Uống nước trước khi ngủ nên hay không? Đâu mới là thời điểm uống tốt nhất?

Các chuyên gia khuyến nghị nên uống khoảng 200 - 400ml nước ấm vào buổi tối trước khi ngủ. Thời điểm uống tốt nhất là trước khi đi ngủ ít nhất 2 giờ.

Việc có nên uống nước trước khi ngủ luôn là vấn đề quan tâm của nhiều người. Bởi công dụng là vậy nhưng hầu hết mọi người đều cho rằng uống nước trước khi đi ngủ sẽ khiến ngủ không ngon giấc và mất giấc do phải đi vệ sinh lúc nửa đêm.

uong-nuoc-truoc-khi-ngu-nen-hay-khong-dau-moi-la-thoi-diem-uong-tot-nhat

Ảnh minh họa

 

Thực tế, nếu bạn uống một lượng lớn nước ngay trước khi đi ngủ, thì khả năng cao bạn sẽ bị đánh thức bởi ý muốn đi tiểu đêm của chính mình. Khi giấc ngủ bị xáo trộn lâu ngày sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, để lại những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe của đường tiêu hóa và tiêu hóa và một số chức năng của não.

Yếu tố quyết định không phải là tổng số giờ bạn ngủ mỗi đêm mà là bạn có bao nhiêu thời gian cho giấc ngủ sâu hoặc giấc ngủ REM (chất lượng giấc ngủ). Cơ thể không thể kiểm soát được giấc ngủ khi cảm giác muốn đi tiểu quá mạnh và khiến bạn thức giấc. Vì vậy sẽ có nguy cơ làm gián đoạn giai đoạn ngủ sâu. Nếu nó xảy ra một cách thường xuyên, chắc chắn có hại cho sức khỏe tổng thể. Hậu quả trực tiếp là giảm năng lượng và khả năng tập trung suốt cả ngày.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, trước khi đi ngủ uống một cốc nước là rất tốt. Tuy nhiên nó chỉ tốt khi bạn uống một lượng vừa đủ. Các chuyên gia khuyến nghị nên uống khoảng 200 - 400ml nước vào buổi tối trước khi ngủ. Thời điểm tốt nhất là trước khi đi ngủ ít nhất 2 giờ để tránh thức dậy giữa chừng vào ban đêm. Không nên uống nước lạnh hay bất kỳ nước nào khác ngoài nước ấm. Các uống tốt nhất là nên uống từ tốn từng ngụm nhỏ.

4 công dụng thiết thực khi bạn uống đủ nước vào ban đêm

uong-nuoc-truoc-khi-ngu-nen-hay-khong-dau-moi-la-thoi-diem-uong-tot-nhat

Ảnh minh họa

 

Hỗ trợ tiêu hóa

Nước nóng hòa tan thức ăn trong đường tiêu hóa và giúp tiêu hóa tốt hơn. Hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động yếu nhất vào ban đêm, vì vậy uống nước ấm sẽ ngăn ngừa táo bón và giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Từ đó, hỗ trợ cho việc giảm cân một cách hiệu quả. Ngoài ra, thói quen uống nước ấm trước khi ngủ cũng giúp giảm đau và hạn chế co thắt dạ dày.

Chống lại lo âu và trầm cảm

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu nước trong cơ thể sẽ làm tăng mức độ căng thẳng và dẫn đến trầm cảm. Điều này chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến chu kỳ giấc ngủ. Nhấm nháp một chút nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp ngủ sâu hơn, kiểm soát tốt tâm trạng và giảm bớt áp lực, mệt mỏi.

Loại bỏ độc tố

Nước nóng làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể và tiết ra mồ hôi, từ đó lưu thông máu tốt hơn và loại bỏ độc tố trong cơ thể. Buổi tối là thời gian thích hợp để đào thải các chất độc không mong muốn ra ngoài cơ thể, vì vậy uống nước ấm trước khi ngủ sẽ hỗ trợ việc thải độc tố và làm sạch hệ thống cơ quan nội tạng.

Bổ sung chất lỏng bị mất

Cơ thể của chúng ta liên tục sử dụng và làm mất chất lỏng do quá trình đổ mồ hôi, đi tiểu và đi tiêu. Do đó, uống nước ấm trước khi đi ngủ là giải pháp cung cấp nước cho cơ thể để bù vào lượng nước đã mất, giúp giữ cho các hệ thống thiết yếu của cơ thể hoạt động trơn tru.

Theo GiaDinh