Vụ Lương y Võ Hoàng Yên hỗ trợ ở Quảng Nam: Đâu là con số thật?

Xung quanh việc hỗ trợ tại huyện Tiên Phước và Bắc Trà My Quảng Nam của đoàn Lương y Võ Hoàng Yên, PV Dân Việt đã tìm hiểu về số lượng báo cáo nhận hỗ trợ có sự chênh lệnh với nhau rất nhiều. Vậy đâu mới là con số đúng sự thật

Chiều ngày 3/3, phóng viên Dân Việt tiếp tục tìm hiểu và có được tài liệu về việc xác nhận của các địa phương nhận hỗ trợ của Lương y Võ Hoàng Yên, theo đó có hai bảng xác nhận của Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Bắc Trà My và UBND xã Tiên Hiệp (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) có sự vênh rõ rệt về số liệu.

vu-luong-y-vo-hoang-yen-ho-tro-o-quang-nam-dau-la-con-so-that

Biên bản xác nhận về việc nhận quà từ thiện từ Lương y Võ Hoàng Yên của Ban Thường trực Ủy Ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My

Trong bảng xác nhận của Ban Thường trực Ủy Ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My do ông Nguyễn Hữu Trung (Phó Chủ tịch) ký xác nhận nêu rõ, ngày 11/11/2020 tại Trung tâm VHTT-TTTH huyện Bắc Trà My, Ủy Ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My đã đón đoàn từ thiện Lương y Võ Hoàng Yên về thăm và tặng quà cho nhân dân huyện Bắc Trà My bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Theo đó, tôn là 14.928m2; 250 bao thư, mỗi bao thư trị giá 1.000.000 đồng (tổng tiền 250 triệu đồng) và 300 suất quà, cộng bao thư, mối suất trị giá 500.000 đồng (tổng tiền 150 triệu đồng).

Về việc này, ông Nguyễn Hữu Trung - Phó Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My cho biết, xác nhận trên là do ông ký và đúng sự việc như vậy.

vu-luong-y-vo-hoang-yen-ho-tro-o-quang-nam-dau-la-con-so-that

Xác nhận của UBND xã Tiên Hiệp về việc tiếp nhận quà của đoàn cứu trợ. Nhưng theo vị Chủ tịch xã này trong bảng xác nhận chỉ là chữ ký photo chứ không phải chữ ký tươi của ông.

Còn theo xác nhận của UBND xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước về việc nhận quà của Đoàn từ thiện vào ngày 10/11/2020, UBND xã Tiên Hiệp có nhận của Đoàn từ thiện Ban trị sự Trung ương Tịnh Độ Cư Sĩ Phật Hội Việt Nam gồm các phần quà, 26.500m2 tôn; 700 phần quà trị giá 500.000 đồng và 300 phong bì trị giá 1.000.000 đồng.

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, mẫu chữ ký xác nhận đó đúng là của ông, nhưng ông chỉ ký chữ ký tươi, còn chữ ký trong giấy xác nhận mà phóng viên gửi là chữ ký photo, việc này không biết do văn thư có photo rồi đóng dấu gửi cho đoàn hay không, ông sẽ kiểm tra lại. Còn việc tiếp nhận quà của đoàn, ông Long xác nhận là có.

vu-luong-y-vo-hoang-yen-ho-tro-o-quang-nam-dau-la-con-so-that

Lương y Võ Hoàng Yên đã có chuyến về hỗ trợ cho người dân Quảng Nam, vậy đâu là con số hỗ trợ thật sự? - Ảnh CTV

Trong khi đó, chúng tôi đã được lãnh đạo huyện Tiên Phước gửi báo cáo danh sách tiếp nhận quà của Lương y Võ Hoàng Yên do chính Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước lập.

Theo đó danh sách tiếp nhận và vận chuyển tôn kẽm do Lương y Võ Hoàng Yên hỗ trợ cho các gia đình thiệt hại do bão số 9 trên địa bàn huyện, thời gian là ngày 10 và 11/11/2020, địa điểm tiếp nhận tại UBND xã Tiên Hiệp đến các xã, thị trấn.

Có 250 hộ dân của 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Phước được nhận tôn, mỗi hộ nhận được 50m2 tôn kẽm loại 4 zem. Tổng số lượng là 12.000m2 tôn kẽm.

Như vậy, giữa giấy xác nhận của UBND huyện Tiên Hiệp và Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước lập danh sách có con số tiếp nhận tôn kẽm từ Lương y Võ Hoàng Yên hỗ trợ rất vênh nhau. Vậy đâu mới là con số thật mà đoàn cứu trợ của Lương y Võ Hoàng Yên đã hỗ trợ cho người dân ở Quảng Nam?.

Xung quanh việc liên quan đến Lương y Võ Hoàng Yên, mới đây bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, tức đại gia Dũng "lò vôi" ở tỉnh Bình Dương) tố cáo Lương y Võ Hoàng Yên có hành vi lừa đảo, "ăn chặn" tiền cứu trợ của vợ chồng mình. Trong khi đó, Lương y Võ Hoàng Yên cho rằng, không có chuyện đó, ông đã làm từ thiện, cứu trợ tại huyện Tiên Phước (Quảng Nam).

Tuy nhiên, vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo Lương y Võ Hoàng Yên lạm dụng tín nhiệm với mình để thực hiện hành vi "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" của vợ chồng ông, trong đó, có việc ông Yên "ăn chặn" tiền ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt ở 2 huyện Tiên Phước (xã Tiến Hiệp và xã Tiến Ngọc) và huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, vào tháng 11/2020 vừa qua.

Trước sự việc này, ông Trầm Quế Hương - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam xác nhận, Lương y Võ Hoàng Yên thật sự có về Tiên Phước hỗ trợ cho người dân (gồm tôn và quà), ngoài ra còn có khám chữa bệnh miễn phí cho người dân ở đây.

"Hiện tôi đã giao cho các ngành chức năng huyện khẩn trương rà soát lại việc Lương y Võ Hoàng Yên hỗ trợ cho bà con Tiên Phước tổng số lượng bao nhiêu suất quà, số lượng tôn bao nhiêu. Tôi khẳng định là Lương y Võ Hoàng Yên có về Tiên Phước hỗ trợ cho người dân…", ông Hương nói.

PV  sẽ tiếp tục tìm hiểu, phản ánh vụ việc...

Theo Dân Việt