Báo cáo kinh hoàng: Taliban thiê.u sống 1 phụ nữ vì 'nấu ăn dở', bắt thiếu nữ làm nô lệ tì.nh d.ục



Một cựu thẩm phán Afghanistan mới đây tiết lộ: nhiều phụ nữ trẻ tại Afghanistan đang bị Taliban sử dụng làm nô lệ tình dục.
bao-cao-kinh-hoang-taliban-thie-u-song-1-phu-nu-vi-nau-an-do-bat-thieu-nu-lam-no-le-ti-nh-d-uc

Hình ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Một cựu thẩm phán của Afghanistan tên là Najla Ayoubi mới đây tiết lộ với hãng tin Sky News (Anh) về các báo cáo mới nhất phơi bày sự tàn bạo của các tay súng Taliban trong bối cảnh Afghanistan đang hỗn loạn.

Bà Ayoubi cho biết, trong số nhiều báo cáo về sự tàn bạo của Taliban đối với phụ nữ, một thông tin đáng chú ý vừa xảy ra gần đây là vụ thiêu sống một người phụ nữ ở miền Bắc Afghanistan hôm 19/8.

Theo đó, người phụ nữ trong báo cáo này đã bị ép phải nấu ăn cho Taliban nhưng đồ ăn người này nấu ra không hợp miệng các tay súng.

"[Taliban] đang ép người dân cung cấp thức ăn và nấu ăn cho họ. Một người phụ nữ đã bị Taliban châm lửa thiêu sống chỉ vì... ' nấu ăn dở'" - bà Ayoubi mô tả tình hình ở Afghanistan là "cơn ác mộng".

Cựu thẩm phán Ayoubi là một người ủng hộ quyền phụ nữ và đã buộc phải chạy trốn khỏi Afghanistan từ năm 2015 để bảo toàn tính mạng

Bà Ayoubi cũng cho biết nhiều phụ nữ trẻ tại Afghanistan đang bị sử dụng làm nô lệ tình dục, theo Metro.

"[Taliban] cũng ép các gia đình phải gả các thiếu nữ còn nhỏ tuổi cho các tay súng", bà Ayoubi nói thêm. "Dù họ đã cam kết rằng phụ nữ có thể đi làm, nhưng chúng ta lại đang phải chứng kiến tất cả những hành động tàn bạo này".

Bên cạnh đó, bà Ayoubi cũng tiết lộ rằng nhiều nhà hoạt động giống như bà hiện đang phải lẩn trốn vì lo sợ bị tấn công.

Theo phóng viên Sinéad Baker của Business Insider, sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát đất nước, phụ nữ trên khắp Afghanistan đã rất sợ hãi và lo lắng về việc sẽ mất đi các quyền và sự tự do.

Trong lần cai trị trước đó của Taliban (1996-2001), phụ nữ không được phép đi làm hoặc đi học. Họ cũng bị cấm rời khỏi nhà nếu không có một người đàn ông đi cùng và buộc phải che mặt nếu không muốn bị trừng phạt.

Mặc dù phong trào Taliban đã tuyên bố tôn trọng quyền của phụ nữ "theo luật Hồi giáo Sharia" và không thực hiện các cuộc trả thù tàn khốc, nhưng nhiều người vẫn nghi ngờ và lo ngại, đặc biệt là trước những thông tin về những hành động tàn bạo chỉ trong vài ngày đầu tiếp quản chính quyền.

Trước đó Zarifa Ghafari, một nữ thị trưởng nổi tiếng và là người ủng hộ quyền phụ nữ tại Afghanistan, đã nói rằng: "Taliban sẽ đến tìm những người như tôi và giết chết chúng tôi".

Gây xôn xao trên mạng xã hội gần đây là vụ hành quyết công khai Haji Mullah Achakzai, cảnh sát trưởng tỉnh Badghis tại một khu vực gần Herat, Afghanistan. Đoạn video được đăng tải trên Twitter hôm 19/8 cho thấy cảnh sát trưởng Achakzai bị bịt mắt, buộc phải quỳ gối khi bị bao vây bởi Taliban. Sau đó, vị cảnh sát đã bị bắn nhiều lần trước khi thiệt mạng.

Một số hình ảnh được đăng tải cho thấy các tay súng Taliban dùng súng lục đánh thường dân mang cờ Afghanistan trên đường phố. Ngoài ra, một số báo cáo khác cho biết các chiến binh Taliban đã tra tấn những người "bất đồng chính kiến" đến chết.

Theo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị/GiaDinh