Vía Thần Tài năm 2021 là ngày nào và nên cúng gì để may mắn, phát đạt cả năm

Theo phong tục tập quán của người Việt, để tỏ lòng biết ơn thành kính đến vị Thần Tài, cũng như cầu mong sự may mắn, phát tài, phát lộc ghé thăm, cứ đến mồng 10 tháng Giêng hằng năm, nhà nhà đều có những nghĩa cử rất đặc biệt, và gọi tên là ngày vía Thần Tài.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài bắt nguồn từ câu chuyện về vị Thần Tài, một tiên nhân trên trời cai quản về chuyện tài lộc. Theo truyền thuyết kể lại, trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài uống say quá nên rơi xuống trần gian.

Khi tỉnh dậy, ngài bị mất trí nhớ và phải đi xin ăn. Kỳ lạ là hễ cứ ghé vào nhà nào là nhà đó lại buôn bán phát đạt và nhanh chóng trở nên giàu có. Nên dân gian mới có câu "Thần Tài gõ cửa".

Sau một thời gian ở dưới hạ giới, Thần Tài dần dần khôi phục lại trí nhớ và bay về trời vào ngày mồng 10 tháng Giêng. Để tưởng nhớ Thần Tài, người dân hạ giới đã lấy ngày này làm ngày vía Thần Tài và sắm sửa lễ vật, vàng bạc để cúng Thần Tài, cầu tài lộc, may mắn.

via-than-tai-nam-2021-la-ngay-nao-va-nen-cung-gi-de-may-man-phat-dat-ca-nam
 

Đây là một ngày cực kì quan trọng đối với người kinh doanh, buôn bán. Nhằm bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với vị Thần Tài, để ngài phù hộ cho những ước mong cho một năm mới an khang thịnh vượng, làm ăn phát tài, may mắn luôn gõ cửa, sung túc cả năm trở thành hiện thực.

Ngày vía Thần Tài năm 2021 là ngày nào?

Ngày vía Thần Tài rơi vào ngày mồng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Năm nay, ngày vía Thần Tài 2021 nhằm ngày Chủ nhật, tức ngày 21 tháng 2 năm 2021 dương lịch. Thực tế, những người làm kinh doanh vẫn cúng vía Thần Tài vào mồng 10 âm lịch hàng tháng. Tuy nhiên, mồng 10 tháng Giêng được xem là ngày vía Thần Tài quan trọng nhất và tổ chức rất kĩ càng kèm các lễ vật và bài cúng trang trọng.

via-than-tai-nam-2021-la-ngay-nao-va-nen-cung-gi-de-may-man-phat-dat-ca-nam

Nên mua gì trong Ngày vía Thần Tài?

Vào ngày vía Thần Tài, những nhà kinh doanh thường sẽ chọn một số loại trang sức vàng hoặc vật phẩm phong thủy để đổi vía, lấy hên đầu năm, nhân đôi may mắn và rước tài lộc vào nhà. Trong đó, vàng miếng và nhẫn vàng là những sản phẩm vía Thần Tài chuộng nhất từ trước đến nay.

via-than-tai-nam-2021-la-ngay-nao-va-nen-cung-gi-de-may-man-phat-dat-ca-nam

Cầu may mắn, tài lộc, trong ngày vía Thần Tài, ngoài những nhà buôn hay người làm nghề kinh doanh, nhiều người dân cũng sẽ mua vàng miếng cất vào trong ví. Hoặc mua trang sức vàng đeo lên người. Bởi vàng tượng trưng cho sự giàu sang, sung túc và phú quý, gói gọn những nguyện ước của nhà nhà người người trong năm mới, xuân sang.

Bên cạnh những món quà trang sức vàng cho bản thân mình, họ còn mua tặng cho gia đình, bạn bè như một lời chúc phát tài phát lộc, mang ý nghĩa cao quý và có giá trị vượt thời gian.

Mâm lễ cúng Thần Tài gồm những gì?

Đối với những nhà kinh doanh, buôn bán, trong nhà đều có một bàn thờ Thần Tài rất trang nghiêm, đặt ở dưới đất sát mép tường và gần cửa ra vào. Vị trí này theo dân gian quan niệm là dễ nghênh tiếp tài lộc và công việc làm ăn luôn "thuận buồm xuôi gió". Cúng Thần Tài vào ngày mồng 10 tháng Giêng với các lễ vật sau:

via-than-tai-nam-2021-la-ngay-nao-va-nen-cung-gi-de-may-man-phat-dat-ca-nam

Ngoài ra, tuỳ vào điều kiện tài chính và yếu tố văn hoá vùng miền, gia chủ có thể chuẩn bị thêm một số món ăn như cá lóc nước, bánh hỏi thịt heo quay và đặt ở bàn thờ cúng Thần Tài.

Những lưu ý khi cúng Thần Tài

Không để hoa quả thờ héo úa, hư hỏng trên bàn thờ Thần Tài vì sẽ ảnh hưởng đến việc làm ăn của gia chủ. Không nên để những con vật như chó mèo quấy phá làm ô uế bàn thờ Thần Tài.

Đồ cúng Thần Tài gồm muối và gạo phải giữ lại trong nhà cho có lộc. Bánh kẹo đã cúng xong thì giữ lại một nửa để ăn, còn một nửa đem đi phát lộc, rượu và nước khi đã cúng xong thì phải đem tưới xung quanh nhà.

Vàng thật thì nên cất giữ bên mình để lấy may mắn. Vàng mã thì đem đi đốt bên ngoài cổng nhằm cầu xin Thần Tài phù hộ sự sung túc, bình an cho gia đình.

Ngày cúng Thần Tài rất quan trọng đối với giới kinh doanh, buôn bán nói riêng và đại đa số người dân nói chung. Trong ngày này, ai cũng khẩn trương mua sắm lễ vật cúng Thần Tài và không quên cầu mong, khấn vái những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong năm mới.

via-than-tai-nam-2021-la-ngay-nao-va-nen-cung-gi-de-may-man-phat-dat-ca-nam
 

Theo Nhịp Sống Việt