6 loại thực phẩm là ‘mỏ sắt’: Người thiếu máu, suy dinh dưỡng nên ăn nhiều

Thiếu máu khiến cơ thể xanh xao, thiếu sức sống. Đặc biệt với phụ nữ để bổ sung lượng máu mất đi mỗi tháng do kinh nguyệt thì không thể bỏ qua những thực phẩm này.

Thịt gà

Đây là thực phẩm quen thuộc đối với mỗi gia đình. Thịt gà cung cấp nhiều dinh dưỡng trong đó có sắt. Vậy nên thịt gà rất tốt cho những người bị thiếu máu, người suy dinh dưỡng, mới ốm dậy.

Để bổ sung sắt từ thịt gà bạn có thể làm theo cách này. Gà sau khi sơ chế sạch, hầm lấy nước cốt và dùng nước này nấu cháo ăn 2 bữa sáng và tối trong 3 – 5 ngày liên tục.

Thịt bò

Trong thịt bò có chứa nhiều chất béo không tốt cho tim nhưng lại giàu chất sắt. Vì vậy mà những người thiếu máu thường được khuyên nên ăn nhiều thịt bò. Bên cạnh đó, trong thịt bò cũng chứa nhiều khoáng chất thiết yếu, phù hợp để điều trị thiếu máu.

Từ nguyên liệu này bạn có thể xào với cần tây, hấp,… đều được.

Gan động vật

Gan động vật như bò, lợn, gà cũng là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Trong 100g gan lợn có tới 12mg sắt, 100g gan gà có 10mg sắt và 100g gan bò có 6,5mg sắt.

Nếu bị thiếu máu, bạn có thể xào gan gà với giá đỗ ăn mỗi ngày. Với gan lợn có thể luộc, xào nhưng không xào chung với giá đỗ. Khi mua gan động vật bạn cũng lưu ý chọn lá gan khỏe, đảm bảo an toàn.

6-loai-thuc-pham-la-mo-sat-nguoi-thieu-mau-suy-dinh-duong-nen-an-nhieu

Ảnh minh họa.

Thịt dê

Thịt dê thích hợp với những người thiếu máu do thiếu sắt. Loại thịt này có công dụng bồi bổ khí huyết, cải thiện tình trạng mệt mỏi, mất sức.

Khi chế biến thịt dê bạn rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi rồi ướp với gia vị, thêm chút nước cho xăm xắp và đun nhỏ lửa. Thịt dê không nên ăn nhiều, các bữa thịt dê nên ăn cách nhau ít nhất 5 ngày.

Sò là thực phẩm giàu sắt nhất trong số các loại hải sản. Thực phẩm này có khả năng điều trị bệnh thiếu máu hiệu quả.

Cứ 85g sò thì có chứa 13mg sắt, nhiều hơn so với gan động vật. Bên cạnh đó, trong sò cũng chứa hàm lượng lớn vitamin B12. Thiếu vitamin B12 cũng là nguyên nhân gây thiếu máu.

Bí ngô

Không chỉ giàu sắt, bí ngô còn chứa nhiều axit amin, kẽm, canxi, protein thực vật, carotene… Những chất này mang lại hiệu quả tốt đối với bệnh thiếu máu. Vì vậy, để chữa bệnh thiếu máu thì bạn không nên bỏ qua thực phẩm này.

Với bí ngô bạn có thể nấu cháo, xào, nấu canh, hầm ăn mỗi ngày.

Theo Khỏe & Đẹp/GiaDinh