3 cách giảm cân sai lầm nhiều người thực hiện, không những không thành công mà còn gây hại cho cơ thể

Có nhiều quan điểm sai lầm khi giảm cân gây ra nhiều hậu quả, không những không giảm cân mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi áp dụng bất cứ cách giảm cân nào.

Theo số liệu điều tra, ngày càng có nhiều người bị béo phì và các vấn đề sức khỏe do béo phì gây ra đã trở thành tâm điểm chú ý của xã hội. Có thể nói, giảm cân là một chủ đề không bao giờ lỗi mốt, nhưng làm thế nào để giảm cân mà tốt cho sức khỏe là một vấn đề nan giải.

Nếu bạn thường xuyên áp dụng 3 kiểu giảm cân sai cách này thì chẳng những không giảm được cân, thậm chí sức khỏe cũng bị ảnh hưởng.

1. Ăn kiêng quá mức dẫn đến rối loạn chuyển hóa của cơ thể

3-cach-giam-can-sai-lam-nhieu-nguoi-thuc-hien-khong-nhung-khong-thanh-cong-ma-con-gay-hai-cho-co-the

Ảnh minh họa

Ăn kiêng là cách giảm cân được nhiều người áp dụng, tuy nhiên cách này là thiếu khoa học nhất, tại sao bạn lại nói như vậy? Điều này là do ăn kiêng chỉ làm giảm lượng thức ăn, nếu không tiêu thụ calo trong giai đoạn này thì cơ thể xem như ở trạng thái "chờ".

Sau khi đói bạn sẽ tìm đến các loại thức ăn khác thay thế để thuần túy theo đuổi mục đích giảm cân. Ở một mức độ nào đó, cân nặng có thể giảm, nhưng việc giảm cân cuối cùng chỉ là mất nước trong, còn tỷ lệ mỡ trong cơ thể vẫn không hề giảm. Điều này không những không đạt được mục đích giảm cân, thậm chí gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, ảnh hưởng đến kỳ kinh nguyệt.

2. Không ăn thực phẩm chủ yếu để giảm cân, dẫn đến suy dinh dưỡng

Thực phẩm chủ yếu là thành phần quan trọng trong ba bữa ăn, phổ biến nhất là gạo trắng , rất giàu carbohydrate, là nguồn cung cấp calo, nếu bạn không ăn thực phẩm chính trong một thời gian dài, nó không chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng của cơ thể, đồng thời làm giảm độ nhạy insulin. Theo thời gian, con người thậm chí sẽ tăng khả năng bị gan nhiễm mỡ và tiểu đường do lượng đường trong máu bất thường.

3. Không ăn mỡ để giảm cân dẫn đến gan nhiễm mỡ

3-cach-giam-can-sai-lam-nhieu-nguoi-thuc-hien-khong-nhung-khong-thanh-cong-ma-con-gay-hai-cho-co-the

Ảnh minh họa

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh mãn tính được nhiều người biết đến, tuy nhiên trong nhận thức của hầu hết mọi người thì gan nhiễm mỡ là căn bệnh tiêu hao quá nhiều chất béo. Tuy nhiên nếu vì giảm cân mà không ăn mỡ, không ăn thịt, cũng có thể do quá trình tổng hợp mỡ quá ít, ảnh hưởng đến chuyển hóa tế bào gan và tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Hơn nữa, đối với phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, nếu không có sự tham gia của chất béo cũng sẽ mất đi nguồn calo, dễ dẫn đến các vấn đề như giảm thể lực, suy giảm khả năng miễn dịch, giảm khả năng chống nhiễm trùng.

Cách giảm cân đúng là gì?

3-cach-giam-can-sai-lam-nhieu-nguoi-thuc-hien-khong-nhung-khong-thanh-cong-ma-con-gay-hai-cho-co-the

Ảnh minh họa

Trước hết, còn phụ thuộc vào việc bạn có thực sự cần giảm cân hay không, bạn có thể dựa vào chỉ số BMI, chỉ số BMI là chỉ số khối cơ thể. Công thức tính chỉ số BMI tương đối đơn giản, chỉ dựa vào 2 chỉ số là chiều cao và cân nặng:

BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)2]

Trong đó, chiều cao tính bằng m và cân nặng tính bằng kg.

Chỉ số BMI không áp dụng cho phụ nữ có thai, vận động viên, người tập thể hình.

Phạm vi từ 18,5 ~ 23,9 là bình thường, trên 23,9 là béo phì. Sau khi biết chỉ số BMI của mình, bạn có thể giảm cân, duy trì trong mức cân nặng bình thường.

Một số lưu ý trong ăn uống để giảm cân hiệu quả

- Để tránh những biến chứng xảy ra, bạn cần tìm hiểu về các loại thực phẩm và những lợi ích chúng mang lại cho cơ thể.

- Thực hiện chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng bao gồm carbohydrate, chất béo, protein, vitamin, khoáng chất, và chất xơ.

- Kiểm soát lượng thức ăn đi vào cơ thể trong mỗi bữa, đảm bảo ăn no đến 70%.

- Thay vì đi ăn ở ngoài, bạn nên nấu ăn ở nhà.

- Nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường tinh chế, muối, caffein và thực phẩm chế biến sẵn.

- Uống nhiều nước và thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất; điều giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Theo Nhịp Sống Việt