2 người tử vong do uống quá nhiều nước tăng lực: Lời cảnh báo không thừa cho những ai liên tục uống thức uống này

Sự thực là đã từng đã có không ít trường hợp phải lãnh hậu quả đáng tiếc do lạm dụng nước tăng

Theo thông tin đưa trên trang Asiaone, ngày 17/7/2019, tại một khu nhà ở Đông Jakarta, người ta phát hiện 2 công nhân đã chết trong phòng thuê của họ.

Trưởng phòng điều tra tội phạm của cảnh sát tại Cakung, ông Tom Sirait cho biết các nạn nhân, được xác định là Agus và Ahmad Riyono, đã được tìm thấy với những gói bột tăng lực (đã uống hết), 2 chai nước tăng lực và hai chai nước lọc. Theo các cảnh sát, 2 nạn nhân đã tử vong do uống quá nhiều nước tăng lực.

"Chúng tôi tin rằng các nạn nhân đã chết vì uống quá nhiều nước tăng lực. Hai người họ đã uống hết 1 gói (gói nước tăng lực) và cả ngày họ không rời khỏi phòng để đi ăn", trưởng phòng Tom chia nói trên kompas.com.

2-nguoi-tu-vong-do-uong-qua-nhieu-nuoc-tang-luc-loi-canh-bao-khong-thua-cho-nhung-ai-lien-tuc-uong-thuc-uong-nay

Ông cũng nói thêm rằng, cảnh sát không tìm thấy bằng chứng của một cuộc cãi vã hay tranh chấp bạo lực nào tại hiện trường. Họ là những người lao động ban ngày và khỏe mạnh. Khi cảm thấy mệt mỏi, họ đã uống những loại đồ uống đó. Sau đó, các nạn nhân đã được đưa đến Bệnh viện cảnh sát Kramat Jati ở Đông Jakarta để thực hiện các thủ tục cần thiết.

Rõ ràng, nước tăng lực là thức uống giúp người ta nhanh chóng lấy lại năng lượng, sự tỉnh táo và tập trung. Thế nhưng, chưa bao giờ loại thức uống này được liệt kê vào nhóm thực phẩm được khuyến khích. Sự thực là cũng từng đã có không ít trường hợp phải lãnh hậu quả đáng tiếc do lạm dụng nước tăng lực.

Đơn cử như trường hợp 1 chàng trai là giáo viên ở Sydney, Australia. Anh này có thói quen uống khoảng 6 chai nước tăng lực mỗi ngày để rồi sau đó phải chịu đựng tình trạng lưỡi bị ăn mòn nghiêm trọng.

2-nguoi-tu-vong-do-uong-qua-nhieu-nuoc-tang-luc-loi-canh-bao-khong-thua-cho-nhung-ai-lien-tuc-uong-thuc-uong-nay

Theo thông tin trên trang China Press, Dan Royals - giáo viên nói trên - đã đăng một bức ảnh lưỡi của mình lên trang Facebook cá nhân như một lời nhắc nhở mọi người hãy suy nghĩ trước khi uống nước tăng lực. Dan Royals cho biết anh cảm thấy lưỡi mình bất thường và thật sự đã rất sốc khi nhìn vào gương.

Sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ, anh được biết tình trạng này là do uống quá nhiều nước tăng lực chứa nhiều đường. Bác sĩ nói thêm rằng do các phản ứng hóa học diễn ra, các bộ phận của lưỡi của Dan Royals đã bị ăn mòn.

Thậm chí, khi anh muốn hôn bạn gái, cô ấy đã rất sợ hãi khi phát hiện tình trạng lưỡi của anh như vậy.

Những hiểm họa tiềm ẩn nếu bạn cứ lạm dụng thức uống tăng lực

Các chuyên gia thường xuyên cảnh báo về sự nguy hiểm của việc uống quá nhiều nước tăng lực. Ngoài lượng đường cao, chúng còn chứa caffeine, taurine và các thành phần khác.

Theo Food Standards Agency (Cơ quan đo lường Tiêu chuẩn Thực phẩm), thông thường, các đồ uống tăng lực chứa 80mg caffeine trên 100ml.

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết thêm, tiêu thụ hàm lượng đường cao của các sản phẩm như nước tăng lực có thể gây sâu răng, làm xói mòn, dẫn đến quá mẫn cảm với ngà răng.

2-nguoi-tu-vong-do-uong-qua-nhieu-nuoc-tang-luc-loi-canh-bao-khong-thua-cho-nhung-ai-lien-tuc-uong-thuc-uong-nay

WHO liệt kê những nguy hiểm khác khi tiêu thụ nhiều nước tăng lực, bao gồm:

- Tiêu thụ quá liều caffein

- Tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường tuýp 2

- Sức khỏe răng miệng kém

- Dễ béo phì

- Tăng nguy cơ sẩy thai, thai nhẹ cân và thai chết lưu

- Tăng vấn đề về thần kinh và tim mạch ở trẻ em và thanh thiếu niên

Vào tháng 11 năm ngoái, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Texas cho thấy thức uống tăng năng lượng là một trong những thủ phạm gây ra các vấn đề về tim. Nó cũng có thể làm hẹp các mạch máu, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ - chỉ trong 90 phút.

Theo Helino