Ăn nhộng ve sầu: Món ăn 'lạ' nhưng nguy hại khôn lường

Tại nhiều địa phương, nhộng ve sầu được người dân tìm kiếm để chế biến thành món ăn, tuy nhiên nhộng ve sầu cũng ẩn chứa nhiều nguy hại tới sức khỏe người sử dụng.

Gần đây, với những tin đồn nhộng ve sầu sẽ có những tác dụng chữa bệnh, giữ tuổi thanh xuân,...nhiều người đã đi tìm kiếm loài này. Nhưng để có được nhộng ve sầu với số lượng lớn là điều vô cùng khó khăn nên nó được coi là của hiếm của giới sành ăn.

Ăn nhộng ve sầu: Món ăn 'lạ' nhưng nguy hại khôn lường

 Mùa hè là thời điểm duy nhất trong năm để nhiều người tìm kiếm nhộng ve sầu. Ảnh minh họa

Mùa hè là thời gian sinh sản và hoạt động của ve sầu, đây cũng là thời điểm duy nhất trong năm để nhiều người tìm kiếm nhộng ve sầu. Theo ông Trần Văn Tín (Nam Định), một người có kinh nghiệm trong việc "săn" nhộng ve sầu cho biết: "Ve sầu có 3 lần lột xác trong đêm, từ 19 - 20 giờ, 21 - 22 giờ và 1 - 2 giờ sáng. Vì vậy, để bắt được nhộng ve sầu cần phải đợi đúng thời điểm ve sầu lột xác để bắt nhanh, nếu không, nhộng ve sẽ phát triển thêm đôi cánh, dẫn đến khó bắt và nếu bắt được thì ăn cũng không ngon".

Theo các chuyên gia, nhộng ve sầu sống trong môi trường đất nên có nguy cơ nhiễm và bị nấm ký sinh cao. Trong đó một số loại nấm độc gây nguy hiểm cho người sử dụng. 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia của Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: "Nhộng có thể gây dị ứng cho những người có cơ địa không thích hợp. Đối với nhộng con ve sầu, do nó sống trong môi trường đất cũng tạo cơ hội cho kí sinh trùng bám vào nhộng. Việc ăn nó có thể khiến kí sinh trùng xâm nhập vào cơ thể gây nguy hiểm". 

PGS.TS Thịnh cũng phân tích những gì trước kia dân gian không sử dụng thì cùng không nên sử dụng trừ khi đã có nghiên cứu của các nhà khoa học. Không nên tự ý ăn các loại nhộng, ấu trùng. Chuyên gia cũng cho hay, nhộng tằm từ trước đến nay được người dân sử dụng rất phổ biến tuy nhiên nhộng tằm cũng có thể gây di ứng đối với người có cơ địa không phù hợp.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn; Lựa chọn những loại nhộng, ấu trùng, côn trùng thông thường, phổ biến, còn tươi sống để chế biến thành thức ăn. Đặc biệt những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi ăn, nếu nghi ngờ thì không ăn;

Trong trường hợp sau khi ăn mà có các biểu hiện, triệu chứng khác thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa… cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Trước đó, báo chí đã đưa tin về vụ 5 người nhập viện nghi do bị ngộ độc sau khi ăn nhộng ve sầu. Theo đó, vào ngày 31/5, Bệnh viện Bà Rịa tiếp nhận từ Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc ((Bà Rịa - Vũng Tàu) 5 bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, tay chân co giật, nôn ói, trong đó có người suy hô hấp sau khi ăn nhộng ve sầu do một người hàng xóm đào được ở dưới đất.

Theo vietq