Xuất hiện ngành học cực hot, tỷ lệ chọi cao, lương hàng trăm triệu mỗi tháng

Chính vì nhu cầu cao trong khi nguồn nhân sự khan hiếm nên kỹ sư IT một số ngành đang được săn đón với lương lên tới cả 100 triệu mỗi tháng.

Điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin của trường trong những năm gần đây đang có dấu hiệu ngày càng tăng, tỷ lệ chọi cao. Cũng theo nhiều báo cáo từ năm 2019 đến nay, thị trường Việt Nam vẫn sẽ thiếu hàng trăm nghìn nhân sự IT.

Chính vì nhu cầu cao trong khi nguồn nhân sự khan hiếm nên kỹ sư IT một số ngành đang được săn đón với lương lên tới cả 100 triệu mỗi tháng. Số liệu "Bảng hướng dẫn lương 2021" của công ty giải pháp nhân sự Adecco Việt Nam cho thấy nhu cầu tuyển dụng một số vị trí trong ngành công nghệ thông tin đang tăng lên đáng kể.

3 vị trí tuyển dụng trong ngành công nghệ thông tin được đánh giá cao nhất là giám đốc công nghệ (CTO), kỹ sư dữ liệu (Data Engineer) và kỹ sư cơ sở hạ tầng (Infrastructure Manager).

Vị trí giám đốc công nghệ (CTO) và giám đốc công nghệ thông tin (CIO) có trên 5 năm kinh nghiệm có thể nhận mức lương 250 - 400 triệu đồng/tháng tại TP.HCM và 120 - 250 triệu đồng/tháng tại Hà Nội. Một số vị trí có kinh nghiệm từ 5 năm như kiến trúc sư phần mềm/giải pháp; kỹ sư phần mềm; kỹ sư dữ liệu có thể nhận được mức lương cao nhất lần lượt đến 160 triệu, 120 triệu và 80 triệu đồng/tháng.

xuat-hien-nganh-hoc-cuc-hot-ty-le-choi-cao-luong-hang-tram-trieu-moi-thang
Số liệu "Bảng hướng dẫn lương 2021" của công ty giải pháp nhân sự Adecco Việt Nam (Nguồn: Adecco Việt Nam)

Mức lương trên căn cứ vào kinh nghiệm làm việc của một số vị trí trong các ngành như nhân sự, luật, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin (CNTT), bán hàng và marketing, y tế, kỹ thuật và chế tạo.

Các số liệu là mức lương gộp hàng tháng, chưa bao gồm các phúc lợi khác. Bên cạnh đó, kỹ sư phần mềm và kiến trúc sư phần mềm với kinh nghiệm dày dặn có thể đạt mức lương trên 100 triệu đồng/tháng.

Adecco Việt Nam cho rằng hiện giờ là kỷ nguyên bùng nổ cho các chuyên gia IT có năng lực, những người có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng ngôn ngữ và dễ thích ứng xu hướng công nghệ toàn cầu mới.

Cùng với đó, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data) và bảo mật cũng sẽ mở ra cơ hội mới cho kỹ sư IT. Đơn cử, các hệ thống và kiến trúc dữ liệu lớn (Big Data) đang đỏi hỏi một lượng lớn nhân lực chuyên môn nhưng các ứng viên đủ điều kiện lại thiếu.

Một số lĩnh vực khác cũng đang mở rộng việc săn đón nhân tài bao gồm sản xuất chế tạo, công nghệ tài chính (Fintech), logistics, nông nghiệp và bán lẻ.

xuat-hien-nganh-hoc-cuc-hot-ty-le-choi-cao-luong-hang-tram-trieu-moi-thang
Ảnh minh hoạ (Sưu tầm)

Như vậy muốn theo học ngành IT, sinh viên cần có: tính cần cù, nhanh nhẹn và sáng tạo. Vì vậy một số doanh nghiệp lớn về Công nghệ thông tin khi thi tuyển đầu vào thường test về: Tiếng Anh (Cần cù), GMAT (Nhanh nhẹn) và IQ (Sáng tạo).

Để trở thành kỹ sư IT, lập trình viên, bạn phải theo học ngành Công nghệ Thông tin (Khoa học Máy Tính/Kỹ sư Phần mềm) của một trường Đại học nào đấy.

Ở Việt Nam hiện nay có hàng loạt trường đào tạo ngành này: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TP.HCM, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Mật mã, Đại học FPT, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Trường Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc Gia TP.HCM...

Nguồn: Tổng hợp

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị