5 bí mật trên máy bay mà tiếp viên không bao giờ dám tiết lộ với hành khách

Trên máy bay có một số thứ mà có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ có cơ hội được biết

1. Mặt nạ dưỡng khí thực ra cũng không cần dùng đến

5-bi-mat-tren-may-bay-ma-tiep-vien-khong-bao-gio-dam-tiet-lo-voi-hanh-khach

Bạn đã quá quen với câu hướng dẫn của cô tiếp viên rằng mỗi khi máy bay gặp sự cố, mặt nạ dưỡng khí rơi xuống và hãy úp ngay vào mặt để bảo toàn mạng sống.

Thế nhưng, một trong những bí mật trên máy bay mà tiếp viên không dám hé lộ với bạn chính là chiếc mặt nạ này không hề có tác dụng như bạn tưởng.

Bạn đã bao giờ tự hỏi những chiếc mặt nạ này hoạt động thế nào không? Trong hầu hết các trường hợp, nguồn khí oxy được kích hoạt từ bộ máy tạo khí ngay dưới ghế ngồi.

Số dưỡng khí này sẽ tạm thời thay thế nguồn oxy trên khoang máy bay vốn đang gặp vấn đề, thời gian có thể đảm bảo sức khoẻ con người vào cỡ 14-22 phút tuỳ thể trạng hành khách. Khi nào máy bay xuống độ cao vừa phải, không khí đủ đặc để con người hít thở bằng hệ hô hấp bình thường, hành khách mới có thể tháo mặt nạ dưỡng khí.

Thế nhưng, trong lúc ấy phi công thừa sức hạ độ cao xuống tầm thích hợp để khách thở bình thường. Vậy việc dùng mặt nạ dưỡng khí cũng đâu còn cần thiết.

2. Tiếp viên trông chừng buồng lái khi phi công đi ra ngoài

5-bi-mat-tren-may-bay-ma-tiep-vien-khong-bao-gio-dam-tiet-lo-voi-hanh-khach

Khi một trong số phi công cần đi vệ sinh, một tiếp viên hàng không sẽ vào buồng lái và đợi tới khi phi công đó quay lại. Đây là công việc phải làm để tránh các vấn đề như bị khóa buồng lái khi phi công thứ hai đột nhiên ngất.

3. Máy bay không được đổ đầy 100% nguyên liệu

Để giảm sức nặng và tiết kiệm chi phí, các máy bay không được đổ đầy buồng nguyên liệu cho mỗi chuyến bay. Chính vì vậy, phi công có thể cho hạ cánh máy bay ở sân bay gần nhất để nạp nhiên liệu nếu khi gặp thời tiết xấu để bay vòng.

Và máy bay hết nhiên liệu nửa đường là chuyện hoàn toàn có thể.

Tháng 8/2014, hai động cơ cánh quạt của máy bay hãng AirTransat bỗng bất ngờ ngừng hoạt động khi đang bay qua biển Đại Tây Dương.

Trên chiếc Airbus A330-200 lúc ấy có 301 hành khách và phi hành đoàn vô cùng hoảng loạn sợ hãi. Nguyên nhân được xác định là một bình nhiên liệu trên máy bay bị rò rỉ.

Bộ phận mặt đất đã phải chỉ đạo phi công chuyển hướng bay, đáp khẩn cấp xuống sân bay ở đảo Azores gần đó. Rất may là nhờ vào nguồn năng lượng dự trữ cuối cùng đến tư động cơ tuốc bin khí, máy bay của hãng AirTransat đã đáp thành công.

4. Nếu muốn uống nước, chỉ nên uống nước đóng chai thôi

5-bi-mat-tren-may-bay-ma-tiep-vien-khong-bao-gio-dam-tiet-lo-voi-hanh-khach
 

Theo một báo cáo của Cục bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) vào năm 2015, thì nước trên máy bay có khả năng chứa những vi khuẩn không tốt cho sức khỏe. Vậy nên nếu khát nước, tốt nhất là chọn nước đóng chai nhé.

5. Cửa buồng vệ sinh máy bay không thực sự bị khóa từ bên trong như bạn nghĩ

5-bi-mat-tren-may-bay-ma-tiep-vien-khong-bao-gio-dam-tiet-lo-voi-hanh-khach

Đa số chúng ta đều nghĩ rằng khi mình cài then nhà vệ sinh từ bên trong là không ai có thể đột nhập vào nữa. Tuy nhiên sự thật là người khác hoàn toàn có thể đột kích vào buồng vệ sinh với chỉ một thao tác cực đơn giản.

Phần lớn buồng vệ sinh của máy bay có thể mở ra dễ dàng từ phía bên ngoài chỉ bằng cách lật tấm biển buồng vệ sinh và kéo nhẹ chốt cửa.

Thiết kế buồng vệ sinh như thế không phải là để kiểm soát, xâm phạm quyền riêng tư của hành khách. Đó chỉ là thiết kế để tiếp viên có thể hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp.

6. Máy bay có được dọn dẹp kỹ?

5-bi-mat-tren-may-bay-ma-tiep-vien-khong-bao-gio-dam-tiet-lo-voi-hanh-khach

Dĩ nhiên! Nhưng đó là chỉ khi họ đủ thời gian thôi.

Thời gian giữa các chuyến bay thường là quá ngắn, khiến các tiếp viên không thể dọn dẹp kỹ được, đặc biệt là với hệ thống bàn ăn.

Đa số các trường hợp, tiếp viên chỉ sử dụng một chiếc giẻ để lau một loạt bàn ăn. Thậm chí có những cái họ chẳng lau luôn - nhất là với các hàng ghế phía đuôi máy bay.

Vậy nên lần tới khi đi máy bay, hãy nhớ mang theo một lọ gel rửa tay khô nhé.

Theo GiaDinh