Vụ nữ sinh nghi t.ự t.ử ở An Giang: Cụ thể sự việc ra sao?

Câu chuyện nữ sinh Trường THPT Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu, An Giang) nghi t.ự t.ử gây sự chú ý của dư luận và đặt ra nhiều vấn đề trong môi trường giáo dục . Sự việc diễn ra như thế nào?

vu-nu-sinh-nghi-t-u-t-u-o-an-giang-cu-the-su-viec-ra-sao

Một góc Trường THPT Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu, An Giang)- Ảnh: B.ĐẤU

Theo tìm hiểu của phóng viên Tuổi Trẻ, ngày 16-11 Trường THPT Vĩnh Xương mời cha mẹ học sinh Y. đến trường trao đổi về việc vi phạm của em tại trường. Theo nhà trường, em Y. vi phạm nhiều lần về "mặc áo mỏng", "đi xe phân khối lớn". Trường đã nhắc nhở nhiều lần. 

Tại buổi làm việc, gia đình thừa nhận Y. vi phạm hai nội dung trường đưa ra. Em Y. cũng đã xin lỗi giáo viên chủ nhiệm. Lãnh đạo trường yêu cầu em Y. viết kiểm điểm đồng thời hứa sửa chữa, khắc phục và em phải vào trường học tập nội quy... Tuy nhiên, sau đó em Y. không nhận lỗi và khẳng định mình không sai gì cả.

Thông báo gia đình và dưới cờ

Ngày 27-11, Trường THPT Vĩnh Xương gửi thông báo về gia đình em Y., đưa ra những lỗi em đã vi phạm như: phản ánh với gia đình sự việc ở trường không đúng sự thật, gây hiểu lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình; gây ảnh hưởng không tốt đến danh dự và uy tín nhà giáo; sử dụng điện thoại di động để ghi âm giáo viên trong giờ học. 

"Qua cuộc họp, nhà trường xét thấy gia đình em Y. nhận ra những sai sót của con mình và hứa sẽ dạy dỗ, điều chỉnh con mình. Tuy nhiên, em Y. vẫn chưa nhận rõ lỗi của mình" - thông báo nêu.

Vì vậy, theo thông báo, em Y. phải viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hằng ngày trong hai tuần (từ ngày 1 đến 12-12). Thời gian có mặt hằng ngày từ 6h30 - 6h50 để giáo viên dạy "học tập quy tắc ứng xử" và "lao động".

Ngày 30-11, sau khi lãnh đạo trường đọc tên em Y. vi phạm dưới cờ thì cô Huỳnh Thị Thu Huệ - giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4 của em Y. học - phát hiện không có em Y. ở lớp.

Cô Huệ cũng gọi điện báo cho gia đình biết và đi tìm thì phát hiện em Y. bị ngất trong nhà vệ sinh. Sau đó, nhân viên y tế của trường sơ cứu và gọi điện báo cho gia đình, gọi xe cấp cứu để đưa em đi bệnh viện. Gia đình đưa em Y. đến Bệnh viện Nhật Tân (TP Châu Đốc, An Giang).

Theo lãnh đạo trường, nhà trường đã cử cô Huệ đại diện trường đến bệnh viện thăm hỏi em Y.. Mẹ em Y. báo là em đã khỏe và cảm ơn cô chủ nhiệm đã phát hiện và đưa em đi cấp cứu kịp thời. 

Đến chiều 3-12, gia đình em Y. gồm anh, chị đến trường báo là do nhà trường bắt em Y. làm kiểm điểm dưới cờ nên Y. tự tử. 

Gia đình cho rằng em Y. bị bệnh hen suyễn từ nhỏ nên sức khỏe yếu. Tuy nhiên, gần đây trường yêu cầu học thêm bốn môn, nhưng em Y. chỉ học được một môn tiếng Anh. "Vì vậy em Y. bị nhà trường liên tục làm khó dễ, thậm chí là đọc tên em vi phạm dưới cờ dẫn đến em uống thuốc trợ tim hằng ngày quá liều nên ngất xỉu" - đại diện gia đình nói thêm.

Sở Giáo dục và Đào tạo vào cuộc

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang đã liên lạc với lãnh đạo Sở Y tế An Giang nhờ nắm thông tin từ Bệnh viện Nhật Tân. 

Lãnh đạo Bệnh viện Nhật Tân cho biết: Ngày 30-11, em Y. nhập viện với tình trạng không nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh viện cũng không xác định là em có uống thuốc tự tử hay không. 

Ngày 3-12, gia đình đề nghị bệnh viện làm thủ tục để chuyển em lên Bệnh viện Triều An (TP.HCM). Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang cử đoàn công tác đến Trường THPT Vĩnh Xương tìm hiểu sự việc. Báo cáo bước đầu cho thấy em Y. có vi phạm nội quy nhà trường, giáo viên nhắc nhở và phối hợp với phụ huynh học sinh để giải quyết. Sau đó, trường tiếp tục mời cha mẹ học sinh vào trường để phối hợp giải quyết. Tuy nhiên, em Y. lúc đầu thừa nhận nhưng sau thì không thừa nhận khuyết điểm của mình.

"Về phía trường, trong việc theo dõi, xử lý vụ việc đã có một số hạn chế, thiếu sót. Đó là hiệu trưởng có sự nóng vội trong xử lý vấn đề, đề ra phương án xử lý học sinh chưa phù hợp với quy định hiện hành, trong khi chưa có sự bàn bạc, thống nhất trong nội bộ các thành viên ban giám hiệu trường. 

Lãnh đạo trường chưa quan tâm sâu sát tình hình diễn biến của vụ việc, phản ứng chậm và không hiệu quả. Giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với gia đình học sinh trong việc giáo dục học sinh chưa phù hợp và chưa hiệu quả, gây bức xúc. 

Giáo viên chưa kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu trường trong xử lý vụ việc, để sự việc kéo dài, diễn biến phức tạp" - trích báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang. 

Ngày 6-12, bà Trần Thị Ngọc Diễm - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang - đã làm việc cùng lãnh đạo thị xã Tân Châu và Trường THPT Vĩnh Xương. Buổi làm việc đi đến kết luận: "Trong công tác tổ chức, quản lý và biện pháp xử lý của nhà trường còn một số sai sót.

Cụ thể: tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng với quy định của ngành (dạy thêm, học thêm đại trà cho tất cả học sinh theo lớp chính khóa); có hình thức phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành. 

Đặc biệt là lãnh đạo trường đã nêu họ tên học sinh có vi phạm nội quy trường dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và là nguyên nhân dẫn đến sự việc em Y. uống thuốc định tự tử và ngất xỉu trong nhà vệ sinh.

Biện pháp giải quyết, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường chưa phù hợp, hiệu quả, gây bức xúc đối với phụ huynh học sinh và bản thân học sinh...".

Ông Nguyễn Việt Hùm: "Muốn em sửa chữa nhưng hơi vội"

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ ngày 4-12, ông Nguyễn Việt Hùm - hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương - nói: "Em Y. vào lớp mặc áo mỏng, được giáo viên nhắc nhở nhiều lần tại lớp (nói nhỏ riêng), nhưng em không chịu. Em cũng chạy xe phân khối lớn không phù hợp với lứa tuổi và đã được trường nhắc nhở nhiều lần rồi.

Trong quá trình muốn em sửa chữa nhưng hơi vội quá, việc vận dụng hình thức giáo dục chắc chưa phù hợp. Thông tin gửi đến phụ huynh để phối hợp giáo dục chắc có từ ngữ chưa phù hợp nên đã gây hiểu lầm. Nhà trường đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong cách giáo dục của mình".

Làm rõ những phát ngôn trên mạng

Xuất phát từ những hạn chế, sai phạm của nhà trường như đã nêu trên, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Việt Hùm - hiệu trưởng và bà Nguyễn Ngọc Hạnh - phó hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương trong thời hạn 15 ngày (kể từ ngày 7-12).

Trong thời gian này, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang giao cho ông Nguyễn Văn Cường - phó hiệu trưởng trường - chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của trường.

Đồng thời, ông Cường phải làm rõ hành vi của bà Huỳnh Thị Thu Huệ, giáo viên chủ nhiệm của em Y., liên quan đến sự việc xảy ra tại trường, và việc đăng thông tin trên mạng xã hội (sau khi sự việc xảy ra), đối chiếu với các quy định của ngành chức năng để có hình thức xử lý phù hợp và báo cáo về sở trong thời gian sớm nhất.

Phóng viên báo Tuổi Trẻ đã liên lạc với cô Huệ để trao đổi thêm về vụ việc nhưng chưa liên lạc được.

Theo Tuổi trẻ