Tuyệt đối không uống 4 loại nước này mỗi khi ngủ dậy

Uống nước gì mỗi khi ngủ dậy vào buổi sáng để tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết, thậm chí nếu lựa chọn sai còn gây ra nhiều tác hại.

Nước uống là nguồn cung cấp cần thiết cho mỗi cơ thể con người tuy nhiên vào mỗi buổi sáng nhiều người thường lựa chọn sai loại nước uống dẫn tới những tác hại không mong muốn. Mặc dù những tác hại này chưa thể đến ngay nhưng lâu dần sẽ tiềm ẩn nhiều tác hại không thể lường trước.

Các loại nước uống không nên dùng 

Nước đun sôi để nguội lâu ngày có thể ảnh hưởng tới chất lượng máu

Bình thường nước đun sôi để nguội là tốt thế nhưng nếu nước đã đun sôi để nguội lâu ngày thì trong nước đó, các chất hữu cơ có chứa nitơ sẽ tiếp tục được chuyển hóa thành nitrit. Khi nước đó được lưu trữ quá lâu không thể tránh khỏi sự nhiễm khuẩn, làm tăng tốc độ phân hủy nitơ hữu cơ. Khi đó nếu uống có thể làm chậm quá trình vận chuyển oxy, ảnh hưởng đến chất lượng máu của cơ thể và có thể bị nhiễm khuẩn.

tuyet-doi-khong-uong-4-loai-nuoc-nay-moi-khi-ngu-day

 Nhiều loại nước tuyệt đối không nên uống mỗi khi tỉnh dạy vào buổi sáng

Nước muối có thể làm khô nhiều bộ phận trong cơ thể

Nhiều người cho rằng uống nước muối loãng sẽ tốt cho sức khỏe, vì vậy sáng sớm ngủ dậy thường pha uống như một thói quen, nhưng đó thực sự là một sai lầm nghiêm trọng. Nhiều nghiên cứu cho thấy trong quá trình ngủ, cơ thể bài tiết nhiều sẽ làm hao hụt lượng nước rất lớn.

Nếu sáng dậy bổ sung nước muối, vô tình làm khô thêm các bộ phận cơ thể, khiến máu bị cô đặc hơn, khó lưu thông, gây khô miệng và tổn thất huyết tương. 

Nước đá có thể làm co mạch máu niêm mạc dạ dày

Trên thực tế, nhiều người thích uống một ly nước lạnh vào buổi sáng, nhất là vào mùa hè, thế nhưng việc làm này rất phản khoa học dinh dưỡng. Bởi khi mới ngủ dậy, cơ thể vẫn chưa hoạt động bình thường, nước lạnh hay nước đá sẽ gây co mạch máu của niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng và kích thích tiêu hóa, tăng tốc nhu động đường ruột, thậm chí gây đau bụng nhẹ, hoặc đau dạ dày hay tiêu chảy.

Ngoài ra uống nước đá cũng ảnh hưởng đến sự phát triển chức năng sinh lý của hệ thống sinh sản, đặc biệt là phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh. Nếu tổn thương tử cung kéo dài cũng có thể gây vô sinh. Ở đàn ông, uống nước đá quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh trùng, gây các bệnh viêm mũi, viêm họng, thanh quản, phế quản, amidan, cảm lạnh…

Các loại nước đóng chai có thể gây thiếu hụt canxi

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, sáng sớm ngay sau khi ngủ dậy không nên uống các loại nước uống do sản xuất công nghiệp như nước hương vị hoa quả, nước ngọt, cà phê pha sẵn, sữa bò…Nguyên nhân là do các loại nước uống này thường chứa soda hoặc chất tạo ga cũng như axit citric, nên trong quá trình chuyển hóa sẽ tăng tốc độ bài tiết canxi vào đúng thời điểm mức canxi trong máu thấp.

Nếu uống hàng ngày trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu hụt canxi nghiêm trọng gây loãng xương và các rối loạn khác. Mặt khác những loại nước này không những không bổ sung nước mà còn làm cho cơ thể của bạn bị mất nước gây rối loạn nước và điện giải.

Các loại nước uống tốt cho sức khỏe sau khi tỉnh dậy vào buổi sáng

Uống nước dừa sau khi ngủ dậy rất tốt

Uống nước dừa sau khi ngủ dậy lúc bụng rỗng vào buổi sáng mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Thức uống này chứa axit lauric giúp tăng cường khả năng miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp giảm cân. Nước dừa giàu vitamin và khoáng chất bao gồm cả chất điện giải, trong đó có hai chất điện giải quan trọng natri và kali cần thiết để giữ nước cho cơ thể.

Nước nghệ

Thêm một nhúm bột nghệ vào cốc nước ấm và uống vào buổi sáng khi đói. Chất chống oxy hóa và đặc tính chống ung thư trong nghệ hoạt động tốt nhất vào thời điểm này. Nó cũng sẽ giảm lượng cholesterol xấu và kháng viêm trong cơ thể.

Trà gừng

Nhấm nháp trà gừng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy có thể làm giảm tiêu chảy và khó chịu ở dạ dày vì gừng chứa gingerol, một chất có tính chất dược mạnh.

Hơn nữa, gừng làm giảm đau cơ và đau nhức. Sau khi tập thể dục buổi sáng, bạn nên uống một cốc trà gừng.

Nước ép rau xanh nên uống sau khi ngủ dậy

Đồ uống này là cách tốt nhất để nuôi dưỡng cơ thể với vitamin và khoáng chất trong các loại rau màu xanh lá. Ngay cả khi bữa sáng của bạn không có dinh dưỡng, nước ép rau xanh cũng có thể bù đắp hiệu quả.

Nước mật ong

Tương tự, uống mật ong sau khi ngủ dậy rất khoa học và mang lại nhiều công dụng. Cơ thể sau khi trải qua một đêm ngủ, phần lớn nước đã được bài tiết và hấp thu, lúc đói uống một tách nước mật ong, vừa bổ sung phần nước, vừa tăng dinh dưỡng, hoàn toàn có thể thay thế nước lọc.

Theo VietQ