Ba công nhân người Hà Tĩnh t.ử v.ong trong vụ sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3

Nhiều công nhân làm việc tại Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) mất tích là người ở Hà Tĩnh. Trong số đó, có 3 nạn nhân xác định đã tử vong. Những gia đình có người thân đang mất tích đứng ngồi không yên, lo lắng chờ thông tin từ cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định đã tìm thấy thi thể 3 nạn nhân tử vong trong vụ sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3 tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Theo nguồn tin ban đầu, 3 nạn nhân này cùng trú tại thôn Xuân Tây, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Danh tính 3 nạn nhân là anh L.V.S. (SN 1986); T.V.N. (SN 1984) và L.V.H. (SN 1983), đều trú tại thôn Xuân Tây.

Từ khi nhận được thông tin, người dân địa phương đã đến chia buồn, động viên gia đình các nạn nhân. 

ba-cong-nhan-nguoi-ha-tinh-t-u-v-ong-trong-vu-sat-lo-thuy-dien-rao-trang-3

Trong căn nhà cấp 4 của bà Lê Thị Long (SN 1958, mẹ anh L.V.S.) luôn chật kín người. Theo người nhà anh S., tối 10/10, anh S. gọi về thông tin với gia đình hiện tại Thủy điện Rào Trăng 3 đang mưa to và gió rất lớn.

Anh cùng nhiều công nhân đang mắc kẹt ở trên núi, không di chuyển được. Từ đó đến nay, gia đình mất hoàn toàn liên lạc với anh.

"Trưa 13/10, tôi có nhận được điện thoại của một người làm cùng S. thông báo là có 3 người đã tử vong, cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể của S.. Mấy ngày không liên lạc được với con tôi cảm thấy bất an, giờ nhận được tin con mất tôi xót xa quá", bà Long nói xong khóc nghẹn.

Nằm cạnh nhà anh S. là nhà anh L.V.H.. Từ trưa, bà con làng xóm đã có mặt rất đông tại đây để chia sẻ, tổ chức công tác chờ đón đưa thi thể anh H. về. Từ khi nhận được thông tin anh H. mất, chị Lê Thị Linh (vợ anh H.) đang mang bầu sốc nặng phải nhập viện cấp cứu.

ba-cong-nhan-nguoi-ha-tinh-t-u-v-ong-trong-vu-sat-lo-thuy-dien-rao-trang-3

Ông Lê Văn Thiện, bố vợ H. khi nhận hung tin về con rể.

Vợ chồng anh H. lấy nhau có 3 đứa con (đứa lớn nhất 6 tuổi, đứa kế mới lên 4, đứa thứ 3 mới gần 3 tuổi). Hoàn cảnh gia đình thuộc diện khó khăn.

Ông Lê Văn Thiện (SN 1962, bố vợ anh H.) cho biết, hiện bố mẹ ruột H. cùng em trai đã có mặt tại Thừa Thiên - Huế để chờ xác nhận và nhận dạng thi thể của H.

"Từ khi mất liên lạc với H. vợ nó khóc cả ngày. Đến khi nhận được thông tin H. mất, Linh đã sốc nặng gia đình phải đưa đi cấp cứu. Linh đang mang bầu đứa con thứ 4, chỉ còn vài ngày nữa là sinh. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, giờ chồng mất Linh nó sống sao nổi", ông Thiện buồn bã nói.

Nằm cuối thôn là nhà bà Lê Thị Bằng (SN 1961, mẹ anh T.V.N.). Từ trưa nay, bà con làng xóm đã có mặt rất đông tại đây để chia sẻ, tổ chức công tác chờ đón đưa thi thể anh N. về.

Chiều cùng ngày, gia đình bà Bằng nhận được thông tin anh N. tử vong nên đã cử người vào nhận dạng thi thể. 

ba-cong-nhan-nguoi-ha-tinh-t-u-v-ong-trong-vu-sat-lo-thuy-dien-rao-trang-3

Bà Lê Thị Bằng đau đớn gào khóc tên con.

Theo người nhà anh N. cho hay, sáng ngày 13/10, người con bác họ là Phan Đình Anh làm trong Thủy điện Rào Trăng 3 gọi điện về cho gia đình thông tin đã thoát chết, hiện an toàn và báo tin N. tử nạn.

Trong số những công nhân mất liên lạc ở Thủy điện Rào Trăng 3, người thân của anh Nguyễn Đình Giáp (SN 1991, trú thôn Liên Xuân, xã Hộ Độ) cho biết, anh Giáp đã gọi điện về cho gia đình thông báo đã "thoát nạn".

Cuộc trò chuyện vỏn vẻn vài phút vì sóng điện thoại chập chờn khiến bà Lê Thị Hoan (SN 1960, mẹ anh Giáp) khấp khởi vừa mừng vừa lo. Bà Hoan cho biết, gia đình đang trông chờ cuộc gọi thứ hai của con trai.

"Khoảng 10h ngày 13/10, tôi bất ngờ nhận được điện thoại của con trai, nó bảo mẹ yên tâm con đã thoát nạn rồi. Nó bảo cùng với 2 công nhân khác chạy được lên núi. Nói được mấy câu thì tắt máy, điện thoại không thế liên lạc được nữa”, bà Hoan cho biết.

Trao đổi với PV, ông Phan Đình Hinh - Bí thư Đảng ủy xã Hộ Độ cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được thông tin một số người dân trên địa bàn làm việc tại Thủy điện Rào Trăng 3 đang mất tích.

"Theo thống kê ban đầu trên địa bàn có khoảng 10 người đang làm công nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 và hiện tại đang bị mất liên lạc. Số người này chủ yếu ở thôn Liên Xuân và thôn Xuân Tây của xã. Hiện có thông tin 3 nạn nhân tử vong là người địa phương nhưng chưa có xác minh cụ thể.", ông Hinh thông tin.

Ngày 12/10, sau khi nhận được tin về sự cố sạt lở đất tại Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) khiến hơn 10 công nhân mất tích, tỉnh Thừa Thiên -Huế phối hợp với Đoàn công tác Quân khu IV gồm 21 người tổ chức đi kiểm tra, khảo sát thủy điện Rào Trăng 3 để xác minh, kiểm tra thông tin và có phương án cứu hộ.

Vào khoảng 14h ngày 12/10, đoàn xuất phát từ cơ quan Huyện ủy, thị trấn Phong Điền bằng phương tiện ô tô để đi Thủy điện Rào Trăng, đi đến khu vực có gầm tràn sâu trên đường 71, xe ô tô không qua được, Đoàn để lại xe và đi bộ vào Thủy điện Rào Trăng khoảng 13km.

Đến khoảng 21h cùng ngày, do mưa rất lớn, nước chảy xiết, đường đi trơn trượt, nguy hiểm, đoàn đã phải dừng chân, nghỉ tại nhà kiểm lâm tại Tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm sông Bồ.

Khoảng 0h00 cùng ngày, bất ngờ đất đá đổ xuống đè lên tòa nhà đoàn đang nghỉ, có 8 người thoát khỏi.

Nhận được tin báo về sự cố, Bộ Quốc phòng đã có điện lúc 9h ngày 13/10, chỉ đạo Quân khu 4, Cục Tác chiến, Cục Cứu hộ cứu nạn và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tích cực triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Tối 13/10, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã huy động hơn 70 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện, thiết bị chuyên dụng cứu hộ cứu nạn tham gia phối hợp cùng các lực lượng khác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ các nạn nhân mất tích. Công an tỉnh cũng bố trí hai ca nô cùng nhu yếu phẩm thiết yếu đi theo hồ thủy điện Hương Điền để khảo sát, tiếp cận các điểm sạt lở khác để tìm kiếm, cứu nạn.

Sau thời gian vật lộn giữa nước lớn, kết quả các chiến sĩ công an đã tiếp cận được Thủy điện Rào Trăng 4, cung cấp nhu yếu phẩm cho mọi người. Đồng thời tại đây, lực lượng công an đã kịp thời cứu và đưa năm người bị thương nặng về cấp cứu tại Bệnh viện Bình Điền.

Sơn Nguyễn

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

+Đưa được 5 người bị thương ở Rào Trăng 4 cấp cứu, vẫn còn 30 người mất tích

+Thừa Thiên - Huế: 13 người trong đoàn cứu hộ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 mất liên lạc

-----