Vụ người đàn ông chết trong thang máy: Lỗi người giao hàng?

Công an quận 1, TP HCM vừa có kết luận ban đầu về vụ người đàn ông rơi thang máy xuống đất tử vong tại tòa nhà Kumho, khi đến đây giao hàng cho khách.

Ngày 26-9, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Công an quận 1cho biết đang điều tra làm rõ vụ ông Nguyễn Lương Trí (63 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) chết thương tâm tại tòa nhà Kumho Asiana Plaza trên đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1.

Vụ người đàn ông chết trong thang máy: Lỗi người giao hàng?

Thân nhân đau đớn trước cái chết oan tức của ông Nguyễn Lương Trí

“Ngay sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã đến khám nghiệm hiện trường, liên hệ với gia đình nạn nhân thông báo về vụ việc. Qua trích xuất hình ảnh từ camera, bước đầu xác định nạn nhân rơi thang máy bị đa chấn thương dẫn đến tử vong. Hiện chúng tôi đang làm việc với bên quản lý tòa nhà Kumho và củng cố chứng cứ làm rõ vụ việc”- cán bộ điều tra Công an quận 1 thông tin.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 15 giờ ngày 24-9, ông Trí được một người thuê chở hàng đến giao cho khách trong tòa nhà Kumho Asiana Plaza. Khi đến nơi, ông Trí xuất trình CMND và được bảo vệ cấp thẻ để vào thang máy (loại thang máy 2 cửa dùng cho nhân viên vận chuyển hàng hóa) để lên tầng 1.

Vụ người đàn ông chết trong thang máy: Lỗi người giao hàng?

Vụ người đàn ông chết trong thang máy: Lỗi người giao hàng?

Vụ người đàn ông chết trong thang máy: Lỗi người giao hàng?

Thang máy 2 cửa nơi người giao hàng chết thảm

Quan sát từ camera cho thấy, khi ông Trí lên tầng 1 thì thang máy tự động mở cửa đối diện (cửa dành cho khách) nhưng do nhìn chăm chú vào cửa cưỡng bức (cửa sử dụng để vận chuyển hàng hóa) nên ông không biết. Đợi 1 lát không thấy cửa cưỡng bức mở, ông tưởng mình bị mắc kẹt liền dùng tay nạy ra rồi dùng thùng hàng chèn lại. Sau đó, ông Trí chui xuống kẽ hở giữa thang máy với tường nhà để thoát ra ngoài nhưng không ngờ bị rơi xuống đất tử vong tại chỗ.

Đại diện Ban quản lý tòa nhà Kumho Asiana Plaza khẳng định thang máy ông Trí sử dụng là loại thang máy 2 cửa thường xuyên được bảo trì và đang hoạt động bình thường. Thang máy này chỉ được sử dụng cho tầng hầm B1, tầng G và tầng 1, chủ yếu để vận chuyển hàng hóa. Khi di chuyển lên những tầng này thang máy sẽ tự động mở cửa, nếu khách bị kẹt chỉ cần bấm chuông báo động chỉ trong tích tắc sẽ được bảo vệ giải quyết.

“Có lẽ do chú ấy cứ ôm thùng hàng nhìn chằm chằm vào cửa cưỡng bức, không để ý cửa dành cho hành khách. Khi cửa đóng lại tưởng mình bị mắc kẹt nên chú ấy dùng sức nạy cửa cưỡng bức để thoát ra bằng cách chui xuống từ kẽ hở giữa thang máy và tường tòa nhà để thoát ra ngoài. Cửa này rất chặt, gặp sự cố sẽ tự báo động, chỉ cần ấn nút gọi nhân viên là sẽ được giải nguy. Không hiểu sao chú ấy không gọi nhân viên, tự nạy giải thoát để rồi xảy ra chuyện thương tâm như vậy”- đại diện tòa nhà nói.

Chỉ đến khi thấy thang máy bị thùng hàng chèn lại không thể hoạt động, bảo vệ tòa nhà đến xem hình ảnh từ camera thì tá hỏa khi phát hiện có người rơi thang máy. Đại diện tòa nhà nhấn mạnh: “Sau sự việc này đại diện tòa nhà sẽ gắn cảnh báo ở cửa cưỡng bức để mọi người cảnh giác. Chúng tôi còn điều chỉnh kẽ hở giữa thang máy và tường tòa càng nhỏ càng tốt để không xảy ra chuyện đau lòng tương tự”.

Hiện người thân nạn nhân yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ cái chết oan uổng của ông Trí. Công an quận 1 cũng khẳng định đã cho gia đình ông Trí xem clip diễn biến sự việc cũng như thông tin điều tra bước đầu để họ tin tưởng và yên tâm.

“Công an đang điều tra làm rõ quy trình hoạt động cũng như sự cố bên trong thang máy nạn nhân gặp nạn. Dù bước đầu đã có kết luận như trên nhưng ai đúng, ai sai như thế nào thời gian tới sẽ rõ”- đại diện Công an quận 1 khẳng định.

Theo NLD