Vụ người phụ nữ bị tăng men gan 20 lần vì uống thuốc nam để sinh con trai: Chớ dại tin lời quảng cáo sinh con theo ý muốn trên mạng

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên mua thuốc khi không biết nó là thuốc gì, thành phần của nó ra sao, tác dụng như thế nào và có hợp với mình hay không. Tuyệt đối không tin vào các bài thuốc quảng cáo trên mạng mà mù quáng rước bệnh vào người.

Tiền mất, tật mang

Thông tin từ Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, đơn vị này đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (25 tuổi, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội) có men gan tăng quá cao do uống thuốc nam.

Theo lời gia đình bệnh nhân, trước đó, vì muốn có con trai, bệnh nhân đã lên mạng tìm mua các bài thuốc theo quảng cáo. Khoảng 20 ngày trước, bệnh nhân mua và uống thuốc nam liên tục nhưng không rõ loại thuốc gì và nguồn gốc như thế nào.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ thực hiện xét nghiệm, kết quả cho thấy bệnh nhân có men gan cao gấp khoảng 20 lần so với bình thường.

BS Vũ Minh Đức, Khoa Nội tổng hợp cho biết, men gan của người bệnh tăng cao bất thường khả năng cao do thuốc nam. Men gan cao cũng cho thấy gan đã nhiễm độc, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới vàng da, vàng mắt, suy gan.

vu-nguoi-phu-nu-bi-tang-men-gan-20-lan-vi-uong-thuoc-nam-de-sinh-con-trai-cho-dai-tin-loi-quang-cao-sinh-con-theo-y-muon-tren-mang

Bệnh nhân bị men gan tăng 20 lần vì uống thuốc nam để có con trai. Ảnh: BVCC

May mắn cho bệnh nhân này là được phát hiện bệnh sớm, gan chưa tổn thương nặng tới mức vàng da, vàng mắt. Người bệnh được yêu cầu dừng uống thuốc nam để không làm xấu tình trạng men gan, sau đó uống thuốc giải độc, bổ gan để giúp gan hồi phục.

Thực tế, đây chỉ là một trong số nhiều trường hợp gặp họa do tin theo lời quảng cáo về các bài thuốc, phương pháp giúp sinh con theo ý muốn trên mạng. Trước đó, cũng chỉ vì khao khát muốn có con trai "nối dõi tông đường", một phụ nữ sống ở Hồ Bắc (Trung Quốc) đã bị cường giáp do ăn quá nhiều rong biển.

Theo đó, sau khi đọc được thông tin rằng ăn rong biển có thể làm tăng khả năng mang thai một bé trai, người này đã lập tức thay đổi chế độ ăn uống. Cô kiên trì ăn rong biển mỗi ngày trong vòng hai tuần.

Tuy nhiên, đến tuần thứ hai thực hiện chế độ ăn nhiều rong biển, cô bắt đầu thấy khó chịu, đánh trống ngực dồn dập và đổ mồ hôi bất thường. Sau khi đến bệnh viện thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cô có các biểu hiện của chứng cường giáp, một tình trạng gây ra do hấp thụ quá nhiều I-ốt vào cơ thể.

Cũng từng tin các phương pháp sinh con theo ý muốn trên mạng, chị N.T.C (ở Hòa Bình) đã phải trả giá bằng việc liên tục đến bệnh viện chữa bệnh phụ khoa dai dẳng suốt một thời gian dài vì sử dụng loại gel bôi trơn với quảng cáo có thể giúp thụ thai ra con trai.

Theo lời người bán loại gel này, chỉ cần chịu khó bôi gel vào vùng kín của chị em trước khi hai vợ chồng quan hệ thì khả năng thụ thai bé trai sẽ lên đến 90%. Tuy nhiên, chị C cho biết, chưa thấy tác dụng "thần kỳ" của loại gel ấy đâu, chị đã bị viêm nhiễm phụ khoa nặng, phải dùng thuốc điều trị và phải "kiêng" chồng cả tháng. Thế là lỡ luôn kế hoạch sinh con như dự định.

Thận trọng với "ma trận" thông tin "rởm"

Thực tế hiện nay, tình trạng quảng cáo các bài thuốc, phương pháp sinh con theo ý muốn, đặc biệt là sinh con trai vẫn tràn lan trên các trang thông tin, mạng xã hội.

Theo đó, chẳng cần phải đi đâu xa, chỉ cần ngồi trước màn hình máy tính, gõ cụm từ "bí quyết sinh con trai" trên google là đã có tới hàng triệu kết quả hiện ra với các tiêu đề hấp dẫn như: 8 bí quyết sinh "vàng" con trai theo ý muốn; bí quyết sinh con trai chắc chắn 100% sẽ thành công; mẹo vặt sinh con trai, bí kíp cực hay cho các cặp vợ chồng muốn sinh con trai…

Tuy nhiên, đề cập đến "độ tin cậy" của các nguồn thông tin trên, nhất là việc nhiều trang web quảng cáo một số bài thuốc Đông y được giới thiệu là có thể giúp sinh con theo ý muốn, lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) cho biết: Thực tế, trong Đông y chỉ có một số bài thuốc, vị thuốc có khả năng hỗ trợ giúp các vợ chồng dễ thụ thai chứ không phải là cứ uống là sinh con trai hay con gái theo ý muốn. 

vu-nguoi-phu-nu-bi-tang-men-gan-20-lan-vi-uong-thuoc-nam-de-sinh-con-trai-cho-dai-tin-loi-quang-cao-sinh-con-theo-y-muon-tren-mang

Quảng cáo bài thuốc sinh con trai tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh TL

Hơn nữa, việc dùng các bài thuốc này như thế nào còn phụ thuộc vào thể trạng, sức khỏe của từng người. Do đó, vị chuyên gia này khuyến cáo, các cặp vợ không nên mua thuốc khi không biết nó là thuốc gì, thành phần ra sao, tác dụng như thế nào và có hợp với mình hay không. Tuyệt đối không tin vào các bài thuốc quảng cáo trên mạng rồi mù quáng tin theo rước bệnh vào người.

BS Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông – Giáo dục (Tổng cục Dân số, Bộ Y tế) cho biết: Dù pháp luật đã có quy định về việc nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, trong đó có việc cấm tuyên truyền, phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi nhưng trên mạng xã hội, các trang web vẫn đang tràn lan các phương pháp hướng dẫn sinh trai hay gái theo ý muốn.

Theo BS Mai Xuân Phương, việc lạm dụng các phương pháp, bài thuốc hoặc sản phẩm giúp tạo giới tính thai nhi theo ý muốn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang gia tăng nhanh chóng ở nước ta hiện nay. Đây là vấn đề rất nhức nhối, để lại hệ lụy rất lớn trong tương lai.

Đó là tình trạng thừa nam thiếu nữ, nam giới sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bạn đời. Bên cạnh đó, mất cân bằng giới tính có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và ảnh hưởng tới cuộc sống của phụ nữ, nam giới, gia đình và cộng đồng; làm tăng tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em gái và các hình thức bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái, bất bình đẳng, ly hôn; bất ổn xã hội…

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, các cặp vợ chồng nên sinh con theo quy luật tự nhiên, không phân biệt con trai, con gái, không lựa chọn giới tính thai nhi để góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Bên cạnh đó, chớ dại tin theo các quảng cáo sinh con theo ý muốn trên mạng để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Điều 81 của Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực y tế quy định:

Phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Tuyên truyền, phổ biến phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; tư vấn phương pháp để có được thai nhi theo ý muốn.

Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Bán, cho thuê, phân phát, đưa lên mạng Internet xuất bản ấn phẩm có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; đăng, phát thông tin có nội dung về phương pháp để có được thai nhi theo ý muốn.

Phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với hành vi xuất bản ấn phẩm có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

Theo GiaDinh