7 loại thực phẩm dù tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều

Mặc dù những thực phẩm sau đây mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều cũng có thể gây hại cho cơ thể.

Thuật ngữ “siêu thực phẩm” lần đầu tiên được sử dụng để quảng cáo cho quả chuối vào đầu thế kỷ 20. Ngày nay, từ siêu thực phẩm được sử dụng để mô tả bất kỳ thực phẩm nào mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và ít calo.

Mặc dù tiêu thụ siêu thực phẩm mang tới nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều cũng có thể nguy hiểm như đồ ăn vặt không lành mạnh. Mặc dù một số loại thực phẩm tốt hơn, nhưng mọi người không nên lạm dụng và để chúng gây hại cho cơ thể.

Bông cải xanh có thể gây kích ứng ruột

7-loai-thuc-pham-du-tot-cho-suc-khoe-nhung-khong-nen-an-qua-nhieu

Khoảng 250g bông cải xanh sống chỉ chứa 31 calo, 6 gam carbs và 0,3 gam chất béo. Nó giàu chất xơ, protein, vitamin C, kali và các vitamin, khoáng chất khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ quá nhiều bông cải xanh và các loại rau họ cải khác có thể gây kích ứng ruột hoặc đầy hơi.

Ở một mức độ đáng báo động hơn, việc ăn quá nhiều rau thuộc họ cải được phát hiện có tác động tiêu cực đến những người đang dùng thuốc chữa bệnh tim và loãng máu do hàm lượng vitamin K cao.

Cá hồi có thể làm loãng máu

7-loai-thuc-pham-du-tot-cho-suc-khoe-nhung-khong-nen-an-qua-nhieu

Cá hồi là nguồn cung cấp protein nạc và axit béo omega-3 rất tốt để giảm viêm. Một phần cá hồi nặng 85g cung cấp gần 30% nhu cầu protein hàng ngày của một người trưởng thành. Mặc dù cá hồi là lựa chọn hàng đầu của nhiều người quan tâm đến sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều omega-3 có thể tác động tiêu cực đến số lượng tiểu cầu trong máu và thậm chí có thể làm loãng máu.

Ngoài ra, các nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn quá nhiều cá, bao gồm cả cá hồi, có thể làm tăng nồng độ thủy ngân trong máu. Trái ngược với cá hồi hoang dã, cá hồi nuôi được phát hiện có lượng chất béo và calo cao gần gấp đôi. Cá hồi nuôi có thể gây bệnh béo phì, cùng với lượng chất ô nhiễm và hóa chất có thể được tìm thấy trong nước nuôi.

Quế có thể gây độc cho cơ thể

7-loai-thuc-pham-du-tot-cho-suc-khoe-nhung-khong-nen-an-qua-nhieu

Quế được coi là siêu thực phẩm do hàm lượng chất chống oxy hóa cao và nhiều dược tính. Có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tim, quế được coi là một trong những siêu thực phẩm hàng đầu trong các loại gia vị. Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng lượng quế ăn vào phải được đảm bảo ở mức một thìa cà phê mỗi ngày đối với người lớn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều quế có thể gây độc do chứa coumarin. Coumarin đặc biệt nguy hiểm đối với những người có vấn đề về gan và gây tổn thương gan khi hấp thụ quá nhiều. Mỗi loại quế khác nhau với mức coumarin khác nhau, vì vậy mọi người cần tìm hiểu trước khi sử dụng.

Quả bơ có thể khiến chất béo tích tụ

7-loai-thuc-pham-du-tot-cho-suc-khoe-nhung-khong-nen-an-qua-nhieu

Bơ đã trở nên phổ biến như một loại siêu thực phẩm trong những năm gần đây do các đặc tính dinh dưỡng cao của nó. Một khẩu phần bơ cung cấp tới 1/4 nhu cầu vitamin K, 1/5 nhu cầu folate và 1/10 nhu cầu vitamin E hàng ngày của một người trưởng thành.

Quả bơ cũng giàu omega-3 và chất xơ, nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn đến viêm, đầy hơi và khó chịu ở dạ dày. Do đặc tính béo, bơ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có lượng calo cao. Giống như bất kỳ loại calo nào khác, nạp vào quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân. Các chuyên gia khuyên mỗi người nên ăn 50 gram hoặc khoảng 1/3 tới 1/2 quả bơ một ngày.

Kombucha có thể làm tăng nồng độ axit

7-loai-thuc-pham-du-tot-cho-suc-khoe-nhung-khong-nen-an-qua-nhieu

Kombucha là loại đồ uống lên men có chứa nhiều chất chống oxy hóa và men vi sinh. Thức uống này đã trở nên phổ biến vào những năm 90 nhưng có thể bắt nguồn từ năm 220 trước Công nguyên ở Trung Quốc. Ngày nay, kombucha được coi là loại siêu thực phẩm lành mạnh và là thức uống giải độc.

Tuy nhiên, kombucha không có lợi cho những người có hệ thống miễn dịch kém do chứa các loại vi khuẩn và nấm men khác nhau ở trạng thái sống, chưa được khử trùng. Ngoài ra, uống nhiều kombucha có thể khiến dạ dày khó chịu hoặc gây chua. Nó cũng có lượng đường cao, nên uống ít để ngăn chặn lượng đường tăng và tăng cân.

Cá ngừ có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động

7-loai-thuc-pham-du-tot-cho-suc-khoe-nhung-khong-nen-an-qua-nhieu

Cá ngừ là một loại protein nạc rất giàu omega 3 và vitamin B12. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cá ngừ rất tốt cho tim mạch, tăng cường sức khỏe của mắt, hệ thống miễn dịch và giảm huyết áp. Tương tự như cá hồi và các loại cá khác, cá ngừ có nguy cơ chứa thủy ngân, khiến nó trở thành một loại thực phẩm nguy hiểm khi tiêu thụ với số lượng lớn và thường xuyên.

Ngộ độc thủy ngân biểu hiện ở việc giảm trí nhớ hoặc thị lực, cơ thể run và tê. So sánh lợi ích của cá ngừ đóng hộp và cá ngừ tươi, cả hai đều ít chất béo và giàu protein. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá ngừ albacore hoặc cá ngừ trắng lớn có hàm lượng thủy ngân cao hơn so với các loại cá ngừ nhỏ hơn và sẫm màu hơn.

Trà xanh có thể gây đau nhức

7-loai-thuc-pham-du-tot-cho-suc-khoe-nhung-khong-nen-an-qua-nhieu

Trà xanh được coi là một trong những đồ uống lành mạnh nhất trên thế giới do hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim, đốt cháy chất béo và cải thiện chức năng não. Mặc dù trà xanh có vô số lợi ích, nhưng nếu uống quá nhiều có thể gây ra các tác dụng phụ tiêu cực, đặc biệt là do hàm lượng caffeine cao.

Ảnh hưởng của việc tiêu thụ quá nhiều caffeine bao gồm mất ngủ, đau đầu, đánh trống ngực và ợ chua. Đối với những người có khả năng dung nạp thấp với sản phẩm có chứa caffein, trà xanh cũng có thể gây ra tình trạng khó tiêu. Theo các chuyên gia, 3-5 tách trà xanh mỗi ngày là quá đủ đối với người lớn.

Theo VietQ