4 lý do khi ngủ bật quạt có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Một trong những vật dụng có trong phòng ngủ có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ và gây hại sức khỏe đó là quạt. Hãy cùng tìm hiểu những lý do vật dụng này gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Chất lượng giấc ngủ có tác động đến sức khỏe tinh thần và thể chất của mỗi chúng ta. Do đó, môi trường mà bạn ngủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên giấc ngủ ngon hoặc thúc đẩy chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Giường, nhiệt độ phòng và các vật dụng khác trong phòng ngủ có ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ. Một trong những vật dụng có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ và gây hại sức khỏe đó là quạt. Sau đây là những lý giải vì sao món đồ này lại khiến sức khỏe chúng ta gặp vấn đề.

4-ly-do-khi-ngu-bat-quat-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe-cua-ban

Khô miệng và mũi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bật quạt quá lâu có thể dẫn đến mất nước và làm khô miệng, mũi do mồ hôi và hơi ẩm bốc hơi từ cơ thể. Trong khí hậu khô hạn, tình trạng này có thể biểu hiện nhanh hơn. Vì thế nếu nằm trong phòng mà bật quạt quá lâu và bạn gặp các dấu hiệu trên thì hãy uống một cốc để khôi phục lại sự cân bằng trong cơ thể.

Gây khô mắt và da

Không khí từ quạt có thể làm khô da và mắt của bạn. Để tránh triệu chứng khó chịu này hãy dùng thuốc nhỏ mắt và dùng kem ẩm để giữ ẩm cho da.

Dị ứng trầm trọng

Không nên ngủ với quạt nếu bạn bị dị ứng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng gió có thể hỗ trợ sự lây lan của các phần tử gây dị ứng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, khô mắt, dị ứng mắt.

Gây chuột rút cơ

Cơ thể khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh quá lâu có thể gây co cứng cơ. Vào ban đêm, nhiệt độ có xu hướng giảm nhanh chóng, đồng thời việc sử dụng quạt liên tục với luồng gió thổi trực tiếp vào bạn sẽ làm tăng nguy cơ co cứng và chuột rút cơ hơn.

Các cách làm giảm nhược điểm của việc bật quạt khi ngủ

4-ly-do-khi-ngu-bat-quat-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe-cua-ban

Việc ngưng sử dụng quạt là rất khó thực hiện, thế nhưng bạn có thể áp dụng các cách sau để giảm thiểu tác động tiêu cực của nó:

Mở cửa sổ khi ngủ. Hãy để quạt cách xa bạn để tránh nghẹt mũi, nhức đầu, nhức mỏi cơ và khô mắt. Để quạt quay thay vì đứng yên một chỗ. Đặt hẹn giờ để nó tắt một giờ hoặc vài giờ sau khi đi ngủ. Sử dụng bộ lọc không khí trong phòng để làm sạch không khí. Sử dụng quạt với tốc độ tối thiểu.

Các chuyên gia nói rằng việc bật quạt khi ngủ không phải lúc nào cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thế nhưng nếu bạn bị dị ứng hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp thì hãy nên hạn chế sử dụng quạt./.

 

Theo GiaDinh