Uống thuốc không tem nhãn mua tại quầy dược suýt tử vong

Bệnh viện Đa hoa Hùng Vương- Phú Thọ vừa cứu sống người đàn ông 58 tuổi bị sốc phản vệ do uống các viên thuốc không tem nhãn do vợ mua cho từ trước.

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân cho biết, sau bữa ăn tối bệnh nhân T.X.T sinh năm 1962, địa chỉ: Sơn Dương - Tuyên Quang thấy ho, đau rát họng, sẵn có thuốc của người vợ mua tại quầy dược để uống do bị viêm họng, người đàn ông này cũng lấy ra uống 1 liều thuốc.

Chỉ sau uống vài phút bệnh nhân thấy đau bụng, buồn nôn, tức ngực. Gia đình lo lắng đã đưa người bệnh đến phòng khám Hùng Vương - Sơn Dương để cấp cứu.

uong-thuoc-khong-tem-nhan-mua-tai-quay-duoc-suyt-tu-vong

Người đàn ông suýt tử vong do tự ý uống thuốc không ghi tem nhãn. Ảnh: BV Đa khoa Hùng Vương 

Bệnh nhân vào phòng cấp cứu PK Hùng Vương - Sơn Dương trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, kích thích, hoảng hốt. Chỉ sau vài phút tiếp nhận bệnh nhân xuất hiện biểu hiện mạch nhanh, huyết áp tụt.

Các bác sỹ, nhân viên y tế tại Phòng khám Hùng Vương - Sơn Dương đã nhanh chóng kích hoạt báo động đỏ, xử trí cấp cứu bệnh nhân theo phác đồ cấp cứu Sốc phản vệ. Sau khoảng 10 phút cấp cứu bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn dần ổn định bệnh nhân được chuyển về bệnh viện Hùng Vương để điều trị.

Trong quá trình vận chuyển bệnh nhân từ Phòng khám Hùng Vương sang Bệnh viện Hùng Vương, một lần nữa bệnh nhân có biểu hiện tụt huyết áp. Nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 cũng nhanh chóng xử trí theo phác đồ cấp cứu. Bệnh nhân ổn định và vận chuyển an toàn về Bệnh viện Hùng Vương.

Cũng theo các bác sĩ, thông thường người dân hay tự ý dùng thuốc đối với những trường hợp bị cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, đau nhức mình mẩy, khó ngủ, ho, đau hong…

Khi tự ý dùng thuốc trong những trường hợp kể trên có thể không gây nguy hiểm cho cơ thể vì hầu hết là bệnh nhẹ, không gây ra nhiều xáo trộn về sinh lý cũng như các chức năng của cơ thể.

Tuy nhiên, việc tự ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc, không nhãn mác bên ngoài, không theo chỉ định của bác sĩ là rất nguy hiểm do những tác hại không thể lường trước được. Trong đó có dị ứng do thuốc và không phát hiện kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính mạng.

Cũng theo các bác sĩ, việc tự ý dùng thuốc là rất nguy hiểm, nhất là thuốc giảm đau. Khi uống thuốc giảm đau khiến người bệnh tưởng bệnh đã khỏi nhưng thực ra bệnh vẫn tiến triển và hậu quả không thể lường hết được do chậm trễ trong việc mổ cấp cứu đối với các bệnh gây đau bụng như viêm ruột thừa, viêm tụy cấp, viêm vòi trứng…

Đặc biệt, việc dùng thuốc kháng sinh không đúng có thể gây tình trạng nhờn thuốc. Một số thuốc có thể gây dị ứng, thậm chí gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Có thuốc dùng lâu ngày sẽ dẫn đến nguy cơ gây loãng xương, cao huyết áp… nhất là các thuốc corticoide dùng để trị đau nhức. Vì thế, cần hết sức cân nhắc khi sử dụng thuốc, kể cả các loại thuốc bổ, và càng thận trọng hơn khi dùng thuốc bằng đường tiêm chích. Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết và phải có sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Không nên tự ý sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị và không dùng thuốc kéo dài trong nhiều tháng.

Theo VietQ