2 cách thải độc chị em tin làm sạch ruột nhưng lại là thủ phạm gây bệnh, rút ngắn tuổi thọ

'Muốn sống trường thọ hãy luôn làm sạch ruột' nhưng thải độc theo những cách này đảm bảo bạn khó sống thọ.

Sống lâu trăm tuổi là ước mơ của rất nhiều người. Nhất là chị em phụ nữ, ai cũng mong mình trẻ lâu, sống thọ. Để sống thọ, nhiều người nghĩ đến việc thường xuyên làm sạch ruột vì cho rằng ruột là nguồn cơn phát sinh mọi bệnh tật.

Theo Hippocrates-người thầy thuốc vĩ đại nhất lịch sử thời Hy Lạp cổ đại, mọi bệnh tật đều bắt đầu từ ruột. Ruột chiếm một vai trò vô cùng quan trọng trên cơ thể con người, có thể được xếp hàng thứ hai, chỉ sau não bộ. Thế nên, Hippocrates công nhận "muốn sống trường thọ hãy luôn làm sạch ruột".

2-cach-thai-doc-chi-em-tin-lam-sach-ruot-nhung-lai-la-thu-pham-gay-benh-rut-ngan-tuoi-tho

Đến sau này, các chuyên gia y tế cũng nhận định, 80% các tế bào miễn dịch, các hoạt động miễn dịch nằm ở hệ thống đường ruột. Muốn kéo dài tuổi thọ, ít nguy cơ mắc bệnh mạn tính thì ruột luôn cần đảm bảo sạch khỏe.

Hiểu rõ điều đó, mọi người bắt đầu tìm hiểu và "sáng chế" ra những cách thải độc, làm sạch ruột. Thậm chí có những cách trở thành trào lưu được tuyên truyền rầm rộ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, trong thực tế, làm sạch ruột theo những cách này bạn sẽ khiến cơ thể gặp họa.

2 kiểu thải độc chị em tin làm sạch ruột, sống lâu là thủ phạm gây viêm nhiễm, rút ngắn tuổi thọ

1. Thải độc, làm sạch ruột bằng dầu dừa, dầu ô liu

Theo các "chuyên gia" thải độc tự phong trên mạng xã hội, để tẩy sỏi gan, mật, người thực hiện phải nhịn ăn ít nhất 8 giờ. Sau đó, bạn uống hỗn hợp dầu dừa hoặc dầu ô liu với nước cốt chanh. Những người này cho rằng, khi không còn thức ăn ở dạ dày và đại tràng, hỗn hợp kia đi vào cơ thể giúp co bóp, đẩy dịch mật xuống ruột non, kèm theo sỏi gan, sỏi mật.

2-cach-thai-doc-chi-em-tin-lam-sach-ruot-nhung-lai-la-thu-pham-gay-benh-rut-ngan-tuoi-tho

Thông thường, những người thực hiện theo phương pháp này để thanh lọc cơ thể, gạn sỏi túi mật thành công mất khoảng 5 ngày uống hỗn hợp vào mỗi sáng và chiều.

Tuy nhiên, ThS. BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) khẳng định, làm sạch ruột theo cách này hoàn toàn không có căn cứ khoa học.

Đứng ở khía cạnh của một chuyên gia dinh dưỡng, BS Tường Vi cho rằng, nếu nhiều ngày liên tiếp không ăn gì, chỉ uống dầu dừa, dầu ô liu với nước cốt chanh liên tục thì làm sao cơ thể chịu được? Điều này xét về khía cạnh dinh dưỡng hoàn toàn không khoa học. Không có bí quyết sống thọ nào lại cực đoan, thiếu căn cứ đến vậy!

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho biết thêm, thực tế gan không có sỏi mà chỉ có các nốt canxi hóa không thể bài tiết ra bên ngoài, mật cũng rất bé nên túi mật không có khả năng chứa nhiều sỏi như những hình ảnh được chia sẻ, có viên to bằng cả ngón chân cái thì quá phi lý.

2-cach-thai-doc-chi-em-tin-lam-sach-ruot-nhung-lai-la-thu-pham-gay-benh-rut-ngan-tuoi-tho

2. Thải độc cơ thể bằng cà phê

Cũng theo các "chuyên gia" trên mạng xã hội, thải độc cơ thể bằng cà phê qua đường hậu môn cũng giúp làm sạch ruột, cơ thể luôn nhẹ nhàng và kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, BS Trần Huỳnh (Giảng viên đại học y khoa California Northstate University, Trung tâm y khoa – Wynn Medical Center) khẳng định, thải độc bằng cà phê thực sự không tốt, thậm chí phản tác dụng so với những gì bạn đang nghĩ.

Trường Y khoa Harvard, trong bài viết về "giải độc: cách chữa trị nghi ngờ" cũng chỉ ra, thải độc bằng cà phê dẫn đến rủi ro mất nước, mất cân bằng chất điện giải, ảnh hưởng đến khả năng đi vệ sinh và mất cân bằng vi khuẩn cộng sinh.

Mayo Clinic cũng chỉ ra không có bằng chứng gì cho việc thụt rửa ruột già bằng cà phê sẽ tăng cường hệ miễn dịch, làm "sạch chất độc" và cải thiện sức khỏe. Trái lại, thủ thuật này còn có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm như dẫn đến tử vong trong một vài trường hợp đã được đăng trên tạp chí y khoa JAMA.

2-cach-thai-doc-chi-em-tin-lam-sach-ruot-nhung-lai-la-thu-pham-gay-benh-rut-ngan-tuoi-tho

Làm thụt rửa nhiều lần có thể dẫn đến viêm bỏng thành niêm mạc bên trong ruột, dẫn đến hoại tử phải cắt bỏ ruột như một vài ca bệnh do dùng thụt rửa cà phê đã công bố.

Ngoài ra, BS Trần Huỳnh cho biết thêm, thường xuyên thải độc cơ thể bằng cà phê sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ruột già. Nguyên nhân bởi, khi thụt rửa như vậy, các khoáng chất, các vi khuẩn (tốt và xấu) - mọi thứ đều sẽ bị xổ ra ngoài, để lại thành ruột già trơn tru và dễ bị viêm nhiễm khi bạn ăn uống trở lại.

Vậy, để thải độc cơ thể, làm sạch ruột và kéo dài tuổi thọ, bạn nên làm gì?

Các chuyên gia khuyến cáo, để cơ thể luôn khỏe mạnh, đường ruột sạch và sống thọ, bạn cần:

2-cach-thai-doc-chi-em-tin-lam-sach-ruot-nhung-lai-la-thu-pham-gay-benh-rut-ngan-tuoi-tho

- Ăn uống lành mạnh, cân bằng các chất.

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi.

- Uống nhiều nước để đào thải độc tố ra bên ngoài.

- Ăn chay 1 lần/ tuần để thải độc cơ thể hiệu quả hơn.

- Tập thể dục thường xuyên.

Đó là những cách đơn giản nhất giúp bạn làm sạch ruột, thải độc cơ thể, nâng cao tuổi thọ chứ không phải bất cứ trào lưu detox nào mạng xã hội đang chia sẻ rầm rộ.

Nếu có thắc mắc về giải độc và thải độc, bạn nên đến gặp bác sĩ thay vì đọc những chia sẻ trên mạng xã hội. Từ tuổi 50 trở đi, dù nam hay nữ cũng nên đi làm nội soi ruột. Khi đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách thụt rửa ruột già một cách an toàn nhất.

Theo GiaDinh