4 cách trồng hành lá sáng tạo ngay tại nhà

Có nhiều cách trồng hành lá khác nhau. Loài cây này cũng rất dễ sống nên bạn không cần phải mất nhiều công chăm sóc.

1. Cách trồng hành lá bằng thùng xốp

4-cach-trong-hanh-la-sang-tao-ngay-tai-nha

Dụng cụ chuẩn bị

- Đất: Bạn chuẩn bị những loại đất chứa nhiều mùn và khả năng thoát nước tốt.

- Giống hành lá.

- Chậu trồng có các lỗ thoát nước.

4-cach-trong-hanh-la-sang-tao-ngay-tai-nha

Gốc hành đỏ và gốc hành tím là hai giống hành lá phổ nhất hiện nay. Tuy nhiên gốc hành tím thường được lựa chọn làm giống trồng nhiều hơn cả do khả năng sinh trưởng và phát triển tốt hơn gốc hành trắng.

4-cach-trong-hanh-la-sang-tao-ngay-tai-nha

Bạn có thể dùng hạt giống hoặc gốc của hành lá để trồng. Bạn có thể tận dụng những gốc hành bỏ đi khi sơ chế hành lá chế biến món ăn để trồng. Nếu mua bên ngoài bạn nên lựa chọn những địa chỉ uy tín.

2. Cách trồng hành lá trong nước

4-cach-trong-hanh-la-sang-tao-ngay-tai-nha

Trồng hành lá trong nước rất đơn giản khi không cần đất, cũng chẳng cần phân bón, bạn chỉ cần bỏ chút công sức thay nước. Bất cứ chai lọ thấp, miệng hẹp nào cũng phù hợp để trồng hành lá tại nhà.

Chuẩn bị:

Cây hành lá với thân xanh và gốc trắng dài từ 2-7cm, dao, chai lọ nhựa/ thủy tinh, nước

Cách trồng:

Cắt phần lá xanh của hành để nấu ăn như bình thường và giữ lại phần gốc màu trắng

- Rửa sạch chai đựng nước sau đó bạn cho phần gốc hành vào trong nước, đổ nước vào trong lọ đựng sao cho mực nước đủ để ngập toàn bộ gốc rễ của hành lá.

4-cach-trong-hanh-la-sang-tao-ngay-tai-nha

- Đặt bình ở nơi có nhiều ánh sáng nhưng không trực tiếp dưới nắng, thay nước hai ngày một lần. Khoảng 7 ngày sau, hành lá sẽ bắt đầu ra chồi, chuẩn bị mọc thành ngọn xanh.

Sau 14 ngày, thân hành mới sẽ mọc lên cao vút, sẵn sàng cho thu hoạch. Bạn cắt phần lá phía trên để dùng và tiếp tục nuôi phần rễ phía dưới để luôn có hành liên tục.

Sau ba lần cắt lá, bạn nên bổ sung thêm một chút phân hữu cơ hòa tan vào nước

3. Cách trồng hành lá bằng chai nhựa

4-cach-trong-hanh-la-sang-tao-ngay-tai-nha

Phương pháp trồng hành lá bằng chai nhựa rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là những gia đình sống ở thành phố môi trường trồng cây có chút eo hẹp. Với phương pháp thủy canh này mặc dù phải thay nước thường xuyên và năng suất không cao nhưng ưu điểm là dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc và đảm bảo an toàn.

Bạn nên chuẩn một chai nhựa to khoảng 5 lít và đổ đầy đất vào đó, khoét các lỗ xung quanh chai và nhét củ hành vào đó. Một thời gian ngắn sau đó những nhánh hành mới sẽ mọc lên, bạn thu hoạch lá ăn và từ phần vết cắt sẽ mọc tiếp các nhánh mới.

- Dụng cụ chuẩn bị

1 vài chai nhựa loại 5 lít

Khay đựng

Bút dạ, kéo, dao nhọn

Củ hành khô

Đất trồng

- Các bước tiến hành

Bạn rửa sạch chai rồi cắt bỏ phần từ cổ chai trở lên.

Sau đó bạn dùng bút đánh dấu vị trí các lỗ tròn trên thân chai, đường kính của lỗ nên bé hơn kích thước củ hành 1 chút. Bạn dùng dao nhọn hoặc kéo đục các lỗ đã đánh dấu trên thân chai.

4-cach-trong-hanh-la-sang-tao-ngay-tai-nha

Ngoài ra bạn cũng nên đục một vài lỗ ở đáy chai để đảm bảo chai không bị ngập úng nước khi tưới khiến cho gốc hành bị thối hỏng.

Bạn nên đặt chai lên một chiếc khay nhỏ. Làm như vậy sẽ giúp giữ nước và đất, hạn chế chảy ra ngoài thông qua các lỗ ở đáy.

Bạn đổ một lớp đất trước rồi đặt các gốc hành vào. Vị trí đặt các củ hành sắp xếp sao cho vừa với các lỗ đã khoét trước đó.

4-cach-trong-hanh-la-sang-tao-ngay-tai-nha

Sau khi đã trồng xong bạn tiến hành tưới ẩm cho hành mỗi ngày. Nên đặt chai ở nơi có ánh sáng dịu nhẹ như bậy cửa sổ để cây nhanh lớn.

4. Cách trồng hành lá trong khay giấy đựng trứng

4-cach-trong-hanh-la-sang-tao-ngay-tai-nha

Trước hết, bạn đục lỗ nhỏ ở mỗi khay để nước thấm đều các khay khi đặt 5 khay chồng lên nhau. Ở môi trường này sẽ giữ ẩm được cho củ hành.

Sau đó bạn đặt củ hành khô vào với phần gốc hướng xuống dưới, phần ngọn hướng lên trên để trổ lá. Tưới nước hàng ngày đủ ẩm cho toàn bộ khay, sau đó đặt tại nơi có ánh sáng tự nhiên, râm mát.

4-cach-trong-hanh-la-sang-tao-ngay-tai-nha
 

Hàng ngày bạn nên tưới nước 2 lần vào buổi sáng và chiều mát cho củ hành mọc lá và sau một thời gian ngắn bạn sẽ có hành lá để sử dụng.

Theo Nhịp Sống Việt