3 ngọt hại gan, 2 đắng bổ gan cần biết để bảo vệ sức khỏe

Gan hoạt động rất mạnh nên được coi là cơ quan dễ bị tổn thương nhất. Tuy nhiên, vì không có dây thần kinh đau đớn phía trên nên sẽ không có quá nhiều tín hiệu rõ ràng trước khi bệnh gan xảy ra, điều này khiến nhiều bệnh về gan dễ bị bỏ qua.

Gan là cơ quan chuyển hóa giải độc quan trọng nhất của cơ thể con người, rất nhiều chất dinh dưỡng được gan tổng hợp và phân hủy để cơ thể hấp thụ, đồng thời gan còn là nhân tố đông máu, là cơ quan tạo ra tiểu cầu. Các tuyến tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể con người, hoạt động bình thường của cơ thể không thể tách rời với một lá gan khỏe mạnh.

3 ngọt hại gan

Socola

Cả trẻ em và người lớn đều không thể cưỡng lại sự cám dỗ do sô cô la mang lại.

Đặc biệt khi tâm trạng không tốt, ăn nhiều một chút có thể nhanh chóng giải tỏa căng thẳng, chủ yếu là do đường có thể kích thích não sản xuất quá mức dopamine.

Nhưng nếu ăn sô cô la thường xuyên sẽ khiến cơ thể sản sinh quá nhiều năng lượng và gây béo phì, khiến cho men trong ruột tiết ra quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho đường ruột.

3-ngot-hai-gan-2-dang-bo-gan-can-biet-de-bao-ve-suc-khoe

Ảnh minh họa. 

Sô cô la cũng ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường của gan, làm tăng gánh nặng cho gan, thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường thành mỡ và tích tụ trong gan, từ đó hình thành nên gan nhiễm mỡ .

Trà sữa

Hầu hết các loại trà sữa được làm từ các thành phần thực phẩm tổng hợp nhân tạo.

Ngoài ra, trà sữa còn chứa nhiều đường sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, hơn nữa trà sữa còn chứa nhiều tinh bột sẽ làm giảm quá trình bài tiết nước và natri trong cơ thể.

Tăng gánh nặng cho gan, ảnh hưởng đến chức năng bình thường của gan gây ra viêm gan và xơ gan.

3-ngot-hai-gan-2-dang-bo-gan-can-biet-de-bao-ve-suc-khoe

Ảnh minh họa. 

Mía

Có thể nói, sacaroza là loại trái cây có hàm lượng đường cực cao, đường trắng, đường phèn thông dụng trong cuộc sống hàng ngày đều được tinh chế từ đường sacaroza, cô đặc và kết tinh.

Trên thực tế, mía không chỉ chứa nhiều đường mà còn chứa rất nhiều nguyên tố cần thiết như sắt, canxi, phốt pho, mangan, kẽm. Trái cây vào mùa đông cũng tương đối phổ biến.

Nhưng với những người gan kém thì không nên ăn, ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, giải độc của gan,…

3-ngot-hai-gan-2-dang-bo-gan-can-biet-de-bao-ve-suc-khoe

Ảnh minh họa. 

2 đắng bổ gan

Mướp đắng

Người ta thấy rằng chất đắng có trong mướp đắng có thể thúc đẩy quá trình bài tiết mật trong cơ thể và giúp gan giải độc, vì vậy bạn thường có thể ăn nhiều hơn một chút.

3-ngot-hai-gan-2-dang-bo-gan-can-biet-de-bao-ve-suc-khoe

Ảnh minh họa. 

Rau cải đắng

Rau cải đắng có vị đắng, ngọt dịu, đồng thời rất giàu vitamin, chất xơ, đạm thực vật và các chất dinh dưỡng khác, cũng như các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, đồng mà cơ thể con người nhu cầu.

Thường xuyên ăn rau đắng có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch, thúc đẩy chức năng não bộ. Ngoài ra, mướp đắng còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mướp đắng cũng là một loại rau lá xanh, y học Trung Quốc cho rằng mướp đắng xanh đi vào gan, ăn nhiều rau càng xanh càng có lợi cho việc nuôi dưỡng gan và can. nuôi dưỡng gan.

3 thói quen tốt nên tuân thủ hàng ngày để gan khỏe mạnh

Uống trà thường xuyên

Nuôi dưỡng gan không phải là điều trị mà là bổ sung, chỉ cần có đủ máu trong gan thì mới có thể thúc đẩy quá trình tự sửa chữa của tế bào gan và nuôi dưỡng gan.

Ít nhậu

Hầu hết mọi người hiện nay đều có thói quen thức khuya và nhậu nhẹt, điều này sẽ làm tổn hại đến sức khỏe của gan ít nhiều. Vì vậy có thể thêm một số thành phần bổ dưỡng gan khi uống nước, nếu thành phần rắc rối thì chúng ta có thể lựa chọn sẵn các túi trà tự làm.

Đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày

Thời gian kinh tuyến gan tương đương là 1 đến 3 giờ tối, một lượng lớn máu đổ về gan để cung cấp chất dinh dưỡng cho quá trình tự phục hồi của tế bào gan.

Thức khuya không những làm mất đi dương khí trong cơ thể, rối loạn nội tiết mà còn làm giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch, khuyên các bạn nên thường xuyên đi ngủ sớm và dậy sớm, ít thức khuya, đảm bảo ngủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, có lợi hơn cho việc nuôi dưỡng và cải thiện gan.

Theo GiaDinhVietNam