Xe ô tô đối đầu với nguy cơ bị hacker tấn công

Các ô tô trang bị hệ thống giải trí hiện đại, thông minh sẽ đối đầu với nguy cơ mới khi các hacker dễ dàng xâm nhập và hoàn toàn điều khiển hoạt động của chiếc xe.

Xe ô tô đối đầu với nguy cơ bị hacker tấn công

Các ô tô đang đối đầu với nguy cơ tấn công của các hacker. Ảnh: Internet

Lời cảnh báo từ các chuyên gia bảo mật được đưa ra khi 2 hacker của Mỹ đã bẻ khóa thành công và hoàn toàn giành quyền điều khiển một chiếc xe Jeep của hãng Fiat Chrysler khi chiếc xe này đang đi trên đường cao tốc. Dù rằng đây chỉ là một “cuộc tấn công thử nghiệm” nhưng nó cho thấy rõ, nguy cơ những chiếc xe có sử dụng hệ thống mạng sẽ dễ dàng bị các tin tặc tấn công chỉ bằng laptop hay smartphone.

Charlie Miller và Chris Valasek, hai nhà nghiên cứu bảo mật và đồng thời cũng là những hacker của Mỹ đã cho biết, họ đã hack chiếc xe này từ căn hầm trong nhà Miller.

Hai người bắt đầu với hệ thống điều hòa không khí, dàn âm thanh, cần gạt nước. Thậm chí, còn đăng tải cả một bức ảnh của mình lên màn hình của chiếc xe trong thử nghiệm. Tiếp theo, họ ngắt tất cả các kết nối, các động cơ và hệ thống truyền lực. Chiếc xe (đang đi trên đường cao tốc) bắt đầu đi chậm lại và đâm vào vách chắn trên đường.

Hai hacker này chia sẻ, họ có thể điều khiển được những chiếc xe như Jeep Cherokee thông qua hệ thống UConnect. Mã độc từ phần mềm của hacker có thể xâm nhập vào hệ thống giải trí của xe, truy cập và sử dụng các chức năng của bảng điều khiển, tay lái, phanh và hệ thống truyền dẫn của xe chỉ từ một điện thoại hoặc máy tính xách tay ở bất kỳ đâu trong khoảng cách hơn 10 dặm và có sử dụng kết nối Internet.

Ngoài ra, hai người này cũng tiết lộ, họ hoàn toàn có thể giám sát mọi hoạt động của xe thông qua tọa độ GPS, tính toán tốc độ, thậm chí theo dõi toàn bộ lộ trình của những chiếc xe này trên đường đi.

Hãng sản xuất Chrysler và hầu hết các nhà sản xuất ô tô hiện nay đều trang bị cho các xe ô tô mới của mình hệ thống giải trí và các tính năng thông minh để có thể kết nối với các điện thoại hay sử dụng các phần mềm. Điều này đã khiến những chiếc xe hơi hiện đại ngày càng đối đầu với nguy cơ tấn công từ các hacker.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên người ta cảnh báo về việc các hacker có thể tấn công và chiếm hoàn toàn một chiếc xe hơi. Vào năm 2011, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington và Đại học California (tại San Diego) đã cho biết, họ hoàn toàn có thể vô hiệu hóa các ổ khóa và hệ thống phanh của một chiếc xe sedan bình thường.

Theo Ictnews