Bất ngờ bị máy đo báo có nồng độ cồn sau khi ăn vải

Không chỉ vải mà các loại trái cây khác như sầu riêng, nho, chuối tiêu, xoài khi lên men mà ăn vào cũng có hiện tượng như trên.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xôn xao clip một tài xế sau khi ăn 3 quả vải, thổi vào dụng cụ đo nồng độ cồn máy báo có cồn trong máu. Người này thử nghiệm hai lần, kết quả cho thấy càng ăn nhiều vải thì nồng độ cồn càng tăng cao mặc dù trước đó chỉ số đo nồng độ cồn bằng 0.

Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội để lý giải về hiện tượng lạ này.

Bất ngờ bị máy đo báo có nồng độ cồn sau khi ăn vải

Sau khi ăn quả vải tài xế bị máy đo nồng độ cồn báo có cồn trong máu

Theo TS Thịnh, có khả năng quả vải vốn chứa đường đã ở bên ngoài thời gian lâu hoặc được bảo quản trong một thời gian nhất định nên có hiện tượng đường hóa thành rượu , gọi là lên men rượu. Khi nhai trong miệng, lượng đường hóa rượu này bám vào khoang miệng nên khi thổi vào dụng cụ đo nồng độ cồn khiến máy báo có cồn ngay.

Bản thân máy đo nồng độ cồn không xác định đối tượng uống rượu hay không mà rất nhạy với cồn và tiến hành đo tự động. Tuy nhiên, nếu ăn vào trong dạ dày một thời gian thì lượng cồn này rất nhỏ không đủ hấp thụ vào trong máu, chuyển hóa qua phổi khiến trong hơi thở có cồn. Không chỉ vải mà các loại trái cây khác như sầu riêng, nho, chuối tiêu, xoài khi lên men mà ăn vào cũng có hiện tượng như trên.

Theo plo

----------------

Xem thêm:

Những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của hạt quả vải

Vải là loại trái cây thơm ngon và được nhiều người ưa thích. Không chỉ là một loại thực phẩm, quả vải còn có công dụng chữa bệnh. Hạt vải có tác dụng với nhiều bệnh.

Hạt quả vải có vị ngọt chát, tính ấm, không có độc. Trong Đông y cổ truyền, hạt vải chủ yếu được dùng để chữa thoát vị, đau nhức do hàn, ngưng khí trệ, tinh hoàn sưng đau, đau dạ dày thể can vị bất hòa, thống kinh và sản hậu đau bụng do can uất khí trệ, huyết ứ.

Trong hạt quả vải có chứa nhiều thành phần chất hóa học có lợi cho sức khỏe con người như tanin, fl avonoid, saponosid, α - methylen cyclopropyl glycin. Các nghiên cứu về hóa học và dược lý cho thấy hạt vải có các công dụng khác như ức chế kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B, phòng ngừa hình thành sỏi mật, có thể chữa một số thể đau dạ dày.

Một số thí nghiệm trên chuột còn cho thấy khả năng hạ đường huyết và giảm lượng glycogen ở gan. Nhờ vậy, hạt vải có tác dụng đối với những người bị mắc bệnh đái tháo đường và giúp phòng ngừa các nguy cơ biến chứng thận ở những người mắc đái tháo đường.

Những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của hạt quả vải

Hạt vải phơi khô hoặc sấy khô, khi dùng đem sao vàng. Ảnh minh họa 

Hạt vải nên được sơ chế trước khi dùng làm thuốc để bảo quản và dùng dần. Bạn lấy hạt vải rửa sạch, để ráo nước, cắt bỏ phần rốn hạt, gọt bỏ lớp vỏ cứng, màu nâu bên ngoài. Thái dọc hạt thành những miếng mỏng 3-5mm, phơi khô hoặc sấy khô. Khi dùng đem sao vàng.

Một số bài thuốc từ hạt quả vải:

Chữa tiểu đường type 2: Hạt vải phơi khô, thái nhỏ, sắc lấy nước, cô lại thành cao rồi chế thành viên; mỗi viên 0,3 g. Uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 4-6 viên; liên tục 3 tháng (một liệu trình). Hoặc bạn có thể làm theo cách khác, dùng hạt vải sấy khô, tán mịn. Cho vào lọ nút kín dùng dần. Mỗi ngày uống 3 lần, trước bữa ăn nửa tiếng, mỗi lần uống 10g. Liệu trình 3 tháng.

Chữa đau bụng, buồn nôn: Hạt vải nướng chín, bóc vỏ ngoài ăn với số lượng khoảng 6 - 8g/lần. Ngày 2 lần.

Chữa đau dạ dày mạn tính: hạt vải sấy khô, tán mịn, cất vào lọ nút kín để dùng dần. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 6 g. Chiêu bằng rượu trắng pha loãng hoặc nước ấm.

Phòng ngừa sỏi mật: hạt vải và hạt quýt mỗi thứ 20 g, trần bì 10 g, hồng táo 2 trái, nước 3 bát, đun sôi, uống thay trà trong ngày.

Những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của hạt quả vải

 Hạt vải giúp làm giảm đau bụng kinh hoặc đau bụng sau sinh. Ảnh minh họa

Giúp làm giảm đau bụng kinh hoặc đau bụng sau sinh: Hạt vải đốt tồn tính 20g, hương phụ 40g tán bột mịn, ngày 6-8g uống với nước muối loãng hoặc nước cơm 2 lần mỗi ngày.

Chữa tinh hoàn sưng đau: Hạt vải, trần bì, hồi hương; ba vị liều lượng bằng nhau, tất cả tán thành bột mịn, trộn đều. Ngày uống 3 lần; mỗi lần uống 4-6 g, dùng rượu hoặc nước ấm chiêu thuốc.

Theo VietQ