5 cặp thực phẩm "không đội trời chung", đừng ăn cùng nhau kẻo rước bệnh vào thân

Sự kết hợp thực phẩm không hợp lý sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn và có thể gây hại sức khỏe.

Một số thực phẩm khi ăn cùng nhau có thể tạo ra phản ứng hoa học làm suy giảm dinh dưỡng vốn có hoặc biến chất có lợi thành có hại cho cơ thể, tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Dưới đây là 5 cặp thực phẩm kết hợp với nhau không mang lại lợi ích cho sức khỏe, bạn nên tránh sử dụng.

Sữa đậu nành và đường đen

Đường đen có chứa axit oxalic và axit malic. Nếu dùng đường đen với sữa đậu nành sẽ làm các chất dinh dưỡng bị kết tủa, giảm giá trí. Trẻ nhỏ sử dụng dễ bị đầy bụng, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Sữa bò và nước trái cây

5-cap-thuc-pham-khong-doi-troi-chung-dung-an-cung-nhau-keo-ruoc-benh-vao-than

Sữa có chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây chua sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. Nếu trẻ uống lâu dài sẽ rất mắc bệnh methemoglobin gây khó thở, tím tái và có nguy cơ khiến trẻ tử vong. Nước hoa quả có tính axít, làm biến đổi tính chất của sữa bò gây khó tiêu.

Gan động vật và cà rốt, rau cần

trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Gan lợn và giá đỗ

Các nhà khoa học phân tích 100g gan lợn thấy có 2,5 mg đồng và trong giá đậu có nhiều vitamin C. Nếu ta xào lẫn hoặc ăn gan lợn với giá đậu cùng một lúc hoặc trong thời gian gần nhau sẽ làm vitamin C bị oxy hoá. Kết quả giá đậu thành chất bã sẽ không còn chất bổ.

Các loại động vật có vỏ sống trong nước chứa chất vitamin C

Các loại động vật có vỏ như tôm nước ngọt có nhiều hợp chất asen hóa trị 5 sau khi ăn nếu uống vitamin C hay ăn những thức ăn có chứa vitamin C như ớt, cà chua, mướp đắng, cam quýt, chanh… sẽ làm cho asen hóa trị 5 biến thành asen hóa trị 3, tức là chất thạch tín có độc bảng A có thể gây chết người. Vì vậy đã uống vitamin C và ăn các thứ có vitamin C thì tuyệt đối không được ăn các loại động vật có vỏ sống trong nước.

Theo GiaDinh