4 nhóm thực phẩm là "kẻ thủ" của chiều cao nhiều cha mẹ không biết

Đồ ngọt, đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ và muối… là những thực phẩm làm hạn chế chiều cao của trẻ.

Theo các chuyên gia, chiều cao của một người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó gồm: dinh dưỡng, sự rèn luyện thân thể, di truyền và cả những vấn đề khác như bệnh tật, môi trường sống …

Để phát triển chiều cao tối đa, nhiều người thường nghĩ ngay đến tập thể thao, hay chú trọng đến những loại thuốc kích thích tăng chiều cao, nhưng lại lơ là chế độ ăn uống hàng ngày. Thực tế, một chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng sẽ góp phần hỗ trợ chiều cao phát triển tự nhiên tối đa và an toàn cho sức khỏe. Trong đó, chế độ ăn lành mạnh cần hạn chế nhóm thực phẩm sau đây:

4-nhom-thuc-pham-la-ke-thu-cua-chieu-cao-nhieu-cha-me-khong-biet

Ảnh minh họa

Đồ ăn ngọt

Đồ ngọt không chỉ là nguyên nhân gây ra tăng cân, béo phì mà còn là kẻ thù đáng sợ của chiều cao. Trẻ đang giai đoạn phát triển ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến cho cơ thể tiết ra một loại hormone gây ức chế lên khung xương, làm cho khung xương chậm phát triển.

Ngoài ra, khi ăn nhiều đồ ngọt, trọng lượng của cơ thể tăng nhanh, gây áp lực lên xương rất nhiều, làm giảm khả năng phát triển của xương và sụn, kìm hãm chiều cao phát triển.

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Thực phẩm giàu chất béo cung cấp nhiều calo cho cơ thể của trẻ, điều này có thể dẫn đến lượng calo dư thừa trong cơ thể và gây ra béo phì. Trong khi đó, cân nặng là rào cản lớn nhất đối với tăng trưởng chiều cao. Ngoài ra, hàm lượng vitamin D và chất xơ trong thực phẩm quá béo sẽ bị mất trong quá trình chế biến thực phẩm, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, nhưng ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể bài tiết nhiều canxi hơn, sẽ gây mất canxi gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng chiều cao của trẻ em.

Ngoài ra, khi ăn nhiều muối, cơ thể chúng ta sẽ bị ứ nước gây phù và huyết áp cao gây ra bệnh tim mạch và tổn thương thận.

Đồ ăn nhanh

Thức ăn nhanh được chế biến nhanh chóng chủ yếu khi chiên và sử dụng nhiều chất bảo quản. Hình thức chế biến này sẽ làm mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm như vitamin D, canxi và chất xơ... đây là những thứ vô cùng cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Lưu ý: Để hỗ trợ phát triển chiều cao tối đa, cha mẹ cần nhắc nhở trẻ thường xuyên ngủ đúng và đủ giấc. Trẻ từ 3 – 7 tuổi cần được ngủ ít nhất 10 – 12 giờ mỗi ngày. Sau lứa tuổi này, trẻ sẽ cần ngủ đủ ít nhất 8 tiếng. Nên để trẻ ngủ trước 22 giờ, vì trong khoảng từ 22 giờ đến 3 giờ sáng là thời điểm cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng nhất.

Theo GiaDinh