70 chợ truyền thống ở TP.HCM ngưng hoạt động, sẽ cho ngưng tiếp nếu thiếu an toàn

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công thương TP.HCM, khẳng định đã tăng mạnh các giải pháp như giãn cách, phát phiếu đi chợ... tại chợ truyền thống, nhưng vẫn tiếp tục cho đóng cửa nếu không đáp ứng được quy định về phòng chống dịch COVID-19.

70-cho-truyen-thong-o-tp-hcm-ngung-hoat-dong-se-cho-ngung-tiep-neu-thieu-an-toan

Chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) hiện bị phong tỏa một phần do có liên quan đến ca nhiễm COVID-19 - Ảnh: N.TRÍ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ cho biết tính đến ngày 29-6, TP.HCM đã có 70 chợ truyền thống trong số 234 chợ trên địa bàn đã ngưng hoạt động do xuất hiện ca mắc, liên quan đến ca mắc COVID-19, hoặc không đảm bảo phòng chống dịch. 

Theo ông Vũ, những chợ thực hiện tốt phòng chống dịch sẽ mở cửa, còn không "sẽ đóng cửa tiếp".

"Đối với các chợ còn hoạt động, sở đã yêu cầu tận dụng không gian những sạp nghỉ để giãn cách các sạp còn hoạt động, phát phiếu đi chợ, chợ bán qua hàng rào, chợ điều tiết người ra vào... Nhưng nếu không đảm bảo phòng chống dịch thì cho đóng cửa, không cần đợi đến khi có người mắc COVID-19" - ông Vũ khẳng định.

Theo ông Vũ, tại chợ đầu mối Bình Điền (Q.8) đã cho giảm 400 sạp, chợ đầu mối Thủ Đức (TP Thủ Đức) đang điều chỉnh theo dạng phân luồng ngành hàng, hạn chế cổng vào. Đối với hệ thống siêu thị, đơn vị đang làm việc để đẩy mạnh hình thức mua bán online, giao hàng phía ngoài cửa để hạn chế ùn ứ, tiếp xúc.

Theo Sở Công thương TP.HCM, tình hình lượng hàng hóa về chợ đầu mối hiện vẫn ổn định. Theo đó, ngày 29-6, chợ đầu mối Hóc Môn (H.Hóc Môn) dù đã ngưng hoạt động nhưng cung cấp cho thương nhân khoảng 900 con heo/đêm thông qua lò mổ Xuân Thới Thượng; và khoảng 300 tấn rau củ do tiểu thương nhập về các kho xung quanh. 

Chợ đầu mối Thủ Đức tổng lượng hàng về chợ đạt là 3.519 tấn, còn tại chợ Bình Điền hàng hóa qua chợ này cũng đạt 1.721,5 tấn.

Giá thịt heo bán ra tại chợ Bình Điền giảm thêm so với vài ngày trước đó với heo mảnh (đã mổ, không đầu) đạt 75.000 đồng/kg, heo mảnh loại nái 50.000 đồng/kg. Giá thịt heo pha lóc: đùi rọ 92.000 đồng/kg, ba rọi: 158.000 đồng/kg, nạc: 92.000 đồng/kg.

Giá hàng rau củ quả tại chợ đầu mối Thủ Đức tương đối ổn định, chỉ một số mặt hàng tăng nhẹ so với ngày trước đó như bầu 16.000 đồng/kg, bí đao 18.000 đồng/kg, đậu côve trắng 20.000 đồng/kg.

Sức mua tại các chợ truyền thống so với ngày thường (trước dịch) hiện giảm 30% - 60%, trong đó ngành hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm giảm 20% - 30%, ngành hàng khác ngưng kinh doanh. Tại hệ thống siêu thị, mãi lực tăng 25% - 30% so với ngày thường.

Theo Sở Công thương TP.HCM, đơn vị tiếp tục phối hợp Sở Giao thông vận tải để hướng dẫn doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa lương thực từ nơi sản xuất, kho hàng đến điểm bán hàng, khu cách ly tập trung… đảm bảo luân chuyển hàng hóa trong điều kiện chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn tạm đóng cửa.

Nguyễn Trí

Theo Tuổi trẻ

-----

Xem thêm:

+Đến ngày 10/7, Bắc Giang, Bắc Ninh chuyển trạng thái "bình thường mới"

+Nhóm nhân viên bán hàng thiết yếu mong sớm được tiêm vắc xin COVID-19

+TP.HCM đã có hơn 4.000 ca mắc COVID-19, 55/130 bệnh viện có F0 đến khám

----