3 nhóm người nên tránh xa cà rốt để không rước họa vào thân

Nhiều người chọn cà rốt ăn sống hoặc xay sinh tố vì lầm tưởng cách làm này sẽ hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng, nhưng thực ra, ăn cà rốt sống lại không có lợi.​

Cà rốt không chỉ là món ăn ngon mà còn là một vị thuốc tốt chữa được nhiều bệnh. Trong cà rốt có chứa nhiều đường, vitamin và muối khoáng. Đặc biệt là vitamin C và caroten là chất tiền vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A rất tốt cho cơ thể. Chất sắt và vitamin A trong cà rốt có tác dụng phòng và chữa thiếu máu, tốt cho mắt. Còn đối với phụ nữ, cà rốt còn có tác dụng làm da hồng hào và mịn.

3-nhom-nguoi-nen-tranh-xa-ca-rot-de-khong-ruoc-hoa-vao-than

Ảnh minh họa

Theo thói quen, nhiều người chọn cà rốt ăn sống hoặc xay sinh tố vì lầm tưởng cách làm này sẽ hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng trong cà rốt. Nhưng thực ra, ăn cà rốt sống lại không có lợi vì có chất Caroten. Đây là loại chất có tính hòa tan trong mỡ. Nếu cà rốt ăn sống, có thể tổn thất đến 90% lượng Caroten.

Để lấy được nguồn dinh dưỡng tối đa từ cà rốt thì chỉ nên dùng loại tươi đã qua đun nấu, tốt nhất là luộc sơ và nên chế biến cùng với một ít dầu, mỡ để việc hấp thu vitamin A từ thực phẩm được tốt hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn nhiều và thường xuyên vì cơ thể sẽ không chuyển hóa hết được beta-caroten. Chất này sẽ ứ đọng lại trong cơ thể gây vàng mắt, vàng da, chán ăn (nhiều người dễ nhầm tưởng là bị bệnh gan). Chỉ cần ngừng ăn cà rốt thì các biểu hiện trên sẽ hết.

Theo khuyến cáo, với người khỏe mạnh muốn dùng cà rốt để bồi bổ cũng chỉ nên ăn hoặc uống nước ép cà rốt 2-3 lần/tuần với trọng lượng trung bình khoảng 100g cà rốt/lần.

Ngoài ra, không nên dùng cà rốt trong những trường hợp sau:

3-nhom-nguoi-nen-tranh-xa-ca-rot-de-khong-ruoc-hoa-vao-than

Ảnh minh họa

Người mắc bệnh vàng da

Những người mắc bệnh vàng da sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn khi ăn nhóm thực phẩm có màu vàng hoặc đỏ. Và cà rốt cũng là một loại thực phẩm nằm trong danh sách cấm kỵ.

Người mắc bệnh tiểu đường

Nước ép cà rốt là thức uống chứa rất nhiều đường, không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Vì nếu uống quá nhiều nước ép cà rốt có thể làm lượng đường tăng cao, như vậy sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Nếu muốn uống, người bệnh tiểu đường chỉ nên uống một cốc mỗi tuần.

Người hay bị táo bón

Theo các chuyên gia, cà rốt có tác dụng hiệu quả khi bị tiêu chảy, đặc biệt với trẻ em khi bị tiêu chảy nếu ăn cháo cà rốt, uống nước cà rốt sẽ có tác dụng hữu hiệu. Vì trong cà rốt tuy có lượng chất xơ rất dồi dào nhưng ở dạng không hòa tan, nếu ăn quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ làm tắc nghẽn tại ruột và gây nên hiện tượng táo bón.

Theo GiaDinh