5 thói quen dùng bồn cầu sai cách nguy hiểm sức khỏe rất nhiều người mắc phải

Không đậy nắp bồn cầu khi xả nước là một thói quen sai lầm rất nhiều người đang mắc phải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.​

Sau khi đi vệ sinh, hầu hết mọi người đều xối nước ngay sau khi sử dụng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của chuyên gia về mầm bệnh Charles Gerba, nhà sinh vật học tại Đại học Arizona (Mỹ), các hạt và mầm bệnh có thể bị bắn xa tới 1,8 m bởi dòng nước xoáy, lây lan ra cơ thể, đồ dùng trong phòng tắm.

Các chuyên gia khuyến cáo, thay vì mở nắp bồn cầu khi xả nước, bạn hãy đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước để hạn chế vi khuẩn lây nhiễm trong môi trường kín của nhà vệ sinh.

5-thoi-quen-dung-bon-cau-sai-cach-nguy-hiem-suc-khoe-rat-nhieu-nguoi-mac-phai

Ảnh minh họa

Ngoài ra, khi sử dụng bồn cầu cần phải tránh những sai lầm sau:

Lót giấy vệ sinh lên bồn ngồi

Nhiều người nghĩ rằng lót giấy vệ sinh lên mặt bồn ngồi sẽ giúp da không tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn. Nhưng thật ra với cách làm này lại hoàn toàn sai lầm vì giấy vệ sinh để trong nhà vệ sinh cũng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao, việc bạn lót giấy lên bề mặt bồn cầu chỉ có tác dụng về mặt tâm lý. Cách tốt nhất nên làm là cần giữ vệ sinh khô ráo, sạch sẽ.

Lạm dụng thuốc tẩy

Thuốc tẩy khi trộn với amoniac trong bồn cầu sẽ tạo ra khí độc choloramine, có thể gây ho, thở khò khè, buồn nôn hoặc chảy nước mắt, thậm chí ở nồng độ cao dẫn đến đau ngực, viêm phổi. Ngoài ra, kết hợp 2 hay nhiều chất tẩy rửa nào đó có thể gây hậu quả nguy hiểm. Thuốc tẩy khi tiếp xúc với axit tạo ra khí clo độc hại, gây bỏng mắt, khó thở với số lượng nhỏ, gây tử vong với số lượng lớn.

Không dùng giấy lót tay khi ấn xả nước

Nút xả bồn cầu tại các nhà vệ sinh nơi công cộng sẽ không tránh có vi khuẩn. Vì vậy, để tránh vi khuẩn bám trên tay, bạn có thể dùng giấy vệ sinh quấn quanh ngón tay và bấm nút xả bồn cầu. Sau đó, hãy bỏ giấy vào thùng rác và rửa tay cẩn thận.

Không rửa tay xà phòng sau khi đi vệ sinh

Một điều không bao giờ được phép quên là hãy rửa tay xà phòng, nếu rửa bằng nước ấm thì càng tốt, sau đó dùng dùng khăn giấy để lau khô tay thay vì dùng máy sấy. Vì việc sử dụng máy sấy có thể làm cho vi khuẩn phát tán nhiều hơn và dễ dàng phát triển hơn.

Không ngồi quá lâu

Nhiều người thường tranh thủ thời gian đi vệ sinh để đọc sách, tạp chí hay sử dụng điện thoại. Điều này có thể gây căng thẳng lên các tĩnh mạch ở khu vực thấp nhất của trực tràng, khiến tĩnh mạch bị sưng hoặc phồng, gây bệnh trĩ, lâu dần có thể gây chảy máu trực tràng.

Ăn thịt vịt nhất định phải biết điều này, chuyên gia khuyến cáo nếu thuộc 1 trong 4 nhóm người sau đây tốt nhất không nên ăn

Theo GiaDinh