Từ vụ bé gái 15 tuổi t.ự t.ử khi đang mang thai vì bị nam sinh chối bỏ trách nhiệm, để bảo vệ con cha mẹ cần biết điều cốt lõi này

Câu chuyện bé gái 15 tuổi tự tử khi đang mang thai vì bị nam sinh viên chối bỏ trách nhiệm ở TP.HCM một lần nữa lại gióng hồi chuông cảnh báo về giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên. Để bảo vệ con sớm cha mẹ cần biết điều cốt lõi này.

Uống thuốc an thần tự tử vì bị bạn trai chối bỏ trách nhiệm

Những ngày này, câu chuyện của bé gái 15 tuổi tự tử khi đang mang thai vì bị nam sinh viên chối bỏ trách nhiệm ở TP.HCM đang gây bức xúc dư luận. Theo thông tin ban đầu, trước đó N từ Cà Mau lên TP HCM và qua mạng xã hội có quen một thanh niên tên H ở quận Gò Vấp đang là sinh viên ở một trường Đại học trên địa bàn. Sau thời gian quan nhau, H đã đưa cô bé vào khách sạn để quan hệ tình dục 2 lần.

Theo chia sẻ của N mặc dù đã biết cô chưa đủ 16 tuổi nhưng H vẫn quyết quan hệ tình dục. Vào đầu năm 2022, N đã thử thai thấy lên 2 vạch nên nhắn tin cho bạn trai. Thế nhưng, H đã không chịu trách nhiệm. Cũng vì mâu thuẫn với bạn trai, H đã uống 2 vỉ thuốc an thần để tự tử. May mắn cô được phát hiện và cấp cứu kịp thời tại bệnh viện quận Gò Vấp. Hiện vụ việc của bé gái đang được tiếp nhận, làm các thủ tục liên quan để hỗ trợ pháp lý.

tu-vu-be-gai-15-tuoi-t-u-t-u-khi-dang-mang-thai-vi-bi-nam-sinh-choi-bo-trach-nhiem-de-bao-ve-con-cha-me-can-biet-dieu-cot-loi-nay

Ảnh minh họa

Việc trẻ làm mẹ ở độ tuổi vị thành niên không phải hiếm gặp. Có thể nói sự việc của bé gái này một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề quan hệ tình dục sớm ở tuổi vị thành niên. Trên thực tế, tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn ngày càng tăng. Thống kê của Quỹ Dân số Liên Hiệp quốc cho thấy, ước tính số ca phá thai không an toàn ở trẻ em gái từ 15 - 19 tuổi là 3,2 triệu ca. Ở Việt Nam mỗi năm vẫn còn gần 6.000 ca nạo phá thai tuổi vị thành niên. Thế nhưng đây mới chỉ là con số thống kê từ hệ thống y tế công còn thực tế vẫn còn là một "tảng băng chìm".

Hệ lụy đối với việc trẻ mang thai ở lứa tuổi học trò khi chưa có sự chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản và giới tính… vô cùng nguy hiểm. Các chuyên gia y khoa đã chỉ ra với bé gái việc mang thai ngoài ý muốn ở lứa tuổi này dễ dẫn tới việc nạo thai. Điều này ngoài ảnh hưởng tinh thần còn dẫn tới các hệ lụy khác như viêm nhiễm, thủng tử cung… thậm chí trẻ có thể mất đi cơ hội làm mẹ khi trưởng thành. Còn với bé trai dễ mắc chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Việc gia tăng tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn có rất nhiều. Sự thiếu hiểu biết về các phương pháp tránh thai lại không đầy đủ, chưa có nhận thức đầy đủ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tác hại nguy hiểm của việc mang thai ngoài ý muốn, sinh con… Cùng với đó xu hướng yêu và quan hệ tình dục ở lứa tuổi vị thành niên quá sớm… đang là những nguyên nhân cốt lõi dẫn tới hệ lụy đau lòng này.

Điều cần làm để cha mẹ bảo vệ con

Chuyên gia tâm lý Hồng Hương – Thường trực thư viện Lưu trú thuộc Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, ngoài thiếu kiến thức sức khỏe sinh sản, quan hệ tình dục quá sớm, sự thiếu quan tâm từ bố mẹ là rất lớn để dẫn tới tình trạng trẻ mang thai ở tuổi vị thành niên. Nhiều cha mẹ hiện nay ngại nói với con về vấn đề giới tính… vì sợ "vẽ đường cho hươu chạy" nhưng có thể phụ huynh không hề biết "hươu" đã chạy từ lâu.

Để hạn chế tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên quan trọng nhất vẫn cần sự chia sẻ từ phía cha mẹ, người lớn trong gia đình. Bố mẹ cần mạnh dạn chứ đừng nên né tránh hay chờ khi con trưởng thành có bạn gái/ bạn trai mới nói. Và không phải đưa ra các biện pháp ngăn cấm thay vào đó cung cấp cho trẻ những hiểu biết để con có thể tự phòng vệ, sống có trách nhiệm với bản thân mình.

Về vấn đề này PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học giáo dục (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng đã chia sẻ rằng, ở mỗi độ tuổi cha mẹ có thể dạy cho trẻ những bài học về giới tính cho phù hợp. Ở trẻ nhỏ có thể chia sẻ cách phát hiện lạm dụng tình dục, trẻ lớn hơn nói tới những hậu quả việc quan hệ tình dục quá sớm…

Chẳng hạn, ở trẻ dưới 3 tuổi phụ huynh nên dạy cho trẻ cách gọi tên chính xác của các bộ phận cơ thể… Ở trẻ 4 - 5 tuổi hãy thông tin cho con về chức năng của các bộ phận cơ thể cũng như bộ phận sinh dục; dạy con về những vùng không được đụng chạm, trường hợp nào cần nói ngay với gia đình, thầy cô… Với trẻ bước vào tuổi dậy thì, việc trò chuyện về tình yêu, tình dục là điều nên làm. Cách nói chuyện cần cởi mở, không nên ngại ngùng và nếu không thể mở lời có thể chọn cho con những cuốn sách về vấn đề giới tính…

Ngoài ra tại các trường học cũng cần đẩy mạnh giáo dục tiền hôn nhân, các vấn đề liên quan sức khỏe sinh sản… Thầy cô cũng sẽ là "chốt" phát hiện sớm và phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em. Còn trong trường hợp trẻ lỡ mang thai ngoài ý muốn, cha mẹ lúc này không nên đánh mắng trẻ. Điều này sẽ càng khiến trẻ tổn thương tâm lý nhiều hơn, làm điều dại dột. Cha mẹ cần nhẹ nhàng trò chuyện, tìm cách tháo gỡ vấn đề. Nếu không giải quyết được vấn đề có thể tìm đến chuyên gia tâm lý.

Theo GiaDinh