6 thói quen thường ngày tiềm ẩn nhiều bệnh nguy hiểm

Thói quen thường ngày tưởng vô hại dưới đây lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát tán bệnh tật, lây lan virus tới những người xung quanh.

Chuyên gia chỉ ra 6 thói quen cực kỳ nguy hiểm nhưng nhiều người đang mắc phải:

Thói quen ngâm các thực phẩm vào bồn rửa

Ngâm, rửa thực phẩm trong bồn rửa bát là thói quen diễn ra hằng ngày đối với nhiều chị em phụ nữ. Nghiên cứu của Hội đồng Vệ sinh (Anh) cũng cho biết, số lượng vi khuẩn tại bồn rửa bát là hơn 77.000 con/ 1cm2. Đáng chú ý hơn, theo nghiên cứu này, ở trong bồn rửa bát vi khuẩn E.coli còn nhiều hơn trong bồn cầu sau khi đã xả nước.

6-thoi-quen-thuong-ngay-tiem-an-nhieu-benh-nguy-hiem

Ngâm thực phẩm trong bồn rửa tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Chậu rửa là môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn, ở đó bạn có thể tìm thấy: salmonella, trực khuẩn coli hoặc khuẩn tụ cầu. Bởi trong quá trình sử dụng, các chất bẩn từ thực phẩm, thức ăn thừa bị đổ xuốt chậu rửa và bị bám vào thành bồn rứa. Bên trong bồn rửa ẩm ướt chính là điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều chị em có thói quen rửa tay hay giặt khăn ở bồn rửa bát nên có thể nói dù không nhìn thấy bồn rửa bát thực sự rất bẩn. Thế nên, đừng quên đặt 1 chậu nhỏ vào bồn rửa bát khi sử dụng là một cách cực hay ho cho việc rửa, ngâm thực phẩm.

Rửa tay bằng nước nóng

6-thoi-quen-thuong-ngay-tiem-an-nhieu-benh-nguy-hiem

Rửa tay bằng nước nóng có hại cho da tay (Ảnh minh họa)

Nhiều người có quan niệm rằng, nhiệt độ nước có khả năng ảnh hưởng tới việc tiêu diệt vi trùng. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra vấn đề chưa hẳn là như thế. Khi rửa tay bằng nước nóng, trong 5 giây thì không thể rửa trôi hết các chất bám bẩn nhưng trong 30 giây bạn có thể giết chết vi khuẩn trên tay.

Do đó việc thường xuyên rửa tay bằng nước nóng có hại cực kỳ bởi việc làm này sẽ làm giảm các chức năng bảo vệ da, làm tăng khả năng kích ứng, bị viêm da. Thay vào đó, rửa tay dưới vòi nước chảy và sử dụng xà phòng diệt khuẩn với thời gian rửa khoảng 30 giây là giải pháp an toàn hơn nhiều.

Thói quen gắp thức ăn cho nhau

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hội Khoa học tiêu hóa Việt Nam (VNAGE), thì Việt Nam có trên 80% dân số bị nhiễm vi khuẩn HP. Có nhiều đường khác nhau gây lây lan vi khuẩn, tuy nhiên HP lại có nhiều trong nước bọt, cao răng, niêm mạc dạ dày của người bệnh, lan truyền qua người lành chủ yếu qua đường ăn uống.

6-thoi-quen-thuong-ngay-tiem-an-nhieu-benh-nguy-hiem

Người Việt có thói quen gắp thức ăn cho nhau có thể lây lan virus và gây viêm loét dạ dày (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, bình thường thì vi khuẩn HP không gây hại nhưng đối với những người bị viêm loét dạ dày thì vi khuẩn HP có thể gây ra tình trạng loét nặng hơn, lâu ngày có thể tiến triển thành ung thư dạ dày.

Thói quen đánh răng không đều

6-thoi-quen-thuong-ngay-tiem-an-nhieu-benh-nguy-hiem

Ảnh minh họa

Theo chuyên gia nha khoa Natasha Lee, thói quen đánh răng không đều có thể gây sưng và chảy máu lợi, hơi thở khó chịu và thậm chí sâu răng. Nếu sâu răng không được điều trị, nó có thể làm ảnh hưởng tới dây thần kinh, gây đau nhức. Ngoài ra, bệnh răng miệng kéo dài lâu ngày có thể gây rụng răng.

Thói quen không rửa trái cây khi ăn

6-thoi-quen-thuong-ngay-tiem-an-nhieu-benh-nguy-hiem

Không rửa trái cây trước khi ăn có thể gây ngộ độc thực phẩm (Ảnh minh họa)

Vi khuẩn trên trái cây và rau không rửa sạch có thể gây ra ngộ độc thực phẩm và đưa dư lượng thuốc trừ sâu vào trong cơ thể, gây ra những bệnh nguy hiểm. Thuốc trừ sâu được cho liên quan tới bệnh tiêu chảy và mất ngủ hay thậm chí làm tăng nhịp tim, bất tỉnh và tử vong.

Thói quen dùng chung thớt cho tất cả các loại thực phẩm

6-thoi-quen-thuong-ngay-tiem-an-nhieu-benh-nguy-hiem

Thói quen dùng thớt chung gây hại sức khỏe nghiêm trọng, sinh ra nhiều bệnh tật (Ảnh minh họa)

Nhà vi sinh học nổi tiếng Charles Gerba đã đưa ra cảnh báo về việc một miếng thớt nhỏ có thể chứa vi khuẩn gấp 200 lần so với nhà vệ sinh, nhất là khi nó được sử dụng chung. Giải pháp là sử dụng 2 thớt khác nhau cho thịt và rau và nên chọn các tấm thớt bằng gỗ.

Theo GiaDinhVietNam