Vụ 15 ngư dân trên tàu cá Bình Thuận mất tích: Những nạn nhân còn lại sẽ được tìm kiếm như thế nào?

UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn hỏa tốc gửi Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề xuất điều trực thăng bay tìm kiếm tại khu vực phát hiện các nạn nhân của tàu cá BTh 97478 TS.

Liên quan tới vụ 15 ngư dân tàu cá mất tích, tối 19/7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Bình Thuận thông tin về việc một tàu cá của tỉnh Bình Định cứu vớt 4 thuyền viên trên tàu cá BTh 97478 TS bị mất liên lạc trên biển cách đây 9 ngày.

vu-15-ngu-dan-tren-tau-ca-binh-thuan-mat-tich-nhung-nan-nhan-con-lai-se-duoc-tim-kiem-nhu-the-nao

Tàu của Bộ đội Biên phòng Bình Thuận tìm kiếm tại khu vực tàu cá BTh 97478 TS bị mất liên lạc. Ảnh: TTXVN

 

Cụ thể, khoảng 13h10 cùng ngày, tàu cá BĐ 96935 TS báo trên tần số 7903KHz là đã vớt được 4 ngư dân còn sống ở trên thúng của tàu BTh 97478 TS.

"Lúc đầu trên thúng có 7 người, nhưng 3 người đã chết trong quá trình thúng trôi dạt trên biển", các lao động kể lại sau khi lên tàu.

Theo TTXVN, sau khi tiếp nhận thông tin, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận phối hợp với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III và Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định kiểm tra, làm rõ thông tin và có phương án liên lạc hoặc tiếp cận tàu BĐ 96935 TS để chuyển giao các lao động lên tàu tìm kiếm cứu nạn đưa vào đất liền chăm sóc sức khỏe.

Trong tối cùng ngày, trên báo Dân trí, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho biết, qua liên lạc, người trên tàu cá BĐ 96935 TS thông báo 4 nam ngư dân vừa được cứu gồm: Nguyễn Thành Luyến, Hà Văn Tấn, Trần Theo và Trần Thuận Thanh. Sức khỏe của 4 ngư dân rất yếu, chưa có thông tin gì về 8 người còn lại.

Hiện, các đơn vị đang giữ liên lạc với tàu cá BĐ 96935 TS của người dân huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định để dõi theo tình hình sức khỏe 4 ngư dân.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với Vùng 4 Hải quân để chốt phương án, địa điểm đưa 4 ngư dân trên cập cảng gần và sớm nhất có thể.

vu-15-ngu-dan-tren-tau-ca-binh-thuan-mat-tich-nhung-nan-nhan-con-lai-se-duoc-tim-kiem-nhu-the-nao

Trực thăng tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trên biển (Ảnh minh họa).

 

Dự kiến, tàu cá BĐ 96935 TS có thể cập vào cảng cá Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vào tối 21/7.

Trước đó, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bình Thuận tiếp nhận thông tin của Đài thông tin Duyên hải Phan Thiết về một tàu cá của tỉnh Bình Định đã cứu vớt được 4 người trên tàu cá BTh 97478 TS.

Vị trí phát hiện các ngư dân cách tọa độ mà tàu BTh 97478 TS mất tích trước đó khoảng 242 hải lý về hướng Đông Đông Bắc (gần quần đảo Trường Sa).

Sau khi lên tàu, các ngư dân kể lại lúc đầu trên thúng có 7 người, nhưng 3 người đã tử vong trong quá trình thúng trôi dạt trên biển nên đành bỏ lại xuống biển. Họ không nhớ rõ vị trí.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận đề nghị các lực lượng liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin, có phương án liên lạc hoặc tiếp cận tàu BĐ 96935 TS để chuyển giao ngư dân lên tàu, khẩn trương đưa vào đất liền chăm sóc sức khỏe.

Sáng nay (20/7), UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn hỏa tốc gửi Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề xuất điều trực thăng bay tìm kiếm tại khu vực phát hiện các nạn nhân của tàu cá BTh 97478 TS.

Trước đó, ngày 12/7, Chi cục thủy sản Bình Thuận nhận được thông tin từ bà Trần Thị Phượng (SN 1975, ngụ TP Phan Thiết) về việc tàu cá BTh 97478 TS do ông Bùi Văn Toàn làm thuyền trưởng cùng các thuyền viên bị mất liên lạc.

Bà Phượng cho biết, sáng 9/7, ông Toàn có điện thoại thông báo ngày 10/7 tàu cá sẽ quay về cảng Phan Thiết.

Đến sáng 12/7, không thấy tàu cá vào bến, bà Phượng gọi điện thoại cho ông Toàn nhưng không được. Từ 8h-10h30 ngày 12/7, điện thoại ông Toàn có đổ chuông, nhưng không ai nghe máy.

Theo lịch trình, tàu cá này xuất cảng Phan Thiết vào ngày 21/6, hành nghề tại khu vực biển Trường Sa - DK1. Đến 5h7 ngày 10/7, trên hành trình về lại cảng Phan Thiết, tàu bị mất liên lạc (không có tín hiệu máy giám sát hành trình) tại vị trí cách đảo Phú Quý khoảng 84 hải lý về hướng Tây Bắc.

Theo GiaDinh