Xúc động y bác sĩ viết đơn xin tiếp tục ở lại bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân COVID-19

Xem bệnh nhân COVID-19, nhất là những người có chuyển biến nặng, phải thở oxy như người thân của mình để chăm sóc, điều trị một cách tận tình nhất. Thế nên, nhiều y bác sĩ ở Bệnh viện Dã chiến số 3 (phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP.HCM) đã viết đơn xin gắn bó điều trị đến khi kiểm soát

Chạy đua cứu bệnh nhân nặng

Những ngày này, khi số bệnh nhân chuyển biến nặng tăng lên, để điều trị kịp thời, giảm bớt áp lực cho bệnh viện tuyến trên, một số bệnh viện dã chiến ở tâm dịch TP.HCM đã tăng số giường cấp cứu và oxy. Điển hình như Bệnh viện dã chiến số 3.

Chiều 26/8, BSCKI Lý Quốc Công, Trưởng khoa Lâm sàng (Bệnh viện dã chiến số 3) cho biết: "Dù phải làm việc với công suất gấp 2-3 lần bình thường nhưng tinh thần lãnh đạo đến nhân viên ở đây luôn vững vàng. Ai cũng xác định chạy đua với thời gian để cứu người bệnh là quan trọng nhất".

xuc-dong-y-bac-si-viet-don-xin-tiep-tuc-o-lai-benh-vien-da-chien-de-dieu-tri-benh-nhan-covid-19

Bên trong khu điều trị bệnh nhân chuyển nặng tại Bệnh viện dã chiến số 3.

Theo BS Công, bệnh viện đi vào hoạt động đầu tháng 7 với trên 2.500 giường. Trong ngày 26/8 có 100 bệnh nhân được điều trị khỏi và cho xuất viện. Trong số này có nhiều người từng phải vật lộn với máy thở oxy. Xuyên ngày đêm các y bác sĩ phải lo cả về dinh dưỡng, thuốc men, động viên tinh thần. Tổng cộng đến nay, bệnh viện đã điều trị khỏi, cho xuất viện về nhà 4.600 ca bệnh.

Oxy là yếu tố sống còn trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Bằng quyết tâm cao nhất để điều trị tốt ngay từ khi người bệnh có chuyển biến xấu, Bệnh viện dã chiến số 3 đã nâng công suất phòng cấp cứu, thở oxy từ 25 giường lên 70 giường. Hiện tại có 64 giường có bệnh nhân, trong đó có 10 ca nặng phải thở HFNC, còn lại thở oxy mũi và oxy mask.

Theo cán bộ và y bác sĩ tại đây, đã bước chân vào bệnh viện dã chiến thì tất bật không có ngày nghỉ, quên luôn khái niệm cuối tuần. Có hôm phải "lùa" vội cơm chan canh để kịp đến bên giường cấp cứu chăm sóc bệnh nhân. Mỗi người vượt qua được hiểm nguy lại như một liều thuốc tinh thần dành cho y bác sĩ.

xuc-dong-y-bac-si-viet-don-xin-tiep-tuc-o-lai-benh-vien-da-chien-de-dieu-tri-benh-nhan-covid-19

Các bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện dã chiến số 3 luôn nỗ lực hết mình để cứu sống bệnh nhân.

"Khi nào hết dịch, tôi mới về"

Ngay sau khi Bệnh viện dã chiến số 3 đi vào hoạt động 1 ngày thì ngày 8/7, nữ bác sĩ Phạm Trường An - Phó Trưởng Khoa lâm sàng vào điều trị cho bệnh nhân. Đến nay, sau gần 2 tháng vất vả, BS An được xem xét cho trở bệnh viện nơi chị đang công tác để điều trị các bệnh nhân mắc những căn bệnh thông thường. Nhưng chị đã lập tức viết đơn tình nguyện ở lại Bệnh viện Dã chiến số 3 để tiếp tục điều trị bệnh nhân COVID-19.

BS An bộc bạch: "Biết trong môi trường này nhiều áp lực nhưng hàng ngày ngoài chuyên môn còn đi lấy đồ ăn, lo nước uống, lo sinh hoạt…cho bệnh nhân. Mỗi người vào đây đều không có người thân cận kề nên y bác sĩ xem như người nhà của mình. Nếu được chấp nhận, tôi nguyện ở lại điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đến khi nào hết dịch mới thôi".

Cũng như bác sĩ An, nhiều y, bác sĩ khác ở Bệnh viện dã chiến số 3 cũng viết đơn tình nguyện chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 đến khi nào cuộc chiến chống đại dịch này được kiểm soát.

xuc-dong-y-bac-si-viet-don-xin-tiep-tuc-o-lai-benh-vien-da-chien-de-dieu-tri-benh-nhan-covid-19

Các y bác sĩ tranh thủ cắt tóc cho nhau.

BSCKI Lý Quốc Công chia sẻ: "Trong môi trường này, mỗi ngày chúng tôi đều tập rèn nghị lực nên ai cũng vững vàng. Xa gia đình, xa bạn bè thì ở đây luôn động viên nhau đồng lòng dốc tâm sức điều trị bằng cả tấm lòng quyết cứu bệnh nhân qua những nguy kịch, hạn chế tối đã để diễn biến nặng. Giống như BS An, các y, bác sĩ khác sau nhiều ngày nhọc nhằn điều trị bệnh nhân COVID-19 khi được xem xét chuyển về điều trị bệnh nhân thường cũng đã viết đơn xin ở lại. Cụ thể như: BS Trường; BS Lân; điều dưỡng Nhi; điều dưỡng Thảo…"

Bệnh viện dã chiến số 3, lúc đầu khi mới thành lập chỉ nhận bệnh nhân nhẹ, chưa có triệu chứng. Tuy nhiên sau một thời gian do số ca nhiễm gia tăng, Sở Y tế TP.HCM đã cho phép thu dung, điều trị bệnh nhân có chuyển biến nặng (ở tầng 2 trong mô hình tháp điều trị 3 tầng) để giảm tải bớt cho các bệnh viện tuyến trên. Nhờ tăng cường giường cấp cứu, sự chạy đua giành giật sự sống của các y bác sĩ mà nhiều bệnh nhân đã thoát nguy kịch.

Theo GiaDinh