2 dấu hiệu ở bàn chân ngầm cảnh báo tế bào ung th.ư đã gõ cửa, hy vọng bạn không có cái nào

Bệnh ung thư ở giai đoạn đầu mới khởi phát thường không có dấu hiệu rõ ràng nhưng bạn vẫn có thể nhận biết bệnh thông qua 2 triệu chứng sau đây.

1. Bàn chân và ngón chân sưng tấy

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, phù là tình trạng tích tụ chất lỏng trong các mô cơ thể, có thể do một số loại hóa trị liệu, một số bệnh ung thư và các tình trạng không liên quan đến ung thư khác (bệnh tim, gan hoặc thận). 

Tuy nhiên, nếu bạn đã loại trừ được các khả năng ngoài ung thư thì bạn nên cẩn thận với nguy cơ trong cơ thể mình đang có khối u. Các dấu hiệu của phù nề có thể bao gồm sưng bàn chân, mắt cá chân, căng chân và ngón chân.

Bàn chân sưng

Nếu quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra không tốt thì cơ thể sẽ rất dễ bị dư thừa nước, từ đó khiến các chất độc trong cơ thể khó đào thải ra ngoài. Lúc này, hiện tượng mà bạn cần chú ý chính là dấu hiệu phù nề bàn chân.

Sau vài ngày mà tình trạng này không thuyên giảm thì bạn nên nhanh chóng đi khám ngay vì rất có thể tế bào ung thư thận đang di căn. Bạn cần chú ý đi kiểm tra càng sớm càng tốt để tránh làm tình trạng bệnh kéo dài.

Ngón chân sưng

Ngoài hiện tượng sưng bàn chân thì bạn cũng sẽ có nguy cơ gặp phải biểu hiện là ngón chân sưng tấy. Khi khối ung thư di căn trong cơ thể thì các ngón chân sẽ có dấu hiệu là sưng tấy và lan ra các khu vực khác. Thường thì đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư ở giai đoạn đầu nhưng khi nó đã di căn thì hiện tượng này sẽ không còn rõ ràng.

Do đó, ngay khi thấy ngón chân có hiện tượng sưng tấy là lúc bạn nên chú ý đi khám ngay để phòng tránh bệnh ung thư kịp thời.

2. Thường xuyên bị tê chân

Chúng ta thường dễ bị tê chân khi ngồi xổm lâu hoặc khi các dây thần kinh ở chân bị chèn ép. Tình trạng này thường sẽ biến mất sau một lúc nhưng nếu không có áp lực bên ngoài mà chân bạn vẫn thường xuyên bị tê thì nên chú ý. Bởi các khối u có thể chèn ép dây thần kinh bàn chân nên gây ra hiện tượng tê chân tay.

Theo Hiệp hội Ung thư Victoria (Hoa Kỳ), đôi khi ung thư có thể làm hỏng các dây thần kinh ngoại vi, gây đau hoặc tê. Các dây thần kinh ngoại biên là các dây thần kinh nằm cách xa trung tâm của cơ thể, chẳng hạn như ở bàn tay và bàn chân (đặc biệt là ở bàn chân). Khi những dây thần kinh này không hoạt động bình thường, thuật ngữ y học là "bệnh thần kinh ngoại vi" thì sẽ gây ra hiện tượng tê, đau chân, tay rõ rệt.

Lúc này, bạn cần nhanh chóng tới bệnh viện kiểm tra xem là khối u lành hay u ác. Điều này có thể ngăn ngừa sự lây lan của tế bào ung thư đó bạn nhé!

2-dau-hieu-o-ban-chan-ngam-canh-bao-te-bao-ung-th-u-da-go-cua-hy-vong-ban-khong-co-cai-nao

Nguồn và ảnh: Sohu, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, Hiệp hội Ung thư Victoria, Health

Theo GiaDinh