4 biểu hiện cảnh báo cơ thể đang có "trọng bệnh" bùng phát: Nên đi khám khẩn trương

Nếu bạn rơi vào tình huống hễ đói là run rẩy, hễ nằm là ngáy khò khò, hễ uống nước là buồn đi tiểu hay hễ thời tiết thay đổi là đau mình mẩy, thì đã đến lúc phải cứu cơ thể sớm.

Cuộc sống hiện đại có nhịp sống tương đối nhanh, nhiều bạn trẻ đang trong tình trạng sức khỏe diễn biến xấu theo hình thức bên ngoài khỏe mạnh, bên trong có bệnh. Tức là bệnh phát triển bên trong nhưng chưa nhận ra rõ ràng.

Lúc này, bạn nên chú ý hơn khi có tình trạng bất thường xảy ra bên trong cơ thể, chẳng hạn như buồn ngủ và hồi hộp, lo lắng.

Vậy khi nào thì cần phải chú ý? Theo các bác sĩ trên kênh Bác sĩ gia đình (TQ) khuyến cáo, nếu bạn có 1 trong 4 dấu hiệu được liệt kê sau đây, hãy cẩn thận đi khám càng sớm càng tốt để phát hiện và điều trị kịp thời, để lâu có thể gây ra bệnh nặng, rất nguy hiểm.

1. Hễ bị đói là người hoảng loạn, run rẩy, tim đập nhanh

Thi thoảng, bạn rơi vào cảm giác hễ đói bụng là cảm thấy tình trạng hoảng loạn, run rẩy, đổ mồ hôi liên tục, chóng mặt và thiếu năng lượng, giống như vừa mới thoát khỏi cảnh bị hổ rượt đuổi.

Tình trạng này cảnh báo rằng, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng hoạt động của gan, túi mật, thận và hệ tiêu hóa.

Khi cảm thấy đói là do nồng độ glucose trong máu trong cơ thể bị giảm, là lúc cơ thể nhắc nhở bạn cần phải được bổ sung thực phẩm/dinh dưỡng kịp thời. Nếu bạn không ăn, nó sẽ thúc đẩy phân hủy glycogen ở gan để bổ sung lượng đường trong máu.

Một số người cảm thấy rất khó chịu như các dấu hiệu nêu trên khi họ trong trạng thái đói, và có thể căn bệnh này đang gây rắc rối, đó là khi chức năng gan hoạt động bất thường, chức năng gan không thể phân giải glycogen như bình thường được nữa.

Hoặc khi có vấn đề với hệ thống tiêu hóa, nó không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn, gây ra cảm giác run rẩy, mệt mỏi và thiếu năng lượng. Đây cũng là lúc bạn nên cảnh giác với bệnh tiểu đường và các vấn đề về thận.

2. Hễ trời mưa là cơ thể có cảm giác toàn thân đau mỏi

Vào những ngày nhiều mây mưa và âm u, bạn có thể cảm thấy đau lưng mỏi vai và suy yếu toàn thân, nói chung cả người thiếu năng lượng sống, mệt mỏi ủ rũ. Đây có thể là dấu hiệu sớm của bệnh viêm khớp.

Nếu không được kiểm soát hiệu quả, nó có thể gây viêm thận và viêm cơ tim. Biểu hiện dễ nhận thấy phổ biến chính là vùng eo lưng không thoải mái và các khớp bị sưng vào những ngày nhiều mây hoặc khi trời mưa.

Các vấn đề trên có thể được giảm bớt sau khi mặt trời xuất hiện, thời tiết nắng ấm. Lúc này, bạn cần đến bệnh viện khám để loại trừ viêm khớp dạng thấp, loãng xương và viêm xương khớp.

Ngoài ra, để giữ ấm cho cơ thể, độ ẩm của phòng ở không được vượt quá 50%. Nếu bị đau lưng liên tục và cảm giác cơ thể suy nhược toàn thân, bạn cần đến khoa thấp khớp và miễn dịch học để kiểm tra tổng thể một cách kỹ lưỡng.

3. Buồn đi tiểu ngay sau khi vừa uống nước

Một số người rơi vào tình huống hễ uống một chút nước là có cảm giác buồn đi tiểu ngay, đi nhiều lần hơn.

Mặc dù sau khi uống nước, buồn đi tiểu tiện là chuyện bình thường, nhưng một số người chỉ uống nước xong mà có hiện tượng buồn đi vệ sinh nhiều lần, thì có thể chỉ đơn giản là uống quá nhiều nước, hoặc có thể là do một yếu tố tinh thần nào đó gây ra.

Khi gặp hiện tượng này, trước tiên bạn cần phải tự điều chỉnh trước, uống chậm hơn trong mỗi lần uống nước, và theo nguyên tắc số lượng nhỏ và nhiều lần.

Ngoài ra, nhiều người bị hiện tượng này là khi họ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, giảm khả năng tích nước ở bàng quang, tiểu đường, bệnh tuyến tiền liệt và bệnh thận dẫn đến việc buồn tiểu nhiều lần ngay khi uống nước.

Nếu rối loạn chức năng tiết niệu và đi tiểu không hết, đi tiểu bị đau xảy ra cùng một lúc, bạn cần đến khoa tiết niệu để khám kịp thời.

4-bieu-hien-canh-bao-co-the-dang-co-trong-benh-bung-phat-nen-di-kham-khan-truong

4. Vừa nằm đã ngủ thiếp đi, ngáy khò khò

Có nhiều người chỉ cần nằm xuống giường trong vài phút và bắt đầu ngáy, đó là triệu chứng của hội chứng ngưng thở hoặc thiếu oxy não. Hơn một nửa số người ngủ quá nhanh sẽ bị ngưng thở khi ngủ, điều này có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, nếu bạn rơi vào trường hợp hễ đặt lưng xuống giường là nhanh chóng ngủ thiếp đi và bắt đầu ngáy khò khò trong vài phút, hãy chú ý rằng, ngáy có thể gây thiếu oxy hoặc thiếu máu cục bộ trong não.

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, rất dễ buồn ngủ, cảm giác không có chút năng lượng nào, và thậm chí có thể gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Trong tình huống này, bạn cần đến bệnh viện khám để kiểm tra xem có mắc hội chứng ngưng thở hay không, đồng thời để loại trừ các khối u não, các bệnh chuyển hóa, các vấn đề nội tiết và não thiếu oxy do suy giáp.

4-bieu-hien-canh-bao-co-the-dang-co-trong-benh-bung-phat-nen-di-kham-khan-truong

Khi bốn tình huống trên xảy ra, cần phải chú ý đi khám để kiểm tra chắc chắn. Đồng thời, cố gắng thay đổi thói quen xấu, điều hòa tốt một nhịp sống lành mạnh hơn trong cuộc sống hàng ngày. Duy trì sự lạc quan tích cực, sắp xếp hợp lý ba bữa ăn mỗi ngày và tham gia nhiều hoạt động ngoài trời hơn để tăng cường thể lực.

Theo BS Gia đình (TQ)/Trí thức trẻ