Yến chưng phục hồi sức khỏe hậu Covid-19: Cẩn trọng giá rẻ chất lượng cũng... rẻ

Hiện nay, nhiều người có nhu cầu mua yến sào để bồi bổ sức khỏe khi nhiễm Covid-19 khiến thị trường bị thả nổi, người tiêu dùng khó lòng kiểm chứng chất lượng.

Yến chưng giá siêu rẻ

Cụ thể, một địa chỉ bán yến chưng sẵn giới thiệu tỉ lệ 100% nguyên chất với giá 990 nghìn đồng/hộp 6 lọ, loại yến chưng có tỉ lệ 25% giá 480 nghìn đồng/hộp 6 lọ, còn yến tỉ lệ 12% chỉ có giá 250 nghìn đồng/hộp 6 lọ.

Tại một shop bán hàng khác, giá yến chưng sẵn là 267.000đ/lốc 6 lọ, tức chỉ 44.500đ/lọ, yến nguyên chất 100% và nhiều chủng loại cho khách hàng lựa chọn.

Thậm chí, có người bán còn đăng thông tin “xả” yến với giá chỉ 35 nghìn đồng/1 lọ với lời mời chào hấp dẫn: “Do chưng mẻ yến quá tay còn dư nhiều quá nên em xả rẻ cho các bác ăn tăng sức đề kháng mùa dịch. Yến nhà em là 100% yến chứ không phải 10% với 15% như trên thị trường bán, các bác lấy 10 lọ trở lên em miễn ship. Những ai đang bị F0 uống vào nhanh khỏi bệnh, hạn sử dụng 2024 mới hết”.

yen-chung-phuc-hoi-suc-khoe-hau-covid-19-can-trong-gia-re-chat-luong-cung-re

 Yến sào baby được bán tràn lan trên mạng với giá rẻ.

Theo ghi nhận, yến chưng giữa các cơ sở chênh lệch rất lớn, nhiều nơi giá rẻ đến bất ngờ. Do đó, người tiêu dùng nghi vấn về chất lượng, tỷ lệ, thành phần yến “xịn” có trong mỗi sản phẩm.

Một số địa chỉ khác đăng bán yến sào baby (chia thành từng gói nhỏ) quảng cáo, yến sào chính là “thần dược” hoàn hảo cho người đang bị F0 giúp gia tăng hệ miễn dịch, thúc đẩy hấp thụ chất dinh dưỡng. Loại yến này được bán với giá 30 nghìn đồng/5gram, mua 10 gói chỉ 250 nghìn đồng.

Ngoài yến chưng sẵn, yến baby còn các loại yến nguyên miếng, yến thô chưa nhặt lông với giá dao động từ 1,5 triệu đồng tới 5 triệu đồng/1 lạng. Hầu hết các loại yến được đăng bán đều giới thiệu nguyên chất, chính hãng, do đó người mua hoàn toàn “mơ hồ” về chất lượng sản phẩm này.

Cẩn trọng chất lượng

Chị Huyền (Hà Nội) từng được bạn bè giới thiệu mua yến chưng sẵn từ một shop online để bồi bổ cho 2 con nhỏ, với giá khoảng 200.000đ/lốc 6 lọ, tuy nhiên, khi sử dụng lại thấy yến rất loãng, nhiều nước, mùi vị không như những loại đã mua trước đó nên rất hoang mang không biết có thực là yến chưng hay không.

Chị Nguyễn Vân Hương - chủ cửa hàng yến sào ở Hà Nội chia sẻ, yến chưng có giá đắt hay rẻ phụ thuộc vào lượng yến nhiều hay ít. Song trên thị trường cũng có nhiều loại yến sào giả, yến độn nên khi mua cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ, nên mua ở những nơi uy tín.

Trước thực trạng nhiều người mua yến sào để bồi bổ sức khỏe, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, yến là sản phẩm dinh dưỡng có chứa nhiều vi chất, một số axit amin, trong nước bọt của yến cũng có một số chất miễn dịch.

yen-chung-phuc-hoi-suc-khoe-hau-covid-19-can-trong-gia-re-chat-luong-cung-re

 Yến tuy tốt nhưng không nên lạm dụng, ăn quá nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.

Do đó, thực phẩm này có tác dụng nâng cao hệ thống miễn dịch cho cơ thể, giúp cơ thể chống chọi với bệnh tật cũng như bồi bổ để nhanh phục hồi sức khỏe, nhất là những người đã mắc COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, yến tuy tốt nhưng không nên lạm dụng ăn quá nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Với những người mới mắc COVID-19 cũng không nên nôn nóng muốn nhanh khỏi mà tẩm bổ yến quá mức khiến cơ thể không hấp thu hết, vừa gây lãng phí vừa dễ gặp các tác hại không mong muốn có thể xảy ra.

Đặc biệt, với một số người đang bị sốt, nhức đầu, ho nhiều đờm, viêm nhiễm ngoài da, viêm phế quản cấp… được khuyến cáo không nên dùng yến vì khi đó cơ thể yếu không thể hấp thu thực phẩm chứa quá nhiều chất dinh dưỡng như tổ yến, dễ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Cùng với đó, người đang bị đầy bụng, chướng bụng, ăn không tiêu, đau bụng, đi ngoài, phân lỏng, cơ thể hàn lạnh cũng không nên dùng yến để tránh các triệu chứng nặng thêm. 

Với những người cao tuổi, việc sử dụng liên tục tổ yến sẽ tác động xấu đến hệ thống tiêu hóa. Cách sử dụng tổ yến một cách không khoa học sẽ làm cho người già bị khó chịu, chướng bụng, kéo theo nhiều hệ luỵ khác. Các chuyên gia khuyến cáo, một bệnh nhân mắc COVID-19 muốn nhanh chóng hồi phục cần tuân thủ điều trị triệu chứng, tập luyện nhẹ nhàng và có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn uống cân bằng 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau xanh.

Trường hợp muốn bổ sung vitamin cho cơ thể có thể dùng một số loại thông dụng như: Vitamin D, kẽm, vitamin C... không nhất thiết phải bỏ ra số tiền quá lớn mua những sản phẩm đắt đỏ.

Theo VietQ