Uống nước chanh vào buổi sáng rất tốt nhưng uống trước hay sau khi ăn sáng mới THỰC SỰ TỐT?

Vô vàn lợi ích của việc uống nước chanh vào buổi sáng

Không phải tự nhiên mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên bắt đầu một ngày mới bằng một cốc nước chanh ấm. Chanh rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa nên nó đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng năng lượng đến chống lão hóa, phòng ngừa ung thư...

Uống nước chanh vào buổi sáng rất tốt nhưng uống trước hay sau khi ăn sáng mới THỰC SỰ TỐT? - Ảnh 1.

Không phải tự nhiên mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên bắt đầu một ngày mới bằng một cốc nước chanh ấm.

Vắt một chút chanh vào cốc nước ấm và uống vào buổi sáng, khi cơ thể bạn mới khởi động sau một giấc ngủ dài, các công dụng của chanh sẽ càng phát huy hiệu quả tốt hơn. Do nước chanh giàu Vitamin C nên có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch chống lại cảm lạnh. Ngoài ra nó còn giúp thúc đẩy việc hấp thụ sắt của cơ thể bởi vitamin C có thể giúp việc hấp thụ non-heme iron (chất sắt tìm thấy trong thực vật) cao gấp 4 lần. Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng giúp chữa lành vết thương, duy trì sức khỏe cho xương, mô và sụn. Vitamin C còn giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn chặn các chứng viêm trong cơ thể.

Tuy trong nước chanh có chứa axit citric nhưng các ion như kali, canxi trong đó đều có thể kết hợp với ion axit có thể làm giảm tính axit trong nước tiểu, có lợi cho sức khỏe. Trong nước chanh có chứa pectin chất xơ hòa tan giúp tăng cảm giác no từ đó kiểm soát được sự thèm ăn, ngăn ngừa ăn uống quá mức. Nếu duy trì cảm giác no trong thời gian dài còn có thể giảm việc ăn vặt, giúp kiểm soát được cân nặng. Ngoài ra, vitamin C trong nước chanh có thể tổng hợp axit amin thành collagen giúp bảo vệ da, ngăn ngừa tình trạng xuất hiện sớm các nếp nhăn.

Uống nước chanh vào buổi sáng rất tốt nhưng uống trước hay sau khi ăn sáng mới THỰC SỰ TỐT? - Ảnh 2.

Vắt một chút chanh vào cốc nước ấm và uống vào buổi sáng, khi cơ thể bạn mới khởi động sau một giấc ngủ dài.

Lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) khẳng định, chanh là loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa như catechins và flavonoids, salvestrol Q40 có khả năng ngăn cản các tế bào ung thư vú, đại tràng, phổi. Loại quả này chứa đến 22 chất chống ung thư bao gồm: limonnene, citrus pectin, glycosides flavonnol, vitamin C. Chanh có tác dụng làm giảm những rắc rối trong dạ dày như buồn nôn, ợ nóng, có tác dụng tiêu diệt những vi khuẩn có hại. Uống nước chanh đều đặn mỗi sáng, bạn còn có thể loại trừ được nguy cơ bị táo bón.

ThS.BS Nguyễn Lê (Chuyên ung thư và viêm gan siêu vi, Bệnh viện Quân y 103) cho biết thêm, khi uống nước chanh, bạn nên cho cả vỏ chanh và thưởng thức. Không chỉ giúp dáng đẹp, eo thon, làn da ngày càng sáng mịn, uống đều đặn nước chanh còn giúp phòng chống nhiều loại bệnh tật khác nhau, đem lại nguồn năng lượng mới cho bạn mỗi ngày nếu uống ngay mỗi sáng.

Uống nước chanh vào buổi sáng rất tốt nhưng uống trước hay sau khi ăn sáng mới THỰC SỰ TỐT? - Ảnh 3.

Chanh là loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa như catechins và flavonoids, salvestrol Q40 có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư vú, đại tràng, phổi.

Uống nước chanh trước khi ăn sáng hay sau khi ăn sáng mới tốt cho sức khỏe?

ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vy (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia) khẳng định, uống nước chanh buổi sáng rất tốt nhưng phải nắm rõ cách uống thì mới thực sự có lợi cho sức khỏe.

Chuyên gia khẳng định: "Uống nước chanh buổi sáng nhưng không phải là vừa thức giấc, bụng chưa có lót dạ gì đã uống ngay một cốc nước chanh. Như vậy, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe khó lường. Cụ thể là, chanh chứa nhiều axit, nhất là axit citric. Khi uống nước chanh vào buổi sáng, lúc dạ dày đang rỗng sẽ dẫn tới tình trạng tăng lượng axit có trong dạ dày, bào mòn tế bào niêm mạc ngoài cùng dạ dày. Nếu duy trì thực hiện uống nước chanh mỗi sáng khi bụng rỗng hoàn toàn đều đặn thì bạn sẽ không tránh khỏi nguy cơ niêm mạc bị tổn thương, dẫn đến viêm loét dạ dày, đau dạ dày mạn tính".

Uống nước chanh vào buổi sáng rất tốt nhưng uống trước hay sau khi ăn sáng mới THỰC SỰ TỐT? - Ảnh 4.

Uống nước chanh buổi sáng nhưng không phải là vừa thức giấc, bụng chưa có lót dạ gì đã uống ngay một cốc nước chanh.

Nhất là đối với những người có tiền sử đau dạ dày, khi đã có sẵn các vết viêm loét thì uống nước chanh vào buổi sáng trước khi ăn sẽ làm vết loét lan rộng và sâu hơn, từ đó nhanh chóng mắc bệnh đau dạ dày mạn tính. Vết loét ngày càng sâu rộng còn khiến bạn tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày.

Do đó, trước khi uống nước chanh vào buổi sáng, bạn nhất định phải "lót dạ" bằng một chút đồ ăn để tránh gây hại dạ dày. Khi uống nước chanh, bạn cần lưu ý pha loãng, không nên uống nước chanh đặc có thể làm hại dạ dày, gây nên một số bệnh nguy hiểm như sỏi thận. Mỗi sáng chỉ cần nửa quả chanh cỡ vừa pha với 500ml là đủ giúp bạn tăng cường sức khỏe. Một số đối tượng mắc bệnh liên quan đến dạ dày, đường tiêu hóa nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định uống nước chanh mỗi sáng.

Theo Helino