50 giờ giải cứu thành công vụ bắt cóc đòi tiền chuộc 4,5 tỉ đồng

Do làm ăn thua lỗ, các đối tượng làm giả tài khoản ngân hàng, bắt cóc chủ vườn dừa và đòi tiền chuộc 4,5 tỉ đồng. Sau 50 giờ truy xét, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phá thành công vụ án giải cứu nạn nhân an toàn.

Chiều 8/12, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết đơn vị này vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và các địa phương giải cứu thành công một người dân bị nhóm đối tượng bắt cóc tống tiền chỉ sau 2 ngày.

Công an đã tạm giữ 5 người tham gia vụ bắt cóc gồm: Trần Anh Tuấn và Trần Văn Tín (cùng trú tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), Nguyễn Xuân Cao (38 tuổi, trú tại Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) và Nguyễn Văn Thuấn (48 tuổi, trú tại Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Trần Anh Tuấn được xác định là người chủ mưu.

Bước đầu, Tuấn khai nhận, trong quá trình đến làm ăn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có quen biết một người thân của ông V.. Gần đây, do làm ăn thua lỗ nên đã nảy sinh ý định bắt cóc ông V. đòi tiền chuộc. Cùng bị bắt còn có một người tên Duy có liên quan đến vụ việc.

50-gio-giai-cuu-thanh-cong-vu-bat-coc-doi-tien-chuoc-4-5-ti-dong

Đối tượng Trần Anh Tuấn tại Cơ quan điều tra (ảnh Công an cung cấp). 

Theo điều tra ban đầu, vợ chồng ông T.Q.V (ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) có một vườn dừa đang vào vụ thu hoạch. Khoảng 12h30' trưa 5/12, một nhóm khoảng 5,6 người đi trên một ôtô biển số TP HCM ghé nhà ông V. hỏi mua cả vườn dừa.

Hai vợ chồng ông V. đi ô tô dẫn nhóm này đi xem vườn dừa. Khi đến vườn, các đối tượng đã đẩy ông V. lên xe ô tô của nhóm, bịt mắt, trói tay chân và chở đi.

Sau đó chúng điện thoại cho vợ ông V. yêu cầu tiền chuộc 4,5 tỉ đồng, chuyển vào tài khoản ngân hàng của chúng. Vợ ông V. đã trình báo Công an huyện Xuyên Mộc. Vụ việc ngay lập tức được chuyển cho phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác minh.

Kiểm tra hình ảnh camera an ninh dọc đường, các trinh sát kỳ cựu của phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bước đầu xác định được một số thông tin liên quan đến nhóm bắt cóc.

Nhóm này khi đưa ông V., đi đã đổi xe dọc đường nhưng từ đầu mối chiếc xe ô tô mà nhóm đối tượng thuê để thực hiện vụ bắt cóc, Công an xác đinh được một số đối tượng tham gia, từng di chuyển tới quận 12, TP HCM trước và sau vụ bắt cóc xảy ra.

Ngày 6/12, Công an đã tiến hành kiểm tra tại một địa điểm thuê trọ ở quận 12, TP HCM và bắt giữ Trần Văn Tín (30 tuổi, quê huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Từ lời khai của Tín, Công an đã đón lõng bắt giữ đối tượng Trần Anh Tuấn (33 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh nhưng làm ăn tại huyện Xuyên Mộc). Đối tượng bước đầu khai nhiều lý do quanh co để dẫn tới động cơ gây án…

Người Tuấn liên hệ ở Đạ Tẹ để kiếm người giúp trông coi ông V. là Mai Xuân Duy. Tuấn cũng làm giả CMND, điền ảnh thật của mình để ra ngân hàng mở tài khoản mới. Đây là tài khoản nhóm này nhắn cho vợ ông V. chuyển 4,5 tỉ vào.

Từ lời khai của Tuấn, trinh sát đã áp giải đối tượng lên huyện Lâm Hà để nhanh chóng giải cứu ông V. Ông V. bị giữ tại khu vực rẫy cà phê cách đường lộ xa và đi lại khó khăn.

Đến 17h chiều 7/12, các trinh sát kiểm tra chòi thứ 6 thì phát hiện được ông V. cùng hai người đàn ông chủ rẫy. Hai người này là ông Nguyễn Văn Thuấn, Nguyễn Xuân Cao, bước đầu khai nhận họ không biết nhóm bắt cóc, chỉ được Duy nhờ trông coi ông V. không cho ông đi đâu và có nấu cơm cho ông V. ăn chung.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ./.

Tuấn Anh

Theo BVPL