Xào lá hoa "hơi thở của quỷ" ăn tối, 10 người nhập viện

Ngày 31/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai cho biết, tại thị xã Sa Pa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm làm 10 người phải nhập viện cấp cứu.

xao-la-hoa-hoi-tho-cua-quy-an-toi-10-nguoi-nhap-vien

Cây hoa chuông còn được gọi là "Hơi thở của quỷ", là loài cây rất độc nhưng được không ít gia đình ở Sa Pa trồng làm cảnh.

Khoảng 18h ngày 24/3, tại bếp ăn công trình của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoàng Quân 668 ở thôn Bản Sái, xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) có tổ chức bữa ăn tối cho 12 người gồm 5 món: Canh tiết lợn nấu với ngọn cây rau đắng (người dân địa phương thường gọi là rau đắng cẩy), ngọn cây rau đắng xào, thịt lợn sốt đậu phụ, cơm trắng và rượu gạo.

Sau khi ăn khoảng 30 phút, có 3 người bất ngờ xuất hiện biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn nên đã được đưa lên Trạm Y tế xã Thanh Bình khám, điều trị.

Tiếp đó có thêm 7 công nhân khác cùng ăn bữa tối với các món trên và sau đó có biểu hiện tương tự.

Trong số 12 người ăn có 2 người không ăn món cây rau đắng nên không có biểu hiện bất thường về sức khỏe. 10 người còn lại cùng được điều trị tại cơ sở y tế địa phương.

Trong đó có một số người có các triệu chứng trở nặng như có ảo giác, khó thở, môi và tứ chi tím tái... đã được đưa lên Bệnh viện đa khoa thị xã Sa Pa cấp cứu.

Đến nay cả 10 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được xuất viện về nhà.

Qua xác minh, người nấu bữa ăn tối hôm đó là người dân tộc Nùng nhà ở huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang). Do trời tối, người này tưởng nhầm cây hoa chuông non là cây rau đắng nên lấy về xào ăn, gây ngộ độc.

Ngày 31/1, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai thông tin, cây hoa chuông có tên gọi khoa học là Scopolamine hay còn được gọi là cây "Hơi thở của quỷ". Loại cây này có xuất xứ từ cây Borrachero (Colombia). Nhờ hình dạng lạ, hoa đa dạng màu sắc đẹp mắt mà loài cây này rất được ưa chuộng để trồng làm cảnh. Tuy nhiên, tất cả các bộ phận trên cây hoa chuông đều chứa độc tố nên nếu lỡ ăn sẽ bị trúng độc ngay lập tức.

Ở dạng nhẹ, bệnh nhân ngộ độc có biểu hiện nôn trớ, mệt mỏi, choáng váng… Ở thể nặng, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tình trạng suy thận, suy tim cấp, bị ảo giác, hoang tưởng.

Chi cục khuyến cáo, do độc tính của cây quá mạnh, để tránh các trường hợp ngộ độc, người trồng cây hoa chuông làm cảnh không được dùng bất kỳ bộ phận nào của loại cây này để chế biến thực phẩm.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn các loại cây, quả rừng khi không rõ nguồn gốc, đặc biệt không nên trồng các cây thuộc họ cà độc dược, trong đó có cây hoa chuông, để làm cảnh.

Khi bị ngộ độc cây quả rừng, trước hết cần gây nôn cho bệnh nhân, sau đó chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được kịp thời cấp cứu và điều trị.

Theo Dantri