Xuất hiện virus mới giống SARS-CoV-2 tới gần 95%

Các nhà khoa học ở Trung Quốc vừa phát hiện ra một loại virus mới (tồn tại trong cơ thể loài dơi) giống với virus SARS-CoV-2 tới 94,5%.

Dơi được biết đến là vật chủ của nhiều loại virus có khả năng gây bệnh nặng cho người. Mới đây nhất, các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Sơn Đông và Học viện Khoa học Y tế Sơn Đông (Trung Quốc) đã công bố phát hiện virus RpYN06, có gene gần như giống hoàn toàn với SARS-CoV-2 (virus gây ra COVID-19).

Cụ thể, nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc đã xem xét gene của 411 mẫu thu thập từ 23 loài dơi ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong năm 2019 và 2020. Có 4 loại virus liên quan đến SARS-CoV-2 đã được phát hiện bao gồm cả virus RpYN06.

Giới khoa học cảnh báo, cần phải nỗ lực giám sát hơn nữa các loại động vật hoang dã trong khu vực để theo dõi nguy cơ lây lan virus từ động vật sang người. Đặc biệt cần theo dõi chặt chẽ diễn biến từ loài dơi, vật chủ chứa các loại virus như Ebola, Hendra và đáng chú ý nhất là SARS-CoV-2.

Loài virus mới giống với SARS-CoV-2 tới 94,5%. 

Đây không phải lần đầu tiên giới khoa học phát hiện loại virus gần giống với SARS-CoV-2. Bởi trước đó, một loại virus khác gần giống SARS-CoV-2 cũng được tìm thấy ở miền đông Thái Lan.

Loài virus có tên RacCS203 có chung tới 91,5% mã gene với virus gây bệnh COVID-19. Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) cho biết, virus RacCS203 không có khả năng tấn công chúng ta do không có tế bào gai bám được vào tế bào của con người.

Liên quan tới việc phát hiện thêm các loài virus mới, trước đó, các nhà khoa học cũng phát hiện ra virus Nipah (xuất phát từ loài dơi) gây ra căn bệnh sưng não khiến người mắc có thể hôn mê và tử vong chỉ trong vòng 2 ngày.

Các triệu chứng bao gồm đau đầu dữ dội, sốt, sưng não nghiêm trọng, co giật, nôn mửa, và mất phương hướng. Giới khoa học lo sợ rằng virus Nipah có thể kích hoạt một đợt bùng phát đại dịch cực lớn toàn cầu không kém gì dịch Covid-19.

Bệnh do virus Nipah được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1999 tại Malaysia. Các đợt bùng phát ở Nam Á và Đông Nam Á cho thấy virus này cực kỳ nguy hiểm, gây chết người với tỷ lệ cực cao, từ 40 đến 75%. Trong khi tỷ lệ tử vong của Covid-19 là khoảng 1% thì virus Nipah sẽ gây chết người gấp nhiều lần Covid-19 (40 đến 75%).

Loại virus này rất nguy hiểm, do thời gian ủ bệnh dài tới 45 ngày, có nghĩa là người bệnh có thể lây lan hơn cả tháng trước khi phát bệnh và điều nguy hiểm nữa là nó có khả năng lây nhiễm giữa các loài.

Virus Nipah cũng có tỷ lệ đột biến cao đặc biệt và các chuyên gia lo ngại một chủng vi khuẩn thích nghi tốt hơn nhiều với bệnh nhiễm trùng ở người có thể lây lan nhanh chóng qua các quốc gia ở Đông Nam Á.

Theo VietQ