Bất ngờ ăn miếng khoai lang cực ngon mới biết cách luộc cực ngon, cực dễ nhưng không cần nước

Luộc khoai lang bằng nước xưa rồi, giờ được ăn miếng khoai lang thơm ngon đặc biệt mới học được cách luộc khoai lang cực ngon, cực dễ nhưng không cần nước tại nhà.

Bất ngờ được ăn miếng khoai lang luộc ngon chưa từng thấy

Nhà chị Hà có lò vi sóng nhưng ngoài làm nóng thức ăn, nước uống thì không biết làm gì nữa, và càng không bao giờ ngờ lò vi sóng còn... luộc được khoai lang không cần nước rất ngon.

Một lần đến thăm nhà cô giáo cũ, chị được mời ăn đĩa khoai lang luộc nóng hổi, ngon thơm cực kỳ, được luộc không cần nước trong lò vi sóng - chị Hà mới biết hóa ra lò vi sóng còn dùng để chế biến một số món ăn vừa tiện lợi, nhanh gọn mà không quá cầu kì, phức tạp.

bat-ngo-an-mieng-khoai-lang-cuc-ngon-moi-biet-cach-luoc-cuc-ngon-cuc-de-nhung-khong-can-nuoc

Luộc khoai lang bằng lò vi sóng rất ngon.

 

Theo cô giáo cũ của chị Hà, luộc khoai lang bằng lò vi sóng siêu dễ, siêu ngon tại nhà, vừa ngon vừa rút ngắn thời gian (không phải canh nồi khoai vì sợ cháy). Nhưng không biết chuẩn bị đúng cách thì củ khoai có thể bị nổ trong lò.

Rồi cô giáo hướng dẫn chị Hà dùng nĩa nhọn, que xiên nhọn… đâm các lỗ nhỏ quanh củ khoai (đâm nông qua vỏ là được) mới cho vào khay nướng. Như thế vừa giúp khoai lang thơm ngon, chín đều, không bị nén khí và không sợ nổ trong lò.

Vì lò vi sóng không có tính năng luộc, nên phải chọn tính năng hâm nóng, hoặc rã đông để luộc khoai lang. Mỗi lò có công suất khác nhau, kích cỡ củ khoai cũng khác nên không có thời gian chuẩn, có thể hiểu như sau:

- Lò vi sóng 600W thì luộc khoai lang khoảng 1,5 phút mỗi mặt là chín.

- Lò vi sóng 300W luộc chín khoai lang khoảng 10 phút.

- Củ khoai lang vàng cần 10–12 phút luộc để chín.

- Khoai lang tím, khoai lang Nhật dùng chức năng nướng cần 12 phút để chín.

Cách 1: Luộc khoai lang đơn giản trong lò vi sóng

Nguyên liệu

Khoai lang 2 - 3 củ (chọn củ vừa phải).

Đĩa dùng được trong lò vi sóng.

Chuẩn bị thêm dao, khăn giấy và khăn vải, nĩa.

Cách làm

- Rửa khoai lang sạch, dùng khăn giấy hoặc khăn thấm khô nước, cắt bỏ 2 đầu củ.

- Tạo lỗ/đường nứt bằng cách dùng nĩa/que xiên đâm xung quanh, hoặc dùng dao rạch nhiều đường trên thân củ khoai lang để giúp khoai chín nhanh và đều, hơi nước thoát ra thì để củ không nổ). Độ đâm chỉ cần qua lớp vỏ một chút, không quá sâu vào thịt củ.

- Làm ẩm khăn giấy với nước rồi bọc củ khoai lang lại (khăn giấy ướt sẽ tạo hiệu ứng luộc khoai bằng lò vi sóng). Cho củ khoai vào giữa tờ giấy rồi gấp các mép khăn giấy bọc kín củ khoai.

- Đặt thêm 1 - 2 tờ khăn giấy lên đĩa quay lò vi sóng nhằm giữ độ ẩm giúp củ khoai lang không bị ngót, làm mềm vỏ khoai lang.

- Cho đĩa quay vào lò vi sóng, chọn thời gian thích hợp để luộc, rồi chỉnh chế độ hâm nóng hoặc rã đông.

bat-ngo-an-mieng-khoai-lang-cuc-ngon-moi-biet-cach-luoc-cuc-ngon-cuc-de-nhung-khong-can-nuoc

Khoai lang tím, khoai làng vàng và công suất lò vi sóng thời gian luộc khác nhau. Ảnh minh họa.

 

Nói chung cứ khoảng 100 gam/củ khoai lang hẹn 5 -8 phút thì lấy ra trở mặt, rồi đặt tiếp vào lò luộc tiếp 3 - 5 phút nữa là chín. Có thể kiểm tra xem khoai chín hay chưa bằng cách đâm nĩa/que xiên vào củ, thấy dễ xuyên qua thân củ là khoai lang đã chín.

Nếu kiểm tra thấy củ khoai lang chưa chín hoàn toàn thì đặt hẹn tiếp mỗi lần 1 phút. Khoai lang chín thì lấy ra khỏi lò, bóc lớp khăn giấy bọc ngoài, ăn nóng rất ngon.

Cách 2: Dùng chế độ nướng để luộc khoai lang bằng lò vi sóng

Ngoài chức năng hâm nóng/ rã đông thực phẩm dùng trên thì có thể luộc khoai lang thơm bùi bằng tính năng nướng trong lò vi sóng như sau:

- Sơ chế khoai lang, đâm lỗ, xếp gọn vào khay nướng, cho vào lò vi sóng.

- Nướng khoai lang 5 – 10 phút (tùy kích cỡ củ).

- Lấy khay khoai lang ra, trở mặt rồi cho lại lò, chỉnh nhiệt độ cao hơn một chút, thời gian đặt khoảng 5 phút nữa là chín đều.

Món khoai lang luộc cách này sẽ hơi khô, không mềm dẻo như cách 1, nhưng hương vị thơm ngọt rõ rệt hơn.

Cách ăn khoai lang luộc ngon, đủ năng lượng

Luộc khoai lang trong lò vi sóng xong có thể đợi nguội thì bóc vỏ và ăn bữa sáng đơn giản, nhưng vẫn đủ năng lượng.

Hoặc làm như sau:

- Dùng dao cắt đôi củ khoai vừa luộc.

- Quết ít bơ cho tan chảy, ít muối, rắc hạt tiêu, 1 thìa cà phê kem chua lên trên củ khoai, ăn rất ngon miệng.

- Hoặc rạch đôi củ khoai, cho lát thịt xông khói, hay xúc xích thái lát ăn kèm cũng rất hấp dẫn.

Luộc khoai lang bằng lò vi sóng ít thời gian và dễ nhất, còn duy trì nhiều giá trị dinh dưỡng (như folate, vitamin A và C, hương vị mềm ngon, ngọt bùi đặc trưng của khoai lang luộc.

Lò vi sóng là thiết bị điện gia dụng quen thuộc trong căn bếp của các gia đình hiện đại, ngoài luộc khoai lang, còn có thể rang lạc, nướng hạt dẻ... trong lò vi sóng. Nhưng rất cần có đĩa thủy tinh chịu nhiệt để dàn đều, bật quay ở nhiệt độ cao trong vòng 5 phút, rồi bỏ ra đảo đều lên cho quay thêm 3 phút nữa là chín. Lưu ý với hạt dẻ cũng dễ bị nổ, nên phải khứa cho vỏ nứt hết ra rồi mới cho vào lò. Thời gian nướng hạt dẻ chín lâu hơn lạc rang, khoảng 7 - 10 phút.

Theo GiaDinh