Ai đang bán bảo hiểm xe máy?

Công ty bảo hiểm được phép tự in Giấy chứng nhận bảo hiểm theo mẫu quy định. Người dân có thể mua bảo hiểm xe máy tại các công ty bảo hiểm, đại lý phân phối, ngân hàng, cây xăng.

Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cho biết doanh nghiệp bảo hiểm được phép tự in Giấy chứng nhận bảo hiểm theo đúng mẫu do Bộ Tài chính quy định.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC của Tổng công ty bảo hiểm BIDV, ABIC của Công ty cổ phần bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp, PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện hay VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không.

Người dân có thể liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm, đến các đại lý phân phối hoặc mua bảo hiểm xe máy tại các ngân hàng, cây xăng.

Chuyên gia cho rằng không nên mua loại bảo hiểm được bày bán trên các vỉa hè tại Hà Nội, TP.HCM bởi không được cơ quan chức năng kiểm định nên có thể là hàng giả, hàng sai quy định.

ai-dang-ban-bao-hiem-xe-may

Chủ phương tiện phải xuất trình bảo hiểm bắt buộc, không cần xuất trình bảo hiểm tự nguyện khi CSGT kiểm tra giấy tờ. Ảnh: Hải Nam.

Bảo hiểm xe máy được chia làm 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Trong khi bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp cho người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba, bảo hiểm tự nguyện nhằm mục đích đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro.

Khi mua bảo hiểm xe máy, nhân viên bảo hiểm sẽ lấy thông tin khách hàng gồm tên chủ xe, địa chỉ, biển kiểm soát, số khung, số máy của xe. Giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy đã có sẵn đóng dấu của công ty và chữ ký đại diện công ty, do đó đăng ký đơn giản và không tốn nhiều thời gian.

Chi phí để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc dao động 55.000-66.000 đồng/năm. Phí tối thiểu đối với bảo hiểm tự nguyện là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại điều 21, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Năm 2019, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của các công ty bảo hiểm tăng vọt. Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện thu về 4.310 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, tăng 27% so với năm 2018.

Trong khi đó, doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Bảo hiểm BIDV và Bảo hiểm Hàng không lần lượt là 1.663 tỷ đồng và 890 tỷ đồng , tăng 12% và 39%.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong quý I/2020 cũng đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

ai-dang-ban-bao-hiem-xe-may

Theo Zing

-----

Xem thêm:

+Người dân đổ xô mua bảo hiểm xe máy, người bán kiếm 4 triệu/ngày

+Mua máy điều hòa mini chỉ phí tiền vì không 'xịn' như lời quảng cáo

+Thêm nắm lá này vào nước sôi để làm gà, đảm bảo sạch cả lông măng, mùi tanh cũng biến mất

-----