Xây dựng căn hộ 25m2: Chuyên gia nói gì?

Mới đây, Bộ Xây dựng đã đồng ý với đề xuất của doanh nghiệp về việc xây căn hộ diện tích 25m2 cho đến khi cơ quan này ban hành quy chuẩn quốc gia về chung cư.

Theo thông tin đăng tải trên Vnexpress, mới đây, Bộ Xây dựng đã đồng ý với đề xuất của doanh nghiệp (DN) về việc xây căn hộ diện tích 25m2 cho đến khi cơ quan này ban hành quy chuẩn quốc gia về chung cư.

Đây là một trong những nội dung trong công văn do ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) ký ngày 26/4 trả lời một DN địa ốc về đề xuất liên quan đến căn hộ diện tích 25m2. 

Trong khi các DN triển khai nhà giá rẻ "được lời như cởi tấm lòng" thì các chuyên gia lại lo ngại xây dựng căn hộ chung cư 25m2 có thể làm gia tăng nguy cơ nhà ổ chuột giữa thành phố, Trí thức trẻ đưa tin.

Xây dựng căn hộ 25m2: Chuyên gia nói gì?

Mới đây, Bộ Xây dựng đã đồng ý cho phép làm căn hộ 25m2. Ảnh minh họa

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản VNREA - Nguyên Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, việc triển khai nhà 25m2 trong nội đô các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, chủ đầu tư muốn làm phải đảm bảo không phá vỡ quy hoạch, đồng thời đảm bảo mỹ quan của các căn hộ chung cư 25m2.

Theo ông Hà, nhà 25m2 và dưới là ý tưởng đã có từ lâu, và tại nhiều quốc gia phát triển. "Vấn đề hiện nay của nhiều người cho rằng phát triển chung cư 25m2 liệu có biến thành các khu ổ chuột.

Tôi xin nói ổ chuột hay không ổ chuột năm ở chất lượng sống của người dân trong chung cư đó. Hiện nay, cuộc sống rất khác phong cách sống đơn giản kiểu Nhật không cần quá nhiều đồ cũng gia tăng. Chính vì thế, căn hộ 25m2 chưa hẳn đã là nhỏ ", ông Hà khẳng định.

Bàn về vấn đề này, Trí thức trẻ dẫn lời ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết HoREA đã kiến nghị cho phép xây dựng căn hộ 25m2 và đã được Bộ Xây dựng thống nhất sẽ đưa vào Bộ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Trong thời gian chờ ban hành bộ quy chuẩn này, việc tạm thời cho phép DN được xây căn hộ 25m2 là thông tin tốt cho thị trường.

Cũng theo Bộ Xây dựng, Vnexpress thông tin, Luật Xây dựng 2005 quy định nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2.

Tuy nhiên, Tiền phong đưa tin hiện nay có nhiều địa phương, DN đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà ở thương mại với diện tích 30-40 m2. Bộ thừa nhận nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45m2) là rất lớn.

Loại nhà ở này nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, khu vực phát triển công nghiệp. Một số công trình cũng đã được đầu tư xây dựng.

Được biết, khi sửa đổi năm 2014, Luật Nhà ở đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại. Căn hộ chung cư phải có thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, có diện tích sàn theo tiểu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Bộ Xây dựng cũng cho biết đang chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2. Bộ cũng nhấn mạnh căn hộ thương mại dưới 25m2 phải đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

Theo vietq