8 bộ phận trên cơ thể không nên chạm tay vào, chỗ thứ nhất mới khiến nhiều người bất ngờ

Một số bộ phận trên cơ thể nếu bạn chạm tay vào sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây hại cho sức khỏe.

1. Rốn

8-bo-phan-tren-co-the-khong-nen-cham-tay-vao-cho-thu-nhat-moi-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo

Bạn có biết rốn là nơi bẩn nhất trên cơ thể không? Đó là nơi tập trung một lượng lớn các loại vi khuẩn. Lỗ rốn quá nhỏ nên các chất bẩn bên trong khó bị rửa trôi dù bạn tắm thường xuyên.

Hình dạng của rốn khiến bụi bẩn dễ tích tụ bên trong, gây ra mùi khó chịu. Bởi vậy, các bác sĩ cảnh báo bạn hạn chế cho tay vào rốn khiến vị trí này có thể bị viêm nghiêm trọng.

2. Mắt

Đôi mắt cực kỳ nhạy cảm, chạm vào chúng không chỉ đưa vào vi trùng mà còn có thể vô tình đưa vào các hạt vi mô bẩn, có thể gây kích ứng và thậm chí làm trầy xước giác mạc.

Nếu bạn phải chạm vào mắt, hãy rửa tay thật kỹ trước khi chạm. Dụi mắt cũng có thể gây ra nhiều nếp nhăn và quầng thâm theo thời gian. Nếu mắt bị ngứa, hãy thử nhỏ mắt để giúp tránh kích ứng mắt, theo Reader.

3. Lỗ mũi

8-bo-phan-tren-co-the-khong-nen-cham-tay-vao-cho-thu-nhat-moi-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo

Theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu bạn thường xuyên dùng tay ngoáy mũi thì cơ thể dễ nhiễm bệnh hơn.

Chưa hết, khi bạn không chắc chắn được là bàn tay hay lỗ mũi của mình có được giữ vệ sinh sạch sẽ hay không thì việc tiếp xúc trực tiếp sẽ vô tình đưa vi khuẩn từ tay vào trong cơ thể.

Do đó, nếu muốn làm sạch mũi đúng cách thì bạn hãy sử dụng khăn tay để làm việc này.

4. Đôi tai

8-bo-phan-tren-co-the-khong-nen-cham-tay-vao-cho-thu-nhat-moi-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo
 

Theo Men's Health, bạn không nên chạm ngón tay hay bất cứ thứ gì vào trong tai của mình. Giáo sư John K Niparko, trưởng khoa tai mũi họng của Đại học Y khoa Keck cho biết: "Khi bạn ngoáy tai sẽ làm rách làn da mỏng ở đường ống tai. Nếu bạn cảm thấy ngứa tai, hãy đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra".

Giáo sư Niparko cũng cho hay ngứa tai có thể là do triệu chứng vảy sáp, eczema hay nhiễm trùng do bơi lội… Bạn sẽ được điều trị, vệ sinh tai và giữ ẩm da nếu gặp phải những căn bệnh này.

5. Miệng

8-bo-phan-tren-co-the-khong-nen-cham-tay-vao-cho-thu-nhat-moi-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo

Trong miệng của một người có khoảng 34-72 chủng vi khuẩn khác nhau. Đa số đều vô hại, một số có lợi cho sức khỏe răng miệng nhưng nếu thêm các vi khuẩn từ tay của bạn, sự cân bằng trong khoang miệng sẽ bị phá vỡ.

Khi bạn ốm, tay sẽ làm lây lan vi khuẩn từ miệng của bạn sang người khác mà bạn tiếp xúc, bắt tay, đưa đồ dùng.

6. Hậu môn

Chạm vào vùng hậu môn là một cách lây lan vi trùng, thậm chí là E.coli nguy hiểm. Theo Glenner Richardson, giám đốc phòng thí nghiệm vi sinh và hóa học phân tích tại Microban (Mỹ), tiếp xúc với vùng hậu môn của cơ thể có thể tạo điều kiện cho vi sinh vật đường tiêu hóa gây nhiễm trùng.

7. Vùng da dưới móng tay

Rất nhiều vi khuẩn trong đó có tụ cầu sinh sống ở vùng da dưới móng tay. David De Berker, một bác sĩ da liễu của Trung tâm Da liễu Anh, khuyên: "Bạn nên cắt gọn và chăm sóc móng tay sạch sẽ để giảm nguy cơ nhễm khuẩn.

Bạn nên dùng bàn chải vệ sinh móng tay nhẹ nhàng và thường xuyên để loại bỏ mảnh vụn, bụi bẩn". Bên cạnh đó, vùng da này còn là môi trường cho nấm men phát triển. Đây là loại vi khuẩn có thể gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt là bong móng.

8. Mặt

8-bo-phan-tren-co-the-khong-nen-cham-tay-vao-cho-thu-nhat-moi-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo

Khi đi ngang qua quán cà phê, bạn sẽ nhìn thấy nhiều người đang chống tay lên cằm. Trừ khi bạn rửa mặt hoặc bôi kem dưỡng, hãy để tay tránh xa mặt càng nhiều càng tốt. Nhà vi trùng học Matthew Lee cho hay: "Bàn tay của bạn chứa loại dầu có thể làm tắc lỗ chân lông, các nốt mụn tệ hơn. Ngoài ra, vi khuẩn ở tay khiến các tác hại này nhân lên".

Theo GiaDinh