“Ăn” hàng trăm tỷ đồng của nhà nước sếp ALCII liên tục hầu tòa

Với một loạt sai phạm, Vũ Quốc Hảo- nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) – Agribank đã phải 3 lần ra vành móng ngựa, nhận tổng hình phạt cho các tội danh là tử hình. Tuy nhiên, ông này lại tiếp tục bị truy tố thêm 2 tội danh.

Ngày 17/10, Viện KSNDTC cho biết, vừa ra cáo trạng truy tố bị can Vũ Quốc Hảo, 60 tuổi- nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) – Agribank và Đặng Văn Hai, 58 tuổi- nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Quang Vinh về tội “Tham ô tài sản”; “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo truy tố, do có mối quan hệ làm ăn với Lê Đoàn Tám, Giám đốc Công ty đóng tàu Đại Dương số tiền 60 tỷ đồng  để chuyển cho Lê Văn Phong đầu tư vào Dự án khu căn hộ Trường An, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương và mua đất tại quận 7, TP HCM. Khi Tám đòi nợ thì Hảo không có tiền để trả.

Để có tiền trả Tám, Hảo đã bàn bạc với Đặng Văn Hai, Chủ tịch HĐTV công ty Quang Vinh, ký hợp đồng thuê tài chính và hợp đồng mua bán khống rút tiền của ALCII với mục đích để Hảo lấy ra 75 tỉ đồng trả nợ.

Sau khi Hai đồng ý, Hảo đã giao cho Nguyễn Văn Tài, Phó Tổng giám đốc ALCII ký hợp đồng với công ty Quang Vinh để Hảo duyệt chi và chuyển tiền 5 lần với tổng số 120 tỉ đồng. Trong số này, Hảo chiếm đoạt 75 tỉ đồng, Đặng Văn Hai gần 42,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, Hảo còn trực tiếp thực hiện hành vi chiếm đoạt 4,9 tỷ đồng của nhà nước trong việc thu hồi tiền thanh lý tài sản cho thuê đối với doanh nghiệp tư nhân Anh Phương.

Để có tiền giải quyết thua lỗ của ALCII, nợ khó đòi, nợ xấu lớn nên Vũ Quốc Hảo đã đưa ra chủ trương cho cán bộ công ty và bàn bạc với Giám đốc các doanh nghiệp có thuê tài chính tại ALCII để ký hợp đồng thuê tài chính, mua bán tài sản với mục đích tạo doanh thu trong hoạt đồng tài chính của ALCII và sử dụng tiền của ALCII để thanh toán cho các khoản nợ xấu của DN tại ALCII, đồng thời đầu tư vốn cho các DN làm ăn với Hảo.

“Ăn” hàng trăm tỷ đồng của nhà nước sếp ALCII liên tục hầu tòa

Vũ Quốc Hảo tại phiên xét xử trước

 Hảo đã bàn bạc với Hai ký và thực hiện 7 hợp đồng cho thuê tài chính, mua bán tài sản và đã giải ngân hơn 500 tỉ đồng. Số tiền này, Hảo sử dụng hơn 199 tỉ đồng để xử lý nợ xấu tại ALCII. Theo kết luận giám định, các bị can đã gây thiệt hại chi ALCII số tiền hơn 329 tỉ đồng tại 7 hợp đồng này. Tổng số tiền mà Hảo và Hai gây thiệt hại cho Nhà nước tổng cộng hơn 447 tỉ đồng.

Trước đó, Hảo đã phải trả giá cho một loạt sai phạm của mình.

Cụ thể, ngày 15/11/2013, Vũ Quốc Hảo bị TAND TP HCM tuyên phạt 15 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngày 31/7/2013 bị cơ quan điều tra khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty vận tải biển Thanh Hải và ALCII. Sau đó, ngày 7/5/2015 bị Toà phúc thẩm TANDTC tại TP HCM tuyên phạt 12 năm tù giam về tội danh này.

Ngày 26/9/2014,  Hảo bị TAND TP HCM tuyên phạt tử hình về tội “tham ô tài sản” trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Cát Long Hải và ALCII, đến ngày 8/4/2015, Toà phúc thẩm TANDTC tuyên y án tử hình.

Theo Đoàn Nga (Công lý)