đậu phụ, thịt lợn xào, mì tôm xào trứng, giá đỗ...

Sau khi dự cưới, ông Lầu Thà Páo mang thức ăn tại đám cưới (mỳ tôm xào trứng) về cho hai cháu là Lầu Thị Phương (6 tuổi) và Lầu A Quả (4 tuổi). Do thức ăn bị ôi thiu, người nhà lại phát hiện muộn các triệu chứng bị ngộ độc thực phẩm, hai cháu bé không được cấp cứu kịp thời, đã tử vong vào sáng 15/5.

tu-vu-2-tre-chet-thuong-tam-do-ngo-doc-do-an-tu-co-cuoi-chuyen-gia-canh-bao-dau-hieu-ngo-doc-gay-chet-nguoi

Ảnh minh họa

Cùng thời điểm đó, 20 người ăn cỗ cưới cũng có các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn và nôn, tiêu chảy… nhưng do được khám và điều trị ở trung tâm y tế nên hiện đã ổn định.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, ngộ độc thực phẩm vào mùa hè tăng mạnh, bởi nhiệt độ cao làm cho vi khuẩn phát triển nhanh, từ đó dẫn đến thực phẩm nhanh bị hư hỏng, biến chất. Bên cạnh đó cũng dễ bị nấm mốc hơn. Chưa kể, vào mùa nắng nóng, sức đề kháng giảm, lại gặp nguồn thức ăn không đảm bảo… Đây là những yếu tố gây ngộ độc thực phẩm.

Dấu hiệu và cách xử trí khi bị ngộ độc thực phẩm

Theo các chuyên gia y tế, ngộ độc thức ăn ở trẻ nhỏ thường xảy ra sau khi trẻ ăn có thể trong vài phút, vài giờ, thậm chí có thể sau một ngày.

Biểu hiện của trẻ bị ngộ độc thức ăn như: đau bụng đột ngột, buồn nôn hay nôn, có thể nôn ra thức ăn hay toàn nước, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, có thể lẫn máu, sốt cao… Nếu trẻ nôn và đi cầu nhiều lần, trẻ sẽ bị mất nước và điện giải, nặng có thể dẫn đến trụy tim mạch. Trong trường hợp ngộ độc nặng, nếu xử trí không kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

tu-vu-2-tre-chet-thuong-tam-do-ngo-doc-do-an-tu-co-cuoi-chuyen-gia-canh-bao-dau-hieu-ngo-doc-gay-chet-nguoi

Ảnh minh họa

Khi xác định trẻ bị ngộ độc thức ăn, người lớn cần nhanh chóng làm cho chất độc lẫn trong thức ăn đào thải ra ngoài càng nhiều càng tốt. Bằng cách dùng ngón tay ngoáy vào vòm họng ở gốc lưỡi, kích thích để bé nôn ra thức ăn. Nếu trẻ đang nằm thì cho bé nghiêng đầu qua một bên để tránh hít sặc lúc bé nôn, tránh nước và thức ăn bị sặc vào phổi.

Khi bị ngộ độc thực phẩm không nên cho bé uống thuốc cầm tiêu chảy. Nên cho bé uống oresol bù nước và chất điện giải đã mất vì nôn hoặc đi ngoài. Cần pha oresol đúng cách cho trẻ uống. Nếu trẻ uống oresol không đúng oresol có thể nguy hiểm tới sức khỏe của bé.

Trong thời gian này, cha mẹ không nên sốt ruột ép bé ăn, mà cho bé ăn từng chút một thức ăn lỏng như nước cháo, súp. Trẻ lớn hơn có thể  cho ăn cháo, súp hay cơm nhão để giúp mau hồi phục các men tiêu hóa.

Để an toàn, nếu thấy những biểu hiện ngộ độc không thuyên giảm, cần cho trẻ đến các trung tâm y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời. 

Theo GiaDinh