Từng là thứ bỏ đi giờ giá bán lên tới cả chục triệu đồng mỗi kg, nhiều người vẫn sẵn sàng "mở hầu bao" để sở hữu



Trà hoa vàng trước nhiều nơi mọc dại thường bỏ đi nhưng giờ nhiều người lại săn lùng vì quý hiếm. Hiện giá sấy khô bán lên cả chục triệu đồng mỗi kg nhưng vẫn nhiều người sẵn sàng “mở hầu bao” để sở hữu.

Chè hoa vàng, trà hoa vàng còn được gọi với cái tên là kim hoa trà. Loại hoa này được phân bố ở nhiều tỉnh thành của nước ta như Ba Vì (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Quảng Ninh, Quyên Quang…

Trước cây thường bị chặt phá làm rẫy. Thế nhưng một vài năm trở lại đây, công dụng của loại hoa trà vàng được chia sẻ rộng rãi, nhiều người quan tâm tìm kiếm. Theo Đông y, chúng có tác dụng tốt cho sức khỏe khi hỗ trợ bệnh lý tiểu đường, huyết áp, tim mạch… Hoa của chúng màu vàng, mỗi bông có khoảng 8-10 cánh hoa. Hoa có đường kính khoảng 5cm- 6cm, được thu hái vào mùa xuân. Nhiều người để bảo quản lâu hơn thường đem hoa đi phơi khô, sấy khô cho vào túi bóng hoặc lọ thủy tinh để nơi khô ráo tránh mối mọt.

tung-la-thu-bo-di-gio-gia-ban-len-toi-ca-chuc-trieu-dong-moi-kg-nhieu-nguoi-van-san-sang-mo-hau-bao-de-so-huu

Hoa trà vàng nhiều người tìm mua dù giá cao

Chị Nguyễn Thị Thơm (Hà Đông, Hà Nội) là một tín đồ của loại hoa trà vàng này. Chị cho biết, chị biết đến để sử dụng hoa trà vàng này từ một thầy đông y. Sau khi uống thấy hương vị của chúng thơm ngon đặc biệt. Từ sau lần đó, gia đình nhà chị sử dụng thường xuyên loại hoa trà này. Chúng có tác dụng nâng cao cường sức đề kháng, giảm các bệnh vặt như sổ mũi, cảm cúm, duy trì ổn định của huyết áp…

Được biết thời điểm mà hoa trà nở nhiều là vào tháng 11, kéo dài tới tận tháng 3 mới tàn. Có thời điểm giá của trà hoa vàng lên tới 1,5 -2 triệu đồng/cây khi thương lái nước ngoài vào mua. Hoa của cây trà hoa vàng là giá trị nhất. Hoa tươi được bán với giá từ hơn 1 triệu đồng/kg, nhưng khi sấy khô giá của chúng lên tới cả chục triệu đồng. Hoa sấy khô đắt vì trung bình cứ 7kg hoa tươi mới sấy được 1kg hoa khô.

tung-la-thu-bo-di-gio-gia-ban-len-toi-ca-chuc-trieu-dong-moi-kg-nhieu-nguoi-van-san-sang-mo-hau-bao-de-so-huu

Chị Đào Thị Lương (Hà Nội) thường xuyên gom bán hoa trà vàng cho biết, mấy năm gần đây nhiều người hỏi mua hoa trà vàng nên chị nhập cả cây và hoa để bán. Vì giá trị của hoa trà vàng cao nên có khách đặt, chị mới lấy về. "Số lượng người đặt mua thời điểm này nhiều hơn. Có thời điểm một ngày tôi bán được vài kg. Tuy giá của hoa này cao hơn với nhiều loại trà khác nhưng nhiều người vẫn mua vì nói uống thơm lại tốt sức khỏe." – chị cho hay.

Theo PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà, nguyên Trưởng phòng Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam), các bộ phận của trà hoa vàng từ lá, hoa,là một loại cây rất tốt, từ lá, hoa… đều chứa những hoạt chất tốt cho sức khỏe, tùy theo định lượng và cách dùng của từng người. Với trà hoa hàng chỉ cần pha với nước từ 80 độ trở lên đã tiết ra nhiều các hoạt chất có lợi mà không cần phải sử dụng thêm các biện pháp nào khác. Tuy tốt nhưng với phụ nữ mang thai lại không nên dùng. Khi dùng mọi người cũng cần lưu ý, trong một ngày mỗi người không nên dùng quá 3gam lá hoặc hoa.

Theo GiaDinh