8 triệu một ký hoa sâm Ngọc Linh, ngâm rượu toàn hàng Trung Quốc

Là một trong những loại sâm có giá đắt đỏ nhất thế giới, nên từ củ, lá, hoa sâm Ngọc Linh đều vô cùng quý hiếm. Thời gian này, hoa sâm, lá sâm được rao bán la liệt trên thị trường.

Giá rẻ bất ngờ

Sâm Ngọc Linh là loại sâm nổi tiếng vì dược tính cao và quý hiếm. Chúng được trồng ở các vùng núi thuộc tỉnh Quảng Nam và Kon Tum nước ta. Theo đó, các sản phẩm như: củ sâm có giá từ vài trăm triệu đến tiền tỷ mỗi cây tuỳ vào số năm tuổi, lá sâm khô hay hạt sâm cũng siêu đắt đỏ.

Song, thời gian gần đây, hoa và lá của loại sâm được ví là “quốc bảo của Việt Nam” bất ngờ được rao bán tràn ngập thị trường. Trên mạng xã hội, chỉ cần gõ “hoa sâm Ngọc Linh” hay “lá sâm Ngọc Linh” ngay lập tức cho ra hàng trăm kết quả. Bất ngờ hơn, giá của những mặt hàng này vô cùng rẻ.

Một đầu mối tên Hương rao bán sâm Ngọc Linh trên trang facebook của mình với giá 5 triệu đồng/kg, kèm lời quảng cáo củ sâm đã quý hiếm nhưng phần tinh tuý nhất tập trung ở hoa sâm.

“Hàng không có nhiều, mua về ngâm rượu vô cùng thơm ngon”, đầu mối này giới thiệu thêm cùng lời khẳng định “bao kiểm tra chất lượng”.

8-trieu-mot-ky-hoa-sam-ngoc-linh-ngam-ruou-toan-hang-trung-quoc

Hoa sâm Ngọc Linh được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá rẻ

Tương tự, kèm với lời khẳng định hoa sâm Ngọc Linh mình bán được trồng ở Kon Tum và Quảng Nam, chị Lê Thị Phương Liên đăng hình ảnh về những bó hoa sâm màu xanh bắt mắt. Trong đó, nhiều bông đã bắt đầu kết quả to.

Giá hoa sâm chị Liên rao bán là 8 triệu đồng/kg, nếu khách mua nhiều sẽ có giá rẻ hơn. Ngoài ra, chị còn bán lá sâm Ngọc Linh tươi với giá 3 triệu đồng/kg.

“Hàng về không nhiều. Như hoa sâm mỗi tuần về chỉ khoảng hơn chục cân. Riêng lá thì nguồn cung dồi dào, mỗi lần nhập về khoảng 30-40kg”, chị tiết lộ.

Theo chị Liên, hoa sâm Ngọc Linh có chứa hàm lượng saponin cao gấp 5-6 lần so với rễ sâm. Hoa sâm có tác dụng giải độc cơ thể, thanh nhiệt, giảm căng thẳng mang lại cơ thể khỏe khoắn. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng hạ huyết áp, giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ tăng thể lực cho người ốm yếu… Thế nên, khách mua hoa sầm về để ngâm rượu rất nhiều.

8-trieu-mot-ky-hoa-sam-ngoc-linh-ngam-ruou-toan-hang-trung-quoc

Hoa sâm Ngọc Linh Trung Quốc được chào bán với giá chỉ 2 triệu đồng/kg (ảnh: NVCC)

Với lá sâm Ngọc Linh - hàm lượng saponin thấp hơn củ và hoa. Nhưng lá có giá rẻ hơn, khách thường mua về sấy khô đun nước uống, một số người ngâm rượu cùng với củ.

Trên thị trường, hoa sâm Ngọc Linh được rao bán với giá từ 5-8 triệu đồng/kg, lá hoa sâm tươi giá từ 1,5-3 triệu đồng/kg. Mức giá này được cho là siêu rẻ, khiến nhiều người không khỏi giật mình, đặt câu hỏi về nguồn gốc cũng như chất lượng của loại hàng này.

Dân buôn Trung Quốc chào hàng giá bèo

Trao đổi với PV. VietNamNet về loại hoa sâm cũng như lá sâm Ngọc Linh tươi giá rẻ bán trên thị trường hiện nay, ông Nguyễn Đức Lực, Chủ tịch HĐQT Sâm Sâm Group, khẳng định, nếu là lá và hoa sâm Ngọc Linh chuẩn xịn ở vùng Quảng Nam hay Kon Tum thì không có giá rẻ như vậy.

Ông cho biết, sâm Ngọc Linh trồng khoảng 3-4 năm cây mới ra hoa và đậu quả. Khi đến mùa (tháng 7 đến tháng 9 Dương lịch), mỗi nhánh cây sẽ có một bông hoa. Tuy nhiên, cây sâm Ngọc Linh thường chỉ có một nhánh, rất ít cây có 2-3 nhánh. Thế nên, lượng hoa lại càng ít.

Do vậy, các hộ gia đình và doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh thường chờ cây ra hoa, đậu quả để khai thác hạt.

8-trieu-mot-ky-hoa-sam-ngoc-linh-ngam-ruou-toan-hang-trung-quoc

Lá sâm Ngọc Linh tươi mà các đầu mối bên Trung Quốc chào cho dân buôn bên Việt Nam với giá rất rẻ (ảnh: NVCC)

Một bông có thể cho trung bình 20 hạt, khoảng 2.000 hạt được 1kg. Trên thị trường, giá hạt vô cùng đắt đỏ, lên tới 240 triệu đồng/kg. Vậy nên, mùa hoa người dân thường dùng lưới bọc hoa bảo vệ hạt để thu hoạch làm giống, không ai hái hoa đem bán với giá rẻ, ông nhấn mạnh.

Tương tự, nguồn cung lá sâm tươi tại các vùng trồng sâm Ngọc Linh ở nước ta hiện không nhiều, chưa kể thời điểm thu hoạch lá vào lúc chớm đông, giá khi đó dao động từ 11-12 triệu đồng/kg. Bây giờ người dân không hái lá, có hái lượng lá cũng không đáng kể, ông Lực cho hay.

Còn ông Hùng Kiên - Công ty CP Dược liệu Hà Giang - thì tiết lộ, hoa sâm và lá sâm tươi Ngọc Linh được rao bán hiện nay có thể là hàng Trung Quốc.

Ông Kiên cho biết, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trồng rất nhiều loại sâm này. Họ trồng và bón thúc củ sâm Ngọc Linh rất mập, nhiều rễ to. Lá sâm cũng to, cành mập hơn hàng xịn của mình trồng ở Quảng Nam và Kon Tum. Riêng hoa sâm, nếu để đậu quả thì lượng hạt rất nhiều.

8-trieu-mot-ky-hoa-sam-ngoc-linh-ngam-ruou-toan-hang-trung-quoc

Hạt sâm Ngọc Linh Trung Quốc có giá rẻ chỉ bằng 1/6 hàng Việt chuẩn xịn (ảnh: NVCC)

“Bên công ty tôi chuyên về dược liệu, thời điểm này được các đầu mối phía Trung Quốc chào bán với giá rất rẻ. Song tôi từ chối mua vì làm hàng này sẽ mất khách”, ông chia sẻ.

Ông cũng tiết lộ, họ chào bán theo lô, mỗi lô sẽ lên tới đầu tạ. Theo đó, củ sâm Ngọc Linh tươi có loại giá chỉ 5 triệu đồng/kg, hoa sâm tươi giá 2 triệu đồng, lá sâm tươi giá chỉ 0,8-1 triệu đồng/kg.

Nhiều người buôn bán thấy giá rẻ, họ mua về bán cũng lời gấp 2-3 lần. Do đó, khi mua nên chọn những địa chỉ uy tín. Bởi, với những mặt hàng này, gần như chỉ dân buôn bán mới có thể phân biệt được đâu là sâm xịn Việt Nam, đâu là sâm trồng ở Trung Quốc, hoặc đem đi giám định định lượng các chất trong sâm và kiểm nghiệm nguồn gen. Với người tiêu dùng thì gần như không thể phân biệt giữa hai loại hàng này, ông Kiên chia sẻ.

Theo GiaDinh