Bắt 3 nghi can đưa 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng

Công an TP Đà Nẵng bắt 3 nghi can trong đường dây đưa 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa phương này.

Tối 21/7, Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép theo Điều 348, Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp 3 nghi can, gồm 1 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam trong đường dây đưa 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết ngày 16/7 lực lượng chức năng TP Đà Nẵng kiểm tra hành chính một khách sạn ở quận Sơn Trà, phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

bat-3-nghi-can-dua-27-nguoi-trung-quoc-nhap-canh-trai-phep-vao-da-nang

Ảnh minh họa

Ngay sau đó, công an đã phố hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm dịch Covid-19. Kết quả, những người này đều âm tính với Covid-19.

Cùng ngày, Công an Đà Nẵng đưa 17 người Trung quốc đến một khách sạn và giao cho Công an quận Sơn Trà giám sát, không cho họ đi ra cộng đồng. Những người còn lại đang được cách ly ở các cơ sở y tế khác.

"Nhiệm vụ của Công an Sơn Trà là quản lý những người này để họ không đi ra cộng đồng. Còn việc xác minh thông tin những người này nhập cảnh bằng đường nào, có hợp pháp hay không thì do Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thụ lý", thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng công an quận Sơn Trà, thông tin.

Theo Zing

----

Xem thêm:

Người nước ngoài nhập cảnh trái phép: Lo ngại công sức đổ sông đổ biển

Trong bối cảnh ngành du lịch trong nước đang có những tín hiệu khởi sắc sau hàng loạt chương trình kích cầu nội địa thì việc liên tiếp xuất hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép đang dấy lên những lo ngại nhất định.

nguoi-nuoc-ngoai-nhap-canh-trai-phep-lo-ngai-cong-suc-do-song-do-bien

Lực lượng chức năng làm việc với một phụ nữ trong nhóm người Trung Quốc khi họ bỏ chạy khỏi khu lưu trú - Ảnh: M.T.

Anh Ngọc Quang - một du khách từ Hà Nội, lưu trú trên cùng tuyến phố nơi đang tổ chức cách ly người Trung Quốc tại Đà Nẵng - cho biết những ngày qua cũng nghe xì xầm về chuyện người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. 

Tuy ghi nhận những nỗ lực kiểm soát địa bàn của lực lượng công an, anh và gia đình vẫn lo lắng. "Chúng ta đã có hơn 3 tháng không có ca COVID-19 nào trong cộng đồng nhờ nỗ lực tuyệt vời của Chính phủ và cộng đồng nhưng chẳng may có một trường hợp trong số những người nhập cảnh trái phép nhiễm COVID-19 thì sẽ phá tan những thành quả này. Lúc ấy không biết chuyện gì sẽ xảy ra" - anh Quang nói.

Ông Đoàn Hải Đăng - giám đốc Vietravel tại Đà Nẵng, chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng - cho rằng thời gian qua Việt Nam đã thực hiện tốt, có hiệu quả về công tác phòng chống COVID-19. Vì vậy, không riêng gì hoạt động du lịch mà các hoạt động kinh tế khác cũng đang hồi phục. 

Theo ông Đăng, với thành quả đang tốt như vậy, việc nhóm người Trung Quốc bị phát hiện ở Quảng Nam, Đà Nẵng nếu lỡ có trường hợp nào dương tính thì mọi công sức sẽ đổ sông đổ biển. 

"Nếu vậy, chúng ta sẽ lại chịu ảnh hưởng ghê gớm của COVID-19. Và lần này tác động sẽ nặng nề hơn" - ông Đăng chia sẻ.

Về phía quản lý ngành, ông Nguyễn Xuân Bình - phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng - cho biết đơn vị này thường xuyên có những văn bản nhắc nhở các cơ sở lưu trú chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về lưu trú cũng như tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. 

Ông Bình cho biết trách nhiệm của các cơ sở lưu trú khi tiếp nhận du khách là phải kiểm tra các thông tin cá nhân cũng như khai báo lưu trú cho cơ quan công an để quản lý.

Theo ông N.V.H. - một người dân ở gần khách sạn East Sea (Đà Nẵng), khi thấy nhóm người Trung Quốc đến đây ăn ở, đi lại mua đồ... thì người dân đã báo tin cho cơ quan chức năng, và rất hoang mang khi đọc thông tin ở Quảng Nam cũng có nhóm người Trung Quốc chạy toán loạn khi bị kiểm tra hành chính.

Điều kỳ lạ mà người dân đặt ra, khi có dịch COVID-19, du khách nước ngoài vắng bóng. Nhóm du khách này đã ở nhiều ngày mà không bị kiểm tra, giám sát của chính quyền, lực lượng chức năng. "Vì lợi ích cá nhân mà chủ biệt thự đã chứa chấp những người không có lý lịch rõ ràng, giữa lúc dịch COVID-19 đang rất phức tạp" - ông H. bức xúc.

Theo một lãnh đạo Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam, đối với người nhập cảnh trái phép thì sai tới đâu xử lý tới đó, sai về mặt hình sự thì xử lý hình sự, dân sự thì xử lý theo dân sự. Trong thời điểm dịch thì yêu cầu chống dịch là số 1, phải cách ly, xét nghiệm theo quy định, sau đó mới tính đến xử lý vi phạm.

TR.TRUNG - Đ.CƯỜNG - L.TRUNG

Theo Tuổi trẻ

+Người phụ nữ đưa tài xế Grab bị đâm trọng thương đi cấp cứu nói về thông tin "lợi dụng người hoạn nạn để trục lợi"

+Nghi vấn đường dây trái phép đưa người Trung Quốc sang Việt Nam

----